Vào ngày 19/5, Red Lobster, chuỗi nhà hàng hải sản danh tiếng tại Mỹ, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Công ty cho biết họ hiện đang đối mặt với khoản nợ hơn 1 tỷ USD, trong khi số tiền mặt còn lại chỉ chưa đến 30 triệu USD. Để tiếp tục duy trì hoạt động, Red Lobster có kế hoạch bán bớt một phần kinh doanh cho các chủ nợ nhằm huy động vốn. Trong giai đoạn này, họ sẽ tiếp tục đóng cửa các nhà hàng.

Red Lobster được biết đến rộng rãi với các món càng cua và tôm hùm. Hiện tại, họ là chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất trên toàn cầu. Vào những năm 80 và 90, Red Lobster đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đến năm 2016, khi nữ ca sĩ Beyoncé nhắc đến thương hiệu này trong một ca khúc, doanh số của Red Lobster đã tăng đột biến.

chuoi-nha-hang-hai-san-lon-nhat-the-gioi-pha-san-1716286195.jpeg

Với 578 nhà hàng tại Mỹ và Canada, chuỗi nhà hàng này phục vụ khoảng 64 triệu khách hàng mỗi năm, mang lại doanh thu 2 tỷ USD. Khoảng 20% đuôi tôm hùm tại Bắc Mỹ được tiêu thụ bởi Red Lobster.

Tuy nhiên, các sai lầm trong quản lý gần đây, cùng với tình trạng lạm phát, cạnh tranh khốc liệt và nhiều yếu tố khác, đã khiến hãng rơi vào tình trạng khó khăn, theo các nhà phân tích và cựu nhân viên của hãng. Red Lobster cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với đối thủ do không đầu tư đủ vào marketing, nâng cao chất lượng thực phẩm, dịch vụ và cơ sở vật chất trong nhiều năm.

Red Lobster được thành lập năm 1968 bởi Bill Darden, người đã cách mạng hóa ngành nhà hàng bình dân tại Mỹ. Sau đó, chuỗi nhà hàng này được quản lý bởi Darden Restaurants - tập đoàn sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng khác.

Năm 2014, Darden đã bán Red Lobster cho quỹ đầu tư Golden Gate Capital với giá 2,1 tỷ USD. Từ năm 2020, Thai Union Group - nhà phân phối hải sản lớn từ Thái Lan - trở thành cổ đông lớn nhất của Red Lobster, nắm giữ 49% cổ phần.

Trong vài năm trở lại đây, Red Lobster gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Số lượng khách hàng đã giảm 30% từ năm 2019. Sau đại dịch, lượng khách giảm mạnh. Đầu năm nay, Thai Union tuyên bố sẽ rút vốn khỏi Red Lobster và chấp nhận khoản lỗ 530 triệu USD.

Các cựu nhân viên của Red Lobster cho rằng chính sách giảm chi phí và các chiến lược sai lầm của Thai Union đã đẩy chuỗi này vào tình trạng suy thoái. Kể từ năm 2021, Red Lobster đã thay đổi CEO tới 5 lần, cùng với sự thay đổi liên tục ở các vị trí giám đốc marketing, tài chính và truyền thông.

Công ty đã chuẩn bị cho việc phá sản từ vài tháng trước. Tháng 1 vừa qua, họ đã thuê Jonathan Tibus - một chuyên gia kỳ cựu về tái cấu trúc - để đánh giá tình hình doanh nghiệp. Tibus sau đó đã được bổ nhiệm làm CEO.

Tuần trước, Red Lobster đã đóng cửa 93 nhà hàng để chuẩn bị cho việc phá sản. Tình trạng cạn kiệt tiền mặt cũng khiến họ không thể thanh toán cho nhà cung cấp từ năm ngoái. Hiện tại, công ty đang tìm cách huy động 100 triệu USD để tiếp tục duy trì hoạt động.