Ӏ. Vì sao cần quảng cáo nhà hàng?

 

Quảng cáo nhà hàng giúp thu hút khách hàng mới, giới thiệu sản phẩm, nhà hàng của bạn đến với nhiều người hơn. Khi khách hàng tiềm năng biết đến nhà hàng của bạn, họ sẽ có nhiều khả năng cân nhắc lựa chọn nhà hàng bạn khi muốn ăn uống.

Đặc biệt khi nội dung quảng cáo gắn liền với sự độc đáo, hấp dẫn và tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi, bạn có thể thuyết phục họ đến trải nghiệm và thưởng thức món ăn, góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận.

Bên cạnh những lợi ích tiêu biểu trên, quảng cáo nhà hàng còn giúp:

  • Thu hút nhân viên tiềm năng, hỗ trợ xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tạo dựng độ uy tín trên thị trường

  • Tạo cơ hội kết nối với các doanh nghiệp địa phương

  • Mở ra những cơ hội trong việc tiếp cận nguồn cung chất lượng và nhà phân phối đảm bảo

 

Ⅱ. 10 cách quảng cáo nhà hàng hiệu quả

 

1. Quảng bá quán ăn trên Google Map, các trang web review ẩm thực

Google Maps và các trang web review ẩm thực là những kênh hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu cho nhà hàng qua việc tạo dựng lòng tin tưởng nơi khách hàng.

Google Maps là ứng dụng bản đồ phổ biến nhất hiện nay, giúp hiển thị cửa hàng của bạn đến hàng triệu người dùng tiềm năng trong khu vực và nâng cao sự uy tín của nhà hàng. Đem lại nhiều lợi ích nhưng việc đăng ký nhà hàng trên Google Maps lại vô cùng dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. 

Doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản Google rồi tạo tài khoản Google My Business và làm theo cách bước hướng dẫn dễ hiểu của Google là bạn đã đăng ký cửa hàng lên Google Maps thành công, đồng thời còn nhận được các số liệu phân tích chi tiết trả về từ nó.

Với các trang web review ẩm thực như Foody, Lozi, Riviu, TripAdvisor,... bạn cũng được phép đăng ký miễn phí một cách nhanh chóng. Nhà hàng có thể viết bài giới thiệu về món ăn, chất lượng dịch vụ và không gian quán một cách khách quan, hấp dẫn để quảng bá nhà hàng.

quang-cao-nha-hang

Ngoài ra, doanh nghiệp nên khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tốt về quán cũng như có sự tương tác, trả lời cảm ơn/giải đáp vấn đề, thắc mắc để gia tăng độ tin cậy, tính chuyên nghiệp, giúp phương pháp này đạt hiệu quả tối đa.

2. Liên kết với những đơn vị giao vận

Nhờ sự phát triển của công nghệ, việc đặt đồ ăn online trở nên vô cùng phổ biến nhờ tính tiện lợi và nhanh chóng. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, khách hàng có thể dễ dàng thưởng thức món ngon ngay tại nhà. 

Nắm bắt xu hướng này, việc đăng tải sản phẩm trên các ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Grab Food,... là một chiến lược hiệu quả giúp quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

3. Quảng cáo nhà hàng với Google Ads

Nổi tiếng với câu nói "Không biết thì tra Google", công cụ tìm kiếm này thống trị thị trường và là lựa chọn hàng đầu cho cả chủ quán và khách hàng. Với hiệu quả cao và chỉ số ROI ấn tượng, Google là nơi lý tưởng để quảng cáo nhà hàng của bạn với các chiến dịch Google Ads.

Google Ads là nền tảng quảng cáo trực tuyến trả phí của Google với 2 loại hình quảng cáo đặc trưng là quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo hiển thị. 2 loại hình quảng cáo này đều mang lại lượng traffic nhanh chóng và bạn có thể dễ dàng kiểm soát ngân sách quảng cáo cũng như nhận được dữ liệu về hiệu quả chiến dịch qua Google Analytics để điều chỉnh cho các chiến dịch tiếp theo.

4. Thực hiện làm Local SEO

Local SEO là chiến lược tối ưu website và thông tin doanh nghiệp để thu hút khách hàng tiềm năng trong một khu vực, địa phương cụ thể. Việc thực hiện Local SEO hiệu quả sẽ giúp nhà hàng của bạn:

  • Nâng cao khả năng hiển thị: Xuất hiện trên top đầu kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác khi khách hàng tìm kiếm các nhà hàng trong khu vực.

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Mục tiêu trực tiếp đến những người đang quan tâm đến dịch vụ ăn uống tại địa phương, gia tăng cơ hội thu hút khách hàng mới.

  • Tăng lợi thế cạnh tranh: Đánh dấu vị thế thương hiệu, tạo dựng uy tín và thu hút khách hàng tiềm năng so với đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực.

5. Đầu tư, chú trọng vào content quảng cáo nhà hàng thật hút khách

Content thu hút là cầu nối giúp khách hàng biết đến quán ăn, nhà hàng của bạn nhiều hơn. Content quảng cáo nhà hàng không chỉ đơn thuần là thông tin về món ăn, dịch vụ. Đó còn là câu chuyện thương hiệu, là nghệ thuật thu hút và "chinh phục" khách hàng.

Một content hay không dừng ở việc giới thiệu sản phẩm, quán ăn mà là một content khơi gợi cảm xúc, tạo nên sự kết nối đặc biệt giữa khách hàng và thương hiệu, dẫn dắt khách hàng thực hiện hành động cụ thể: đến quán, đặt bàn, order online, chia sẻ với bạn bè,...

quang-cao-nha-hang

Do đó, hãy chú trọng vào cả ngôn từ, cách ngắt nghỉ câu, đoạn, cách sử dụng biểu tượng trong nội dung text cũng như tone & mood, elements của hình ảnh thiết kế đi kèm vì hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng khi quảng cáo, truyền thông với ngành F&B. Một hình ảnh bắt mắt và hấp dẫn sẽ giúp bài content dễ kích thích, tác động tích cực vào cảm xúc muốn trải nghiệm sản phẩm, thưởng thức món ăn của nhà hàng với khách hàng hơn.

6. Quảng cáo nhà hàng trên các trang mạng xã hội phổ biến

a, Quảng cáo Facebook

Theo báo cáo mới nhất của We are Social thì phạm vi tiếp cận quảng cáo của Facebook tại Việt Nam tương đương với 73,3% tổng dân số vào đầu năm 2024, đứng đầu trong các nền tảng mạng xã hội. Theo đó mà quảng cáo nhà hàng bằng Facebook Ads mở ra cơ hội vàng cho các nhà hàng trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một số cách thức sáng tạo giúp bạn tận dụng tối đa sức mạnh của Facebook để truyền thông thương hiệu:

  • Khuyến khích khách hàng "check-in" tại nhà hàng để nhận ưu đãi giảm giá, quà tặng hoặc món ăn miễn phí.

  • Tổ chức các cuộc thi, minigame với những phần quà giá trị để thu hút sự chú ý và tăng lượt tham gia.

  • Chạy chương trình "give away" bất ngờ để tri ân khách hàng và tạo hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội.

b, Quảng bá qua TikTok

Mạng xã hội có phạm vi tiếp cận quảng cáo của đứng thứ hai tại Việt Nam sau Facebook là TikTok - nền tảng ghi nhận sự tăng trưởng bùng nổ trong vài năm ngắn ngủi gần đây với con số 68,3% tổng dân số vào đầu năm 2024. 

quang-cao-nha-hang

Dẫu chỉ đứng thứ hai về phạm vi tiếp cận quảng cáo nhưng TikTok lại đứng đầu ở mục thời gian sử dụng trung bình tháng lên đến 41 giờ 14 phút/người/tháng, gấp gần 1,5 lần so với Facebook. Chính vì thế sử dụng TikTok là một kênh truyền thông sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả, đặc biệt là khách hàng trẻ.

Hãy tận dụng sức mạnh của video ngắn để giới thiệu cửa hàng, món ăn một cách độc đáo và thu hút. Khi video của bạn "bắt trend" và tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ, nó sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, thúc đẩy họ đến thưởng thức món ăn tại nhà hàng của bạn.

7. Book bài PR nhà hàng trên các trang báo, trang thông tin điện tử

Bên cạnh quảng cáo, PR đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu, thu hút khách hàng và tạo dựng uy tín cho nhà hàng, quán ăn. Nhà hàng bạn nên book bài PR cho nhà hàng trên các trang báo, trang thông tin điện tử để quảng bá nhà hàng bạn tốt hơn. Ori Agency xin gửi đến các chủ doanh nghiệp một số đầu báo mà các nhà hàng, quán ăn có thể tham khảo lựa chọn để book bài PR:

  • Báo chí: Tăng độ phủ sóng thương hiệu thông qua các trang báo nhiều lượng truy cập như Kênh 14, Zing News, Thanh Niên,...

  • Trang chuyên về ẩm thực: Tiếp cận cộng đồng đam mê ăn uống qua các kênh như Foody, Lozi,...

  • Trang blog của Influencer: Hợp tác với Influencer, Food reviewer để thu hút lượng khách hàng trẻ tuổi.

8. Sử dụng Influencer Marketing để quảng cáo nhà hàng hiệu quả

Sống trong một xã hội cộng đồng, con người luôn chịu ảnh hưởng bởi những người xung quanh, đặc biệt là những người mà họ yêu mến và ngưỡng mộ. Xu hướng này càng được khuếch đại trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, nơi mọi người dễ dàng chia sẻ và cập nhật cuộc sống của mình.

Nắm bắt tâm lý đó, Influencer Marketing ra đời, tận dụng sức ảnh hưởng của những KOLs, KOC và Influencers để tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt với ngành F&B thì Influencer Marketing đã trở thành một công cụ tiếp thị vô cùng hiệu quả khi khách hàng hiện có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba mà họ tin tưởng.

quang-cao-nha-hang

Tuy nhiên để tiếp thị với người ảnh hưởng hiệu quả nhất thì doanh nghiệp cần phải lựa chọn Influencer phù hợp để truyền tải thông điệp quảng cáo và họ cũng phải dễ dàng làm việc, trao đổi để cộng tác, đồng sáng tạo nội dung cho thương hiệu bạn.

9. Thực hiện hoạt động Marketing truyền thống

Bên cạnh các hoạt động Marketing online thì nhà hàng cũng nên thực hiện hoạt động Marketing truyền thống tại địa phương như phát tờ rơi quảng cáo, treo banner thu hút người đi đường để biến họ thành khách hàng thường trực.

10. Marketing truyền miệng tạo niềm tin

Marketing truyền miệng là cách quảng cáo nhà hàng tạo dựng lòng tin tưởng để thu hút khách hàng ghé đến hiệu quả nhưng lại thường bị các doanh nghiệp bỏ qua. Nhà hàng hãy giữ thái độ phục vụ lịch sự, niềm nở và chất lượng món ăn tốt để khách hàng cũ có ấn tượng tuyệt vời về nhà hàng để tiếp thị truyền miệng, pr miễn phí cho thương hiệu.

 

Ⅲ. Các dạng và mẫu content quảng cáo nhà hàng hấp dẫn

 

Viết content quảng cáo không phải là bài toán khó, nhưng để tạo nên sức hút và hiệu quả thực sự là một thử thách. Ori Agency xin chia 6 mẫu content độc đáo, chưa từng lỗi thời và thu hút khách đến không ngờ:

  • Content giới thiệu nhà hàng: Mục tiêu hàng đầu của dạng content này là giới thiệu địa chỉ nhà hàng, tên thương hiệu, ưu điểm nổi trội của quán. Vì vậy trong tiêu đề cần thật “kêu” và chứa tên thương hiệu, phần thân hãy chỉ ra điều làm nên khác biệt của nhà hàng như không gian, chất lượng dịch vụ,... và phần kết cần có đầy đủ thông tin liên hệ của quán ăn.

  • Content giải đáp thắc mắc: Đây là dạng content như một cẩm nang hữu ích cho khách hàng quan tâm đến nhà hàng bạn. Loại content này thường gồm những bài/video hướng dẫn chi tiết đường đi đến quán, cách thức đặt bàn, đặt đồ ăn online, giải đáp các thắc mắc thường gặp như giờ mở cửa, chỗ ngồi cho trẻ em, chính sách mang đồ ăn bên ngoài,...

  • Content quảng cáo nhà hàng bằng món mới/combo mới: Đây là một dạng nội dung vô cùng quan trọng để món mới được biết và được mua. Với content giới thiệu món mới thì nội dung cần đề cập đến nguyên liệu, hương vị của món ăn đem đến vị giác bùng nổ ra sao với thực khách hay việc món đó có tác dụng tích cực nào đối với sức khỏe.

  • Content chương trình khuyến mãi: Thay vì tập trung vào thông tin chung chung, hãy biến mẫu content quảng cáo chương trình khuyến mãi của bạn trở nên thu hút và "chạm" đến trái tim khách hàng bằng cách đưa ra lợi ích, ưu đãi "đánh trúng tim đen" khách hàng qua việc đặt mình vào vị trí của họ. Ngoài ra để hiệu quả quảng cáo tốt hơn hãy đầu tư vào hình ảnh bắt mắt, sinh động cùng thông điệp truyền tải cuốn hút kèm kêu gọi hành động rõ ràng trong một bức ảnh thiết kế đi kèm.

quang-cao-nha-hang

  • Content feedback nhà hàng từ khách hàng: Feedback, đánh giá của khách hàng về những món ăn, dịch vụ, trải nghiệm mà họ với nhà hàng sẽ tạo sự tin tưởng, uy tín cho thương hiệu. Khi có càng nhiều những feedback chân thật và tích cực của khách hàng với thương hiệu thì các khách hàng tiềm năng sẽ tin tưởng và muốn thưởng thức món ăn nhà hàng bạn hơn rất nhiều.

  • Content bắt trend: Việc bắt trend giúp nhà hàng của bạn dễ nhận được sự tương tác, hưởng ứng từ khách hàng trên nền tảng mạng xã hội, hỗ trợ việc tiếp cận người dùng và thu hút khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, nhà hàng cũng cần hạn chế lạm dụng nó vì có thể dẫn đến tình trạng mất đặc trưng của thương hiệu khi bắt trend không có chọn lọc.

 

Ⅳ. Dịch vụ quảng cáo nhà hàng cho chiến dịch Marketing thành công

 

Ori Agency là Agency cung cấp giải pháp Marketing tổng thể toàn diện, bao gồm cả marketing, quảng cáo nhà hàng. Với kinh nghiệm, chuyên môn và am hiểu thị trường F&B sau khi thực hiện rất nhiều dự án khác nhau, Ori tự tin song hành và cung cấp các hoạt động Marketing đa kênh gia tăng lượt tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả cho doanh nghiệp.

Dịch vụ Marketing của Ori Agency đã đem lại nhiều dự án F&B thành công, hỗ trợ các chủ quán thu hút lượng lớn khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và phủ sóng độ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Ori Agency về cách quảng cáo nhà hàng chi tiết từ A - Z. Hi vọng qua bài viết, bạn đã có cái nhìn và hướng đi đúng đắn để thực hiện các chiến dịch thành công. Nếu bạn còn những thắc mắc hãy liên hệ ngay với Ori Agency để được đội ngũ nhân viên của Ori hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

* Nguồn: Ori Marketing Agency