Truyền thông nhà nước cho biết các cơ quan quản lý của Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tiến tới một kế hoạch hợp tác về cổ phiếu Trung Quốc đang niêm yết tại Hoa Kỳ, trích dẫn cuộc họp về ổn định tài chính hôm thứ Tư (16/03) do Phó Thủ tướng Liu He chủ trì.

Liu cũng đứng đầu ủy ban tài chính của chính phủ trung ương và là thành viên của bộ chính trị ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Chính phủ Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp niêm yết ở nước ngoài,” báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước bằng tiếng Trung Quốc. Báo cáo cho biết các nhà quản lý nên "vào cuộc càng sớm càng tốt" trước sự sụp đổ của các nền tảng internet Trung Quốc tại thị trường nước ngoài.

Báo cáo của cuộc họp hôm thứ Tư cũng cho biết các nhà chức trách sẽ nỗ lực hướng tới sự ổn định trên thị trường tài chính của Hồng Kông cũng như lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

co-phieu-trung-quoc-duoc-mua-manh-chung-khoan-my-nhich-len-dinh-moi-1647436567.png

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã tăng 9% vào chiều thứ Tư, phục hồi từ mức đóng cửa thấp nhất trong sáu năm. Các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Alibaba và Tencent đã tăng hơn 20%, trong khi các cổ phiếu công nghệ lớn khác của Trung Quốc cũng tăng vọt.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết trong một báo cáo. "Giọng điệu của cuộc họp rất mạnh mẽ, cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách đang quan tâm sâu sắc đến tình hình thị trường gần đây."

Lo lắng về việc cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo ở các sàn giao dịch của Mỹ đã làm tăng thêm lo ngại của các nhà đầu tư về tăng trưởng kinh tế sau đại dịch và cuộc chiến ở Ukraine. Hôm thứ Hai (14/03), nhà phân tích Internet của JPMorgan Trung Quốc, Alex Yao và một nhóm cho biết họ xem các mã này là "không thể đầu tư" trong khoảng 6 đến 12 tháng tới.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ vào tuần trước cho biết cổ phiếu của năm công ty Trung Quốc có nguy cơ bị hủy niêm yết tại thị trường Mỹ.

Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý chỉ định các cổ phiếu cụ thể do không tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài. Được thông qua vào năm 2020, đạo luật sẽ cho phép SEC xóa các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch của Hoa Kỳ nếu các cơ quan quản lý của Mỹ không thể xem xét các cuộc kiểm tra của công ty trong ba năm liên tiếp.

Những lo ngại của Bắc Kinh về bảo mật thông tin nói chung đã ngăn cản các công ty Trung Quốc cho phép các cuộc kiểm toán như vậy.

Đầu ngày thứ Sáu, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, cùng với Bộ Tài chính, họ đã đạt được tiến bộ trong việc liên lạc với Ban Giám sát Kế toán Công ty Công cộng Mỹ.

“Chúng tôi tin rằng thông qua nỗ lực chung, cả hai bên sẽ có thể hợp tác trong thời gian sớm nhằm tìm ra các định hướng phù hợp với các yêu cầu pháp lý và quy định của hai quốc gia,” tuyên bố của cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc cho biết..

Trong hai năm qua, chính phủ Trung Quốc đã thẳng tay thắt chặt hoạt động của các công ty công nghệ lớn vì các vi phạm độc quyền bị cáo buộc và cả các nhà phát triển bất động sản với khoản nợ khổng lồ. Các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng về cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh kìm hãm Didi chỉ vài ngày sau niêm yết tại New York vào cuối tháng 6 năm ngoái.

Vào cuối tháng 1 năm nay, Shen Bing, Tổng giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng ủy ban hy vọng các quy tắc cập nhật sắp tới sẽ giúp các công ty Trung Quốc tiếp tục niêm yết ở nước ngoài.