Giá cổ phiếu hiện thấp hơn 87% so với giá IPO, khiến hai cổ đông hàng đầu của Didi là SoftBank và Uber đối mặt với nguy cơ thua lỗ lớn.

Vào tháng 12, cổ phiếu đã rơi tự do trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc thắt chặt hoạt động của các công ty nội địa niêm yết tại Mỹ. Mặt khác, theo Bloomberg, Didi đã không tuân thủ các yêu cầu bảo mật dữ liệu, một trong những điều kiện cần thiết để thực hiện bán cổ phần ở Hồng Kông.

Softbank sở hữu khoảng 20% ​​cổ phần của Didi, tương ứng khoảng 1,8 tỷ USD, giảm từ 14 tỷ USD vào thời điểm IPO. Khoảng 12% cổ phần của Uber đã giảm từ hơn 8 tỷ USD vào tháng 6 xuống chỉ còn hơn 1 tỷ USD hiện nay.

didi-1647180807.jpeg

Uber mua lại cổ phần của Didi năm 2016 sau khi bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho doanh nghiệp này. Trong báo cáo thường niên mới nhất của mình, Uber cho biết năm 2021, công ty đã ghi nhận khoản lỗ không chính thức 3 tỷ USD từ việc đầu tư vào Didi.

Lỗ hổng ngày càng lớn, phản ánh nhiều rủi ro hơn cho những nhà đầu tư vào cổ phiếu công nghệ.

Đầu tuần này, nhà sản xuất phần mềm cơ sở dữ liệu Oracle cho biết các khoản đầu tư của họ vào Oxford Nanopore và Ampere Computing đã làm giảm lợi nhuận trong quý tài chính thứ ba khoảng 5 xu / cổ phiếu. Và cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện Rivian đã giảm 8% vào thứ Sáu sau một dự báo đáng thất vọng và hiện giảm đến 63% giá trị tính đến thời điểm này.

Đối với SoftBank, Didi là một trong 83 công ty được ngân hàng này hỗ trợ thông qua Quỹ Tầm nhìn đầu tiên ban đầu. Năm ngoái CNBC báo cáo rằng SoftBank đã bán bớt cổ phần Uber của mình để bù đắp khoản lỗ cho Didi.

“Kể từ khi chúng tôi đầu tư vào Didi, điều chúng tôi thấy là mất nhiều giá trị”, Masayoshi Son, Giám đốc điều hành của SoftBank, cho biết, theo CNBC.

Cổ phiếu SoftBank cũng giảm 6,6% khi đóng cửa, trong khi Uber lại tăng 1,2%.

Didi không phải là cổ phiếu công nghệ duy nhất của Trung Quốc giảm vào thứ Sáu, mặc dù mức giảm của nó là lớn nhất. Các trang web thương mại điện tử Alibaba Group và JD.com cũng như nhà sản xuất ô tô điện Nio đều giảm do lo ngại gia tăng liên quan đến các công ty có danh sách kép ở Hoa Kỳ và Hồng Kông.