Trong ngày 06/07 CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã VNM) đã chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng. Theo đó, cùng với việc thay đổi logo, công ty sẽ tiến hành cải tiến bao bì sản phẩm và tái cấu trúc danh mục sản phẩm. Theo ban lãnh đạo, việc tái định vị này nhằm truyền cảm hứng về một thương hiệu trẻ trung, nhiều năng lượng, linh hoạt và thích ứng với bối cảnh mới. 

Bao bì mới của VNM bắt mắt và nổi bật hơn so với bao bì của các hãng sữa khác (với màu xanh và trắng truyền thống) sẽ tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ với khách hàng. Không chỉ thay đổi bao bì, VNM còn điều chỉnh hương vị sản phầm để phù hợp hơn với khẩu vị của người tiêu dùng hiện nay. 

Đây được đánh giá là dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đang có những sự thay đổi để phù hợp với bối cảnh thị trường mới khi trẻ hóa đội ngũ nhân sự và tái định vị nhằm phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới.

Chiến lược tái định vị thương hiệu của VNM có một số điểm tương tự với chiến lược thay đổi nhận diện thương hiệu của Bitis và Viettel.

Thế hệ mới Gen Z ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thị trường tiêu dùng. Hiểu được điều đó, Bitis và Viettel đã xây dựng hình ảnh tươi mới với những ý tưởng sáng tạo để thoát khỏi hình ảnh “người trung niên” trong nhận thức củangười tiêu dùng, nhằm mục đích tiếp cận đối tượng người tiêu dùng thế hệ trẻ hiệu quả hơn. Đằng sau nhận diện thương hiệu mới là các chiến lược sản phẩm mới định vị vào từng đối tượng người tiêu dùng, cải tiến chất lượng dịch vụ, áp dụng chuyển đổi số. Đây đều là hai case study thành công của các thương hiệu Việt.

Với VNM, ban lãnh đạo cho biết tái định vị thương hiệu là bước đầu trong chiến lược năm năm tới của công ty, đi cùng đó sẽ là các thay đổi trong chuyển đổi số, đội ngũ nhân sự, quy trình quản lý nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng và tiếp cận khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Công ty hiện đang thực hiện chuyển đổi số quy trình bán hàng, phát triển các thước đo doanh số bán hàng tại các điểm phân phối hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Theo đánh giá của công ty chứng khoán VnDirecrt, việc tái cấu trúc sẽ có những hiệu quả tích cực giúp công ty giành lại thị phần, tạo đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn. 

Về hoạt động kinh doanh, sơ bộ kết quả kinh doanh quý 2/2023 với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 15.200 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ và tăng 8,9% so với quý trước. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 2.220 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ và tăng 16,5% so với quý 1/2023. Đây là quý đầu tiên ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương kể từ đầu năm 2021.

Với thị phần 55% - thống lĩnh ngành sữa Việt Nam và hoạt động kinh doanh cốt lõi ở các mặt hàng thiết yếu, VNM là cổ phiếu phòng thủ hấp dẫn trong trường hợp thị trường điều chỉnh mạnh. Hai quỹ ngoại là F&N DAIRY INVESTMENTS PTE. LTD và PLATINUM VICTORY PTE. LTD (Singapore) cùng kiên trì đăng ký mua vào 20.899.544 cổ phiếu VNM/mỗi quỹ. Tính đến từ đầu năm 2023 đến nay, hai quỹ này đã đăng ký mua vào hơn 10 lần, nhưng không thành công do thị trường không phù hợp.

Liên quan đến giá cổ phiếu, VnDirect nâng khuyến nghị lên Khả quan với giá mục tiêu cao hơn là 83.000 đồng/cổ phiếu. Tiềm năng tăng giá của mã cổ phiếu này bao gồm nhu cầu tiêu thụ nội địa cao hơn dự kiến và nhu cầu cao hơn dự kiến ở các nước khu vực Trung Đông.