Cựu sinh viên công nghệ thông tin Đại Học Hutech
Ông Nhan Thế Luân sinh năm 1982, quê quán ở TP.HCM. Trước đây, ông đã hoàn thành chương trình học tại trường Đại học Công nghệ HUTECH TP.HCM, khoa Công nghệ Thông tin. Đây cũng chính là điểm khởi đầu của ông đến với Nhaccuatui thời bấy giờ.
Là cựu CEO kiêm Founder của NCT Corporation, ông Nhan Thế Luân được xem là một trong những startup đầu tiên của Việt Nam, đi cùng hai từ 'bền bỉ' làm nên một thương hiệu lớn trên thương trường.
Dù chỉ bắt đầu với một số tiền khá ít ỏi là 10 USD (tương đương hơn 200 nghìn đồng ở tỷ giá hiện tại) nhưng thành quả mà Nhaccuatui mang về lại thực sự rất ấn tượng. Được biết, trong năm 2007 doanh thu từ quảng cáo của doanh nghiệp này đạt đến 300 triệu đồng. Con số này đã là... 10 tỷ vào năm 2010, tăng thêm gần chục tỷ sau mỗi năm.
Làm vui, khởi nghiệp thật
Qua câu chuyện khởi nghiệp mà ông Luân từng chia sẻ, rằng ông chỉ bắt đầu thiết kế website này chỉ để lưu lại những bản nhạc mà mình yêu thích, gửi đến bạn bè. Năm 2006, ông Luân bỏ ra khoảng 10 USD để mua một miền có tên "NhacCuaTui". Đây là lợi thế của một anh chàng kỹ sư công nghệ thông tin thời đó.
Sau khi trang web nhận về quá nhiều lượt truy cập, bạn bè đã khuyên ông Luân nên "làm gì đó" với hiệu quả này, thay vì chỉ phục vụ người dùng miễn phí. Ông đã lên kế hoạch đẩy mạnh thương hiệu, thật sự bước vào con đường khởi nghiệp. Ông thậm chí nghỉ việc ở một công ty phần mềm với mức lương vài trăm đô/tháng, để tập trung hoàn toàn cho việc phát triển NhacCuaTui.
Năm 2007, ông Nhan Thế Luân đã rất nhanh chóng thành lập nên NCT Corporation, với máy chủ đầu tiên được mua bởi số tiền 60 triệu đồng vay từ mẹ của ông. Cũng trong năm này, NCT Corporation đã thu về 300 triệu đồng doanh thu từ quảng cáo, đây là một con số rất đáng khen ở thời điểm đó. Trong 3 năm tiếp theo, bên cạnh NhacCuaTui, Zing MP3 và Nhạc Số cũng là những cái tên để lại nhiều tiếng tăm vang dội ở thị trường khởi nghiệp công nghệ – âm nhạc.
Giai đoạn đầu, công ty anh không tập trung vào việc chạy quảng cáo bởi vì không có đủ kinh phí. Tuy vậy, anh đã áp dụng kỹ thuật SEO cho các sản phẩm của công ty, ngoài ra là tập trung 100%cho việc nghiên cứu để tìm ra điểm mạnh nhất của doanh nghiệp so với hàng trăm web nhạc khác trên thị trường.
Điểm khác biệt mà đội ngũ NCT đã tìm ra chính là tính năng nhúng nhạc vào blog và tạo list nhạc cá nhân hóa cho từng người. Nhờ vậy, trong thế giới Yahoo Messenger và Blog rất hot ngày xưa, NCT đã được một phen 'viral' ấn tượng. Từng có thời điểm mỗi ngày NCT nhận về hàng triệu lượt truy cập, website này cũng lọt Top Top 5 website có lượng truy cập cao hàng đầu Việt Nam.
Vấn đề muôn thuở của Startup ‘con nhà nghèo’
Dù đang ở đỉnh cao của sự phát triển phi mã, NCT cũng gặp phải vấn đề là không đủ năng lực hệ thống để phục vụ người dùng, vấn đề muôn thuở của 'con nhà nghèo'. Để giải quyết sự việc này, ông Nhan Thế Luân và và một người bạn đã mua linh kiện về tự mày mò lắp ráp, kết quả là giá thành rẻ một nửa mà vẫn cứ chạy êm ru.
Đến năm 2010, doanh số của NCT đã tăng vụt lên 10 tỷ, trong đó 80% đến từ quảng cáo và thu phí người dùng, chiếm 20% còn lại là dịch vụ tổ chức event. Tuy nhiên, NCT vẫn chưa có lời.
Trong 10 năm tiếp theo sau đó, có lẽ bởi sự xuất hiện và phát triển không ngừng của những ứng dụng như Youtube, đã làm Startup NCT chưa thực sự thành công, dù đã khai thác rất nhiều cách thức dựa vào vài triệu người dùng mà doanh nghiệp này đang có. Từ phát hành game, rồi đến đa dạng hóa nội dung số, nghĩa là ngoài âm nhạc, NCT cũng tính thêm phí nghe nhạc có bản quyền theo lượt nghe và theo tháng, bán quảng cáo… dẫu vậy mọi thứ vẫn chưa như mong muốn của doanh nghiệp. Các startup về nhạc số gốc Việt khác ngoài NCT cũng càng đi càng bế tắc.
Đơn cử như FPT Telecom vào tháng 10/2016 đã phát đi thông báo đóng cửa trang nhacso.net sau 11 năm thành lập. VNG thì có vẻ muốn buông Zing MP3 và cả Zing TV.
Đến tháng 10/2021, nhà sáng lập NCT Corporation đã chính thức công bố thông tin rời bỏ vị trí mình đang nắm giữ tại doanh nghiệp này. Ông Luân cho rằng việc dành 1/2 thời gian cuộc đời để cống hiến cho NCT (tính trong 30 năm, thời gian mà mỗi người nên dành cho công việc), thì cũng đủ để thể hiện tình cảm dành cho đứa con tinh thần này.
Hiện tại, ông cũng đang hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng với thương hiệu Jagur - Myibu - Cangkir Mas được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia. Ông đã có gia đình nhỏ với vợ có dung nhan xinh đẹp và hai con, một trai một gái.
Ngoại hình thu hút của bà xã ông Nhan Thế Luân
Nhan Thế Luân là một gương mặt đại diện cho startup thế hệ đầu của giới khởi nghiệp Việt Nam. Hiện tại, ngoài các nội dung về sản phẩm, trên website hay truyền thông, báo chí, NCT Corporation vẫn chưa công bố thêm thông tin nào về ban lãnh đạo của doanh nghiệp này.