Tính đến sáng 3-2, tổng vốn hóa của 7 công ty đại chúng thuộc Tập Adani Group của tỉ phú Gautam Adani suy giảm hơn 50%, chỉ còn chưa đến 100 tỉ đô la .

Hindenburg đã tung ra một báo cáo công bố ngày 24-1, có tựa đề: “Adani Group: Làm thế nào người giàu nhất thứ 3 thế giới thực hiện vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp”.

Báo cáo cho rằng Adani Group liên quan đến hành vi gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu. Hindenburg cáo buộc các công ty niêm yết của Adani Group nợ nần rất lớn và cho rằng cổ phiếu của 7 công ty niêm yết thuộc tập đoàn này có thể giảm giá 85% do mức định giá quá cao.

Hindenburg là công ty được lập ra ở Mỹ năm 2017, nhiệm vụ của nó là chuyên nhắm vào các cty bán khống trên thế giới hạng khủng, điều tra độc lập để xem có gian lận hay không. Mục tiêu là bảo vệ các nhà đầu tư.

nathan-anderson-ceo-cua-tap-doan-hindenburg-1675482012.jpg
Nathan Anderson, CEO của tập đoàn Hindenburg

CEO của công ty này là một người Mỹ gốc Do Thái. Anh ta học kế toán tài chánh tại đại học Connecticut. Ban đầu anh từng hành nghề lái xe cấp cứu tại Jerusalem, làm trợ lý cho Trung tâm công vụ Jerusalem. Sau khi học ở Mỹ, anh ta có năng khiếu đặc biệt với việc phát hiện các trường hợp gian lận về tài chính và tốt nghiệp xong thì làm việc cho các công ty tài chính, cho tới khi làm CEO của công ty do chính mình tạo ra và kế tiếp là CEO của Hindenburg.

Hindenburg hành nghề bằng cách chuẩn bị báo cáo điều tra của mình về một công ty mục tiêu trong sáu tháng trở lên bằng cách xem xét hồ sơ công khai và tài liệu nội bộ của công ty, cũng như nói chuyện với nhân viên của công ty.

Sau đó, báo cáo được chuyển đến các đối tác hạn chế của Hindenburg, những người cùng với Hindenburg chiếm một vị trí ngắn hạn trong công ty mục tiêu. Hindenburg thu lợi nhuận nếu giá cổ phiếu của công ty mục tiêu giảm.

Bằng cách này, công ty đã cho vào tầm ngắm các tập đoàn như Adani Group , Nikola , Clover Health , Kandi, và Lordstown Motors...

Kết quả những gian lận bị phơi bày, nhà đầu tư được bảo vệ. Trong nhiều trường hợp, do các tập đoàn gian lận quá lớn, nên Chính phủ các quốc gia sở tại sẽ cho điều tra ngay và luôn.

Hiện nay tỷ phú Ấn Độ, chủ của Adani Group đang phát điên vì anh chàng Do Thái này.

Nguồn: Nguyễn Thị Bích Hậu