Chiều ngày 14/6, Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông thuộc Ngân hàng Nhà nước, báo Tuổi Trẻ, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Napas, cùng với Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt". Đây là một hoạt động trong chương trình "Ngày không tiền mặt 2024".

Trong phiên thảo luận với chủ đề "Tăng cường khả năng bảo mật cho các giao dịch cá nhân", ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB chia sẻ rằng nhân viên ngân hàng thường rất lo lắng khi nhận các cuộc gọi vào giữa đêm hoặc sáng sớm, vì hầu hết các cuộc gọi khẩn cấp này liên quan đến tình trạng mất tiền trong tài khoản của khách hàng.

ceo-acb-noi-gi-ve-nhung-cuoc-goi-nua-dem-cua-khach-hang-khong-lam-gi-nhung-bi-mat-tien-2-1718591612.webp
Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB

Ông cho biết, nhiều khách hàng đã khẳng định rằng họ "không làm gì mà vẫn mất tiền". Tuy nhiên, khi ngân hàng tiến hành kiểm tra điện thoại của các khách hàng này, hầu hết đều phát hiện rằng họ đã cài đặt các ứng dụng giả mạo từ các cơ quan thuế hoặc các tổ chức chính phủ khác, dẫn đến việc bị mất tiền.

Ông Phát nhấn mạnh rằng Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước mới được ban hành gần đây là một giải pháp rất quyết liệt nhằm nâng cao hệ thống bảo mật. Ông kỳ vọng rằng đến tháng 7, tình hình sẽ được cải thiện đáng kể.

Thực tế, Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước quy định rằng từ ngày 1/7, việc chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử với số tiền trên 10 triệu đồng bắt buộc phải xác thực bằng sinh trắc học, bao gồm khuôn mặt và vân tay.

ceo-acb-noi-gi-ve-nhung-cuoc-goi-nua-dem-cua-khach-hang-khong-lam-gi-nhung-bi-mat-tien-1718591584.webp

Trong trường hợp tội phạm lợi dụng kẽ hở để thực hiện nhiều giao dịch dưới ngưỡng 10 triệu đồng mỗi lần, nhưng tổng số giao dịch trong ngày đạt đến 20 triệu đồng, thì từ lần chuyển tiếp theo trong ngày, dù chỉ là vài nghìn đồng, cũng sẽ phải thực hiện xác thực sinh trắc học.

Tại phiên thảo luận, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm An toàn thông tin của Viettel, cho biết quy định mới về xác thực sinh trắc học cũng sẽ giúp ví điện tử ngăn chặn các tài khoản nhận tiền lừa đảo khi tội phạm có ý định chuyển tiền với số lượng lớn.