Trong 29 nhà băng niêm yết đã công bố báo cáo quý đầu năm 2024, có đến 10 ngân hàng báo lợi nhuận đi lùi, trong số đó có cả các ông lớn như: MB, ACB,VIB,...

Theo đó, nguyên nhân chủ yếu tác động đến kết quả kinh doanh các ngân hàng đi lùi này là do o hoạt động tín dụng suy giảm và nợ xấu gia tăng, nên tăng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng.

Trong quý đầu năm 2024, có một loạt ngân hàng tên tuổi như MB, ACB, VIB, Eximbank…

Tệ nhất vẫn là thu nhập của MB, khi mức lợi nhuận ngân hàng này thu về trong quý I cũng là mức thấp nhất trong 5 quý kinh doanh đã qua.

Lợi nhuận trước thuế quý I của Ngân hàng Quân đội vẫn giảm 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 5.795 tỷ, trong khi đó mãng chứng khoán kinh doanh tăng trưởng khá mạnh khi mang về hơn 1.000 tỷ.

Trong ĐHCĐ vừa qua, Tổng giám đốc ACB Từ Tiến Phát đã nói về  lợi nhuận quý I của ACB đạt 4.900 tỷ đồng, đã giảm so với cùng kỳ. Ông Phát cho biết nguyên nhân là do trích lập dự phòng chung cao hơn cùng kỳ, trong khi đó ACB có khoản thu nhập bất thường khoảng 360 tỷ đồng từ đẩy mạnh xử lý nợ xấu.

Còn phía VIB đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.500 tỷ đồng, giảm 7%.

Trong khi đó, Eximbank báo lãi trước thuế hơn 661 tỷ đồng quý I, giảm 24% và chỉ thực hiện được gần 13% mục tiêu năm đề ra. Còn như ABBank, ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I giảm tới gần 69%, đạt 192 tỷ đồng. Với kết quả này, ABBank được cho là do phần lớn mảng kinh doanh của ABBank đều đi xuống trong quý và phải tăng mạnh chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. Các khoản chi phí tăng mạnh, thêm vào đó là lỗ nặng trong việc đầu tư chứng khoán.

Còn lại trong quý đầu năm nay còn có VietBank giảm đ63%, SaigonBank giảm đến 35% và PGBank giảm 24%). Giảm ít nhất thuộc về  Vietcombank với 4%...

Còn lại, có đến 18 nhà băng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương. Cụ thể có một loạt ngân hàng như BIDV, VietinBank, Techcombank, VPBank, SHB, HDBank, OCB, LPBank, KienlongBank… một số ngân hàng còn tăng trưởng gấp 70 lần cùng kỳ.