Trong tháng này, Cục Hàng không Việt Nam đã có một cuộc họp liên quan đến các hãng hàng không và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Các vấn đề liên quan được nêu ra trong cuộc họp, quan trọng nhất cũng nói đến việc ACV ngưng cung cấp các dịch vụ cho các hãng còn nợ mình hàng trăm, ngàn tỷ như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines hầu như đều hãng bay của Việt Nam.

Trong tháng 2/2024, phía ACV đã có văn bản gửi các cơ quan quản lý Nhà nước về việc triển khai và kế hoạch để thực hiện nhằm thu hồi công nợ của các hãng hàng không trong nước.

Trong năm qua, ACV đã phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ này lên đến 3.600 tỷ đồng. Còn báo cáo kế hoạch thu hồi nợ của ACV, có nhắc đến khởi kiện các hãng hàng không và tiến hành đánh giá tiêu chí những vi phạm nghĩa vụ nợ, để tiến tới ngừng cung cấp dịch vụ.

can-nhac-chuyen-ngung-cac-dich-vu-lien-quan-de-giai-quyet-cong-no-giua-acv-va-cac-hang-vietnam-airlines-vietjet-air-pacific-airlines-bamboo-airways-vietravel-airlines-1711072287.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo cục hàng không có nói đến việc ACV đòi kiện và không cung cấp dịch vụ cho các hãng trên, theo đó vị lãnh đạo này có đưa ra giải pháp để ACV cân nhắc.

Vị lãnh đạo này cũng nhấn mạnh việc các hãng hàng không nên thu xếp tài chính để thanh toán nợ cho ACV, để có thể giảm bớt nợ lũy kế của hãng cũng như ACV.

Thu xếp tài chính, khuyến khích đàm phán, khoanh khoản nợ, giãn tiến độ trả nợ và đừng để phát sinh nợ quá hạn tiếp theo là những giải pháp để hòa giải cho ACV và các hãng để hỗ trợ nhau trong tương lai.

Theo báo cáo, các hãng như Vietjet đang nợ là 2.981 tỷ đồng, Bamboo Airways đang có là 2.132 tỷ đồng tiền nợ và Vietnam Airlines là 1.831 tỷ đồng.