Nhiều doanh nhân còn bỡ ngỡ, ngơ ngác khi nợ thuế vài trăm nghìn đồng nhưng bị cấm xuất cảnh. Nhưng nhiều người cũng bất ngờ khi doanh nghiệp chỉ nợ thuế vài trăm nghìn đồng.

Trước đó có trường hợp, là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Baby Care khi ra đến sân bay mới biết bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế. Trong khi đó, vị này chưa từng làm giám đốc của Baby Care!

Việc cấm xuất cảnh vì nợ thuế đã được áp dụng từ vài năm nay, song sự việc chỉ được quan tâm thời gian gần đây. Khi có những doanh nhân doanh nghiệp lớn nợ thuế bị đăng tải trên trang thông tin của hải quan địa phương.

cam-xuat-canh-vi-no-thue-vai-tram-nghin-dong-1717144682.jpeg
Tạm hoãn xuất cảnh đối 12 cá nhân đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Hơn 1 tháng vừa qua, các chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định liên quan đến việc tạm hoãn xuất cảnh đối 12 cá nhân là đại diện pháp luật của doanh nghiệp do nợ thuế.

Như mới đây, một số doanh nghiệp bị “bêu” tên trong đó các công ty có số tiền thuế nợ cao nhất là 680 triệu đồng thuộc về Công ty TNHH Thương mại Quý Thịnh, TP.HCM.

Còn có ông Lê Huy Bình đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Hải Đăng. Lý do là công ty ông Bình chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế 977.000 đồng tiền thuế.

Vào tháng 2/2024, một giám đốc doanh nghiệp khác tại TP.HCM cũng bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế hơn 1.000.000 đồng tiền thuế.
Hiện nay, mỗi người có thể tự tra cứu trên cổng dịch vụ công về các nghĩa vụ và cưỡng chế liên quan đến thuế, trong đó có nợ thuế, lệnh cấm xuất cảnh.

Bộ Tài Chính yêu cầu Ngành thuế tăng áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh với các cá nhân, người đại diện doanh nghiệp đang bị cưỡng chế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.