Mới đây, Bộ Tài chính và Cục Hàng không đã lên tiếng về tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên vé máy bay. Vậy các hãng bay tăng giá vé do đâu?

Như vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã phát biểu trong cuộc họp gần đây và nhấn mạnh rằng tỷ lệ thuế, phí trong giá vé máy bay do Bộ Tài chính thu theo quy định là rất thấp.

Cụ thể, việc thu thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay và cố định trong những năm gần đây. Các hãng thu hộ ngân sách nhà nước thuế VAT, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý.

gia-ve-may-bay-cao-do-dau-khi-bo-tai-chinh-va-ca-cuc-hang-khong-len-tieng-ve-ty-le-thue-phi-khong-anh-huong-den-gia-ve-1716563136.jpg
Dù sau tết nguyên đán khá lâu nhưng từ Tp HCM bay đi Nha trang cũng tốn đến gần 10 triệu đồng 1 cặp

Còn phí soi chiếu an ninh do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm VAT) mỗi hành khách người lớn và 10.000 đồng với trẻ em.

Bộ trưởng khẳng định thu thế rất thấp từ trước tới nay, thu VAT cũng ở mức 8 - 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp từ các hãng hàng không, chiếm tỷ lệ nhỏ trong giá vé máy bay.

Cục Hàng Không cũng đã lên tiếng sau khi Bộ trưởng phát biểu. Cục Hàng không cho biết các phí dịch vụ do Bộ Giao thông Vận tải quy định giá. Trong khi đó giá này cũng chiếm tỷ trọng nhỏ không tác động lớn đến giá vé máy bay.

Cục Hàng Không nêu cụ thể các loại phí: phục vụ chuyến bay, phí sân bay, và phí an ninh soi chiếu, chỉ chiếm từ 6-7% giá vé.  Cục này cũng nêu rỏ giá tiền phí sân bay dao động từ 60.000 - 100.000 đồng tùy sân bay, trong khi phí soi chiếu là 20.000 đồng mỗi hành khách mỗi lượt.

Trong khi đó, các hãng hàng không khẳng định họ thu thuế và phí theo đúng đơn giá của Nhà nước và không có khả năng tác động vào giá vé.

Như vậy việc giá vé máy bay ở “trên trời” là do ai? Nhiều lãnh đạo hãng bay đã phân trần việc thiếu máy bay và nhiều lý do do khác. Nhưng thử hỏi, khan hiếm máy bay có ảnh hưởng gì đến việc tăng giá máy bay khi các thủ tục thuế phí như nhau.

Hiện tại các hãng đang khan hiếm máy bay, nhưng việc tỷ lệ đi thuê máy bay hầu như chưa có báo cáo nào cụ thể cho việc này. Có nghĩa rằng các chuyến bay vẫn do đội tàu bay của hãng đảm nhiệm, nên giải thích như thế nào cho việc tăng giá vé máy bay từ trước tết nguyên đán đến tận hôm nay!?

gia-ve-may-bay-cao-do-dau-khi-bo-tai-chinh-va-ca-cuc-hang-khong-len-tieng-ve-ty-le-thue-phi-khong-anh-huong-den-gia-ve1-1716563252.jpg
Giá vé hãng bay cao do đâu khi chất lượng dịch vụ cũng như vậy?

Mới đây, tại nhiều cuộc họp của các cấp chính quyền cũng đã nêu lên vấn đề này. Khi muốn di chuyển nội địa, như ở Hà Nội phải qua Thái Lan rồi mới mua vé về lại TP Hồ Chí Minh mới rẻ hơn mức bay thẳng từ Hà Nội vào Tp HCM. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao nước ngoài bán vé máy bay qua nước mình lại rẻ hơn việc mình di chuyển trong nước?

Hai cơ quan nhà nước đã phản hồi về các khoản thuế và phí. Vậy cuối cùng khách hàng cũng chưa có câu trả lời cho việc giá vé hãng bay cao do đâu khi chất lượng dịch vụ cũng như vậy?