Trong những tháng đầu năm 2024, Khách hàng chứng kiến những đợt tăng vé ngoạn mục của các hãng hàng không. Khi vịn vào cớ tăng giá trần làm thị trường hàng không ảm đạm thêm.

Bên cạnh đó, doanh thu các hãng bay nội địa tăng trưởng trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa ở mức cao chót vót đối với một số chặng “nóng”. Điều này làm nhiều khách hàng phản ứng và việc lựa chọn máy bay là phương tiện di chuyển không được ưu tiên như trước đây.
Theo đó từ 1/3, việc tăng trần giá vé với mức 3,75-6,67% trên hầu hết các chặng nội địa. Với việc thiếu tàu bay do nhiều lý do, khiến vé máy bay càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ.

Nhiều người cho rằng vé cao ngất ngưởng chỉ trong giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhưng lạ thay là 3 tháng liên tiếp này đều cao khó mà chấp nhận.

choi-troi-theo-da-gia-tran-cac-hang-hang-khong-nang-gia-ve-cao-ky-luc-roi-bao-lai-lon-1714802955.jpg
Theo đà giá trần các hãng hàng không nâng giá vé cao kỷ lục rồi báo lãi lớn

Nhiều khách hàng than thở,  trên đường bay nhộn nhịp nhất là TP.HCM - Hà Nội loại vé phổ thông thấp nhất đã lên tới 6-7 triệu đồng/vé khứ hồi. Đắt gấp rưỡi so với trước, khi trong năm 2023 chỉ có 3 triệu đồng trên chặn này. Hay chặng TP.HCM - Nha Trang, Đà Nẵng có giá 4,5 - 6 triệu/ khứ hồi, thời gian trước chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng.

Còn những chương trình kích cầu như 0 đồng, 99.000 đồng,... đã biến mất sau khi hàng không phục hồi sau dịch covid-19.

Mới đây, Pacific Airlines cũng trả hết tàu bay. Bamboo Airways thu hẹp chỉ còn 7-8 tàu bay, dừng khai thác các chặng bay khác do nợ nần. Còn Vietravel Airlines, với 3 tàu bay chỉ dùng để khai thác những chặng mà có chuyến du lịch của họ.

Như vậy, thị phần còn lại chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet Air cho các chặng nội địa. 

Trong quý này, hai “ông lớn” hàng không cũng báo lãi lớn, trong đó Vietnam Airlines mang về doanh thu hợp nhất hơn 31.700 tỷ đồng. Còn hãng bay giá “rẻ” Vietjet Air cũng có doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 17.792 tỷ đồng và 539 tỷ đồng.

Còn Vietravel Airlines báo lãi trong quý I/2024 hơn 10 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu đạt trên 491 tỷ đồng. Đây cũng là quý đầu có lãi sau khi 3 năm cất cánh.

Các quốc gia khác để kích cầu du khách, các hãng thường khuyến mãi 25-20% giá vé. Kèm theo đó là kết hợp với các công ty lữ hành, sự liên kết như vậy làm chi phí giảm xuống kéo theo đó là lượng lấp đầy trên các chuyến nay khá cao. Nhưng Việt Nam hiện nay vẫn chưa làm được, mỗi "ông" làm một kiểu khiến cho thị trường loạn nhịp và khó khăn cho cơ quan quản lý, khách hàng quay đầu.

Nếu như tình trạng vé máy bay cao ngất ngưởng như hiện tại, việc duy trì lãi như hiện nay cũng rất khả quan. Nhưng cũng chưa chắc về việc lãi trong quý tiếp theo, khi các khách hàng đã phản ứng khá nhiều về giá vé như hiện nay.