🚨 Yadea Trung Quốc “ông lớn” xe điện đang tăng tốc tại Việt Nam, gia nhập thị trường Việt từ 2019, Yadea hiện phân phối xe máy điện và xe đạp điện, ghi nhận doanh thu gần 1.600 tỷ, lợi nhuận sau thuế 53,9 tỷ trong năm 2024, lội ngược dòng so với khoản lỗ 3,6 tỷ của năm 2023. 

Năm 2024, hãng tăng trưởng 42,7% doanh thu, trong đó gần 1.565,6 tỷ đến từ thành phẩm, 18,4 tỷ từ linh kiện và 3,3 tỷ từ các nguồn khác.

Tính đến cuối năm, tổng tài sản đạt 595,6 tỷ tiền gửi không kỳ hạn hơn 167 tỷ, hàng tồn kho lên tới 231,9 tỷ. Trong khi nợ phải trả gần 450 tỷ, bao gồm hơn 175 tỷ vay tài chính (chiếm 39%). Vốn chủ sở hữu đạt 145,7 tỷ hệ số nợ trên vốn chủ 2024 là 3,1 lần (giảm so với 4,7 lần năm 2023).

⚠️ Tháng 5/2024, Yadea Việt Nam dính lùm xùm vi phạm chủ quyền khi bản đồ trên website chính thức của hãng hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bằng tiếng Trung (Tây Sa – Nam Sa), chỉ hiển thị với người truy cập từ nước ngoài. Dù hãng đã âm thầm gỡ bỏ, nhưng sự việc vẫn khiến dư luận Việt Nam phẫn nộ nhưng chưa dẫn đến tình trạng tẩy chay trong cộng đồng mạng.

yadea-viet-nam-dinh-lum-xum-vi-pham-chu-quyen-ban-do-viet-nam-nhung-van-phat-trien-am-am-1748942351.jpg

Về sản phẩm, Yadea vừa ra mắt 3 dòng xe mới tại Việt Nam gồm: Yadea Velax (29,99 triệu), Yadea Oris (22,99 triệu) và Yadea Vekoo (14,99 triệu). Với mức giá cạnh tranh, thương hiệu này đang chiếm lĩnh thị phần hai bánh điện, cạnh tranh trực diện với VinFast.

Về đầu tư, đầu 2024 Yadea khởi công nhà máy thứ hai tại Bắc Giang ở KCN Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tổng vốn đầu tư 100 triệu USD, diện tích hơn 232.000m², công suất 2 triệu xe/năm, gấp 4 lần nhà máy đầu tiên (cũng tại Bắc Giang, vận hành từ 2019). Công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt Nam thành lập ngày 27/6/2019, có trụ sở tại KCN Quang Châu, vốn điều lệ đến cuối 2024 là 23,31 tỷ vốn đầu tư dự án 303 tỷ, trong đó vốn góp chủ sở hữu 60,6 tỷ phần còn lại là vốn vay.

📌 Bài toán thương hiệu và lòng tin người tiêu dùng Việt, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với VinFast, vẫn là trở ngại lớn. Liệu hãng có vượt qua được rào cản văn hóa, chính trị để chiếm lĩnh thị trường như mục tiêu?