Tập đoàn tỷ đô từ Hồng Kông tuyên bố sẵn sàng rót vốn nếu THACO được chọn làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam 67 tỷ USD!
Một thông tin chấn động vừa được Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội đăng tải: Jardine Matheson, tập đoàn có trụ sở tại Hồng Kông, đã chính thức khẳng định cam kết tài chính lâu dài với THACO và sẵn sàng đóng vai trò nhà đầu tư chiến lược nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được phê duyệt.
💰 Dự án có vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD (tương đương 1,56 triệu tỷ) một trong những dự án hạ tầng lớn nhất lịch sử Việt Nam nếu được triển khai.
🌐 Ai là Jardine Matheson?
Jardine Matheson là một "đế chế đầu tư" có lịch sử hơn 190 năm, bắt đầu từ Anh và hiện đặt trụ sở chính tại Hồng Kông. Tập đoàn hoạt động đa ngành, từ tài chính, ô tô, bán lẻ đến bất động sản, logistics, thực phẩm, y tế…
⚙️ Tại Việt Nam, Jardine sở hữu hoặc nắm cổ phần tại hàng loạt tên tuổi lớn như:
- THACO (26,6%)
- Vinamilk
- REE
- Chuỗi bán lẻ Guardian, Starbucks, KFC, Pizza Hut, Schindler thang máy…
Chỉ riêng năm 2023, công ty con của tập đoàn JC&C đã rót 350 triệu USD (8.680 tỷ) mua trái phiếu chuyển đổi của THACO, với kỳ vọng lợi nhuận năm 2027 cao gấp 20 lần.
🚆 THACO muốn gì ở dự án đường sắt tốc độ cao?
Theo tâm thư của Chủ tịch Trần Bá Dương, THACO đề xuất thành lập một Doanh nghiệp Dự án để triển khai dự án này, với phương án tài chính như sau:
🔹 THACO nắm 51% vốn điều lệ
🔹 Góp trước 312.000 tỷ đồng (~20% vốn đầu tư, chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng)
🔹 Phần còn lại (1,25 triệu tỷ) sẽ vay dài hạn trong vòng 30 năm, cần được Chính phủ bảo lãnh & hỗ trợ lãi suất
Tức là THACO vẫn phải tự xoay xở khoảng 159.120 tỷ, một con số khổng lồ, gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu hiện tại (57.861 tỷ tính đến cuối Q1/2025).
Để giữ quyền chi phối 51%, ông Trần Bá Dương dự kiến phải góp thêm gần 39.500 tỷ, trong khi tổng tài sản cá nhân chưa tới 1 tỷ USD (theo Forbes).
👉 Vì thế, vai trò của Jardine Matheson trong việc “rót vốn tiếp sức” là cực kỳ quan trọng.
📊 Tình hình tài chính của Jardine Matheson
- Tổng tài sản: 86,8 tỷ USD
- Doanh thu năm 2024: 35,7 tỷ USD
- Lợi nhuận lũy kế 3 năm gần nhất: 2,9 tỷ USD
- Định giá thị trường: khoảng 12,7 tỷ USD
Mặc dù năm 2024 lỗ 468 triệu USD, tập đoàn này vẫn giữ nền tảng tài chính rất vững mạnh.
💬 Điều gì đang thực sự diễn ra?
Nếu đề xuất của THACO được phê duyệt, đây sẽ là bước ngoặt lịch sử, lần đầu tiên tư nhân kiến tạo một siêu dự án giao thông huyết mạch. Việc một tập đoàn ngoại mạnh tài chính như Jardine đồng hành sẽ là “bình oxy” quan trọng giúp THACO tiến gần hơn đến giấc mơ đường sắt tốc độ cao.
Dự án này không chỉ là chuyện của doanh nghiệp, mà còn là phép thử cho mô hình hợp tác công – tư (PPP) kiểu mới, khi tư nhân "dám chịu rủi ro, tự bỏ vốn, dám lỗ".