
Mới đây, theo nguồn tin từ Bloomberg, tình hình nhân sự cấp cao tại Xiaomi đang có biến động lớn trước khi sang năm 2023. Theo đó vào ngày 30/12 sắp tới, Chủ tịch Wang Xiang - một cựu lãnh đạo của Qualcomm đã gia nhập Xiaomi vào năm 2015 sẽ từ chức. Thông tin này do đích thân Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty - ông Lei Jun viết trong lá thư gửi nhân viên của mình.
Người được chọn để thay thế ông Wang Xiang là Lu Weibing - hiện đang là Chủ tịch khu vực Trung Quốc, đồng thời cũng là Giám đốc mảng hợp tác quốc tế và Tổng giám đốc thương hiệu Redmi. Kể từ khi gia nhập Xiaomi từ năm 2019 để dẫn dắt thương hiệu con của tập đoàn - Redmi, ông Lu đã liên tục được thăng chức sau khi gây dựng được danh tiếng, quyền lực lớn mạnh tại nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới này.
Bên cạnh đó, hai đồng sáng lập khác là ông Hong Feng và Wang Chuan cũng sẽ rời khỏi công việc điều hành hoạt động hàng ngày của công ty. Ông Lei Jun chia sẻ với nhân viên rằng: “Chúng ta sẽ bổ sung thêm các khoản đầu tư cho nghiên cứu và phát triển và tiếp tục đẩy mạnh những chiến lược tạo ra những sản phẩm cao cấp nhất”. Và ông khẳng định công tác quản lý sẽ được nâng cao để cạnh tranh với các đối thủ khác.
Nhà sáng lập Lei Jun chỉ mới xuất hiện lại vào gần đây, sau khi gần như biến mất khỏi hoàn toàn khỏi truyền thông kể từ đầu năm 2021, thời điểm ông tuyên bố Xiaomi sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong vòng 10 năm để sản xuất xe ô tô điện riêng của hãng.

Ông Wang Xiang (trái) - chủ tịch Xiaomi vừa mới từ chức và người thay thế - ông Lu Weibing (phải) (Nguồn ảnh: fili.vn)
Việc biến động này diễn ra chỉ sau vài ngày xuất hiện thông tin Xiaomi đang bắt đầu quá trình sa thải hàng nghìn nhân viên ở nhiều bộ phận khác nhau. Ngày 20/12, một đại diện của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã cho biết rằng, khoảng 10% tổng số nhân sự sẽ bị ảnh hưởng bởi hoạt động “tối ưu hóa nhân sự thường niên và quy hoạch hóa tổ chức” của công ty. Mặt khác, theo báo cáo của hãng thông tấn Jiemian, hãng công nghệ của Trung Quốc sẽ cắt giảm khoảng 15% số lượng nhân sự ở công ty, nhiều nhất là bộ phận đơn vị kinh doanh smartphone và dịch vụ internet.
Ngay lập tức, trên các trang mạng xã hội của đất nước tỷ dân như: Weibo, Xiaohongshu, Maimai đã xuất hiện hàng loạt bài đăng xác nhận từ những người bị cho nghỉ việc, và họ cũng đã nhận được một khoản lương thưởng từ công ty. Nhân sự của công ty tính đến ngày 30-9-2022 có tổng cộng 35.314 người, trong đó có khoảng 32.000 nhân viên đang làm việc tại thị trường nội địa. Theo như kế hoạch, thì số lượng nhân viên bị sa thải có thể lên đến 5.000 người.
Tại Trung Quốc, việc cắt giảm nhân sự không thể diễn ra một cách ồ ạt và đồng loạt như những quốc gia khác. Theo luật của nước này, các công ty phải có văn bản trình lên chính quyền nếu cho nghỉ việc cùng lúc 20 nhân sự trở lên. Vì thế, thông thường các doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức “tối ưu hóa kinh doanh” và sa thải từ từ, nhằm tránh sự giám sát của các cơ quan quản lý.
Những động thái này của Xiaomi diễn ra trong bối cảnh gặp khó khăn vì nhu cầu của người tiêu dùng giảm và lệnh phong tỏa Covid-19 của Chính phủ Trung Quốc. Do đó doanh thu của công ty trong quý 3/2022 đã giảm mạnh khoảng 10%, chỉ ghi nhận 70,5 tỷ nhân dân tệ và lỗ ròng 1,5 tỷ nhân dân tệ. Trước đó ba tháng, kết quả kinh doanh quý II của hãng công nghệ này đã giảm đến 20% doanh thu chỉ còn 70,1 tỷ nhân dân tệ. Thậm chí lợi nhuận thuần giảm thê thảm khoảng 83% so với cùng kỳ, xuống còn 1,36 tỷ nhân dân tệ. Kể từ đầu năm đến nay, vốn hóa thị trường của công ty đã bốc hơi hơn một nửa giá trị chỉ còn lại 31 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức hơn 100 tỷ USD thiết lập đầu năm cách đây hai năm trước.
Ngoài ra, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, số lượng xuất xưởng điện thoại thông minh trên toàn thế giới chỉ còn 297,8 triệu chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ. Riêng tại thị trường tỷ dân, doanh số chỉ còn 70 triệu chiếc, giảm khoảng 11%. Đến tháng 11 vừa qua, công ty Jefferies lại cho rằng doanh số mảng smartphone toàn cầu đã giảm đến 12,2% trong năm nay, và dự báo sẽ tiếp tục giảm 2,9% trong năm 2023. Cũng theo đơn vị này, doanh số Xiaomi cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng giảm của thị trường.