Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM) ghi nhận doanh thu đạt 15.477 tỷ đồng, không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 8,7%, xuống còn 2.123,6 tỷ đồng, đánh dấu mức thấp nhất trong năm 2024.
Diễn biến này trái ngược với xu hướng chung của thị trường. Trong 6 tháng cuối năm, ngành sữa đã phục hồi mạnh mẽ so với nửa đầu năm, với mức tăng trưởng 1,5% trong quý IV, đưa tổng giá trị cả năm tương đương với năm 2023. Tuy nhiên, sự gia tăng cục bộ của chi phí đầu vào trong giai đoạn cuối năm khiến biên lợi nhuận gộp của Vinamilk giảm xuống 40,1%, mức thấp nhất năm và thấp hơn 1,1% so với cùng kỳ năm trước.
![vnm-1739592224.png](https://vietnambusinessinsider.vn/uploads/images/blog/financeinsider/2025/02/15/vnm-1739592224.png)
Dù vậy, nhờ kết quả kinh doanh tốt trong quý II và III, Vinamilk vẫn đạt doanh thu kỷ lục 61.783 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 2,3% so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp cả năm cũng được cải thiện từ 40,5% lên 41,4%. Doanh thu tài chính giảm nhẹ từ 1.716 tỷ đồng xuống còn 1.586 tỷ đồng, trong khi các khoản chi phí không có nhiều biến động. Kết quả là công ty ghi nhận lãi ròng 9.392,3 tỷ đồng, tăng 5,8% so với 2023, đạt mức cao nhất trong ba năm gần đây.
Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh quý IV không như kỳ vọng, giá cổ phiếu VNM tiếp tục giảm, xuống vùng 60.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm 12% kể từ tháng 8/2024. Đây cũng là vùng giá thấp nhất của cổ phiếu này kể từ tháng 7/2016.
Trong bối cảnh thị trường nội địa gần như đi ngang, xuất khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Vinamilk. Riêng quý IV/2024, doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 2.635 tỷ đồng, tăng 4% nhờ sự tăng trưởng của Angkor Milk và Driftwood. Lũy kế cả năm, doanh thu xuất khẩu đạt 10.983 tỷ đồng, tăng 12,6%, mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua.
Doanh thu trong nước quý IV đạt 12.843 tỷ đồng, giảm 2%, nhưng cả năm vẫn tăng 4%, đạt 50.799 tỷ đồng. Công ty cho biết nhiều sản phẩm đạt mức tăng trưởng hai con số, bao gồm sữa đặc, sữa chua ăn, sữa chua men sống Probi, sữa tươi Green Farm, sữa bột dành cho người lớn và sữa hạt. Bên cạnh đó, Vinamilk đã hoàn thành phần lớn dự án tái định vị thương hiệu, đồng thời giới thiệu và làm mới 125 sản phẩm trong năm 2024.
Ngoài ra, mảng thịt bò mát cũng ghi nhận nhiều bước tiến quan trọng. Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nam (JVL), liên doanh giữa Sojitz và Vilico, đã chính thức vận hành nhà máy chế biến thịt bò mát Vinabeef vào tháng 12/2024. Dự kiến, trang trại bò thịt sẽ đi vào hoạt động từ quý II/2025, hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín từ chăn nuôi, chế biến đến phân phối.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, nhận định kết quả kinh doanh năm 2024 cùng với những cải tiến về sản phẩm, tiếp thị và phân phối sẽ là nền tảng vững chắc cho chu kỳ tăng trưởng mới của công ty trong những năm tới.
Trong năm 2024, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), nhận mức lương trung bình 457 triệu đồng/tháng, tăng 13% so với năm 2023. Ngoài ra, với vai trò thành viên Hội đồng Quản trị, bà được hưởng thù lao 1,95 tỷ đồng trong năm. Tổng thu nhập từ lương và thù lao của bà Liên trong năm 2024 đạt gần 7,5 tỷ đồng.
Bà Mai Kiều Liên, sinh năm 1953, đã gắn bó với Vinamilk từ năm 1976 và đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc suốt 33 năm qua. Bà từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ năm 2003 đến 2015 và hiện vẫn là thành viên Hội đồng Quản trị. Dưới sự lãnh đạo của bà, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam. Bà cũng sở hữu hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNM, trị giá gần 400 tỷ đồng tính đến cuối năm 2024.