Vietnam Airlines bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ. Báo cáo này được kiểm toán bởi Công ty Deloitte.

Tại báo cáo, Deloitte nhấn mạnh đến hết 30/6, khoản nợ ngắn hạn của hãng hàng không quốc gia đã vượt quá tài sản ngắn hạn, với số tiền là 36.425 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng. Các khoản phải trả quá hạn của Vietnam Airlines đã lên tới hơn 14.850 tỷ đồng.

Nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 30.000 tỷ, cao gấp đôi cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá nhiên liệu tăng cao và nhiều đường bay quốc tế chưa được mở lại, Vietnam Airlines vẫn lỗ khoảng 5.100 tỷ, giảm hơn 3.000 tỷ so với kỳ này năm ngoái. 

Luỹ kế đến 30/6, hãng hàng không quốc gia lỗ khoảng 28.900 tỷ đồng. Quý vừa qua đánh dấu quý thua lỗ thứ 10 liên tiếp của hãng hàng không này. 

Trước đó, lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của hãng bay này cũng được Deloitte Việt Nam đưa ra tại báo cáo kiểm toán năm 2021. Phía kiểm toán cho biết khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.

Doanh thu tăng mạnh, lỗ giảm, đang tái cơ cấu

Tại báo cáo giải trình biến động lợi nhuận sau thuế báo cáo tài chính bán niên 2021, HVN cho biết, lỗ sau thuế TNDN 6 tháng đầu năm 2022 của BCTC Công ty mẹ và BCTC hợp nhất giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm 2021 chủ yếu do tổng doanh thu và thu nhập khác 6 tháng đầu năm 2022 của công ty mẹ tăng mạnh 119% so với 06 tháng đầu năm 2021 (tăng hơn 11.472,7 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 124,9 %, tương đương tăng hơn 11.450,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (doanh thu nội địa tăng 118,6%, doanh thu quốc tế tăng 829,7%) so với cùng kỳ do thị trường phục hồi mạnh sau khi Chính Phủ thực hiện chính sách mở cửa.

Tổng chi phí 6 tháng đầu năm 2022 của công ty mẹ tăng 49% tương đương tăng 8.475,1 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2021 chủ yếu do chi phí nhiên liệu và chi phí tài chính (chi chênh lệch tỷ giá) tăng. Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của 06 tháng đầu năm 2022 tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí dẫn đến lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ giảm lỗ được hơn 2.997,9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Lỗ sau thuế hợp nhất 06 tháng đầu năm 2022 giảm so với 06 tháng đầu năm 2021 chủ yếu do giảm lỗ của Công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags... đều kinh doanh có lãi.

Trong BCTC bán niên năm 2022 đã được Công ty TNHH Deloitte Việt nam soát xét ngày 30/8/2022, lỗ sau thuế TNDN 6 tháng đầu năm 2022 của BCTC công ty mẹ và BCTC hợp nhất giảm đồng đều 39% so với 6 tháng đầu năm 2021 và đang trong lộ trình giảm (lỗ quý sau giảm so với lỗ quý trước). 

"Đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh covid và cải thiện kết quả SXKD và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga- Ukraine và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong Quý 2 và 06 tháng đầu năm 2022.

Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động SXKD của Tổng công ty cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023", HVN cho hay.

Vietnam Airlines cũng cho biết thêm, Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025. Trong đề án, năm 2022 Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ 3 giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.

Một là giải pháp cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng không: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Ba là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

"Tổng công ty tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới", Vietnam Airlines bày tỏ hy vọng.