Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa có thông báo đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Mã chứng khoán: HVN) về việc lưu ý công ty về khả năng bị hủy niêm yết.

Trước đó, ngày 01/06/2022, SGDCK TP.HCM ban hành Quyết định số 359/QĐ-SGDHCM giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam do vốn chủ sở hữu -2.160 tỷ đồng. Căn cứ BCTC hợp nhất Q1.2022 và Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC kiểm toán 2 năm gần nhất (năm 2020, 2021) là số âm, thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát theo quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều 38 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/03/2022 của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên năm 2022, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là -5.167,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/06/2022 là 28.904,2 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu -4.897,4 tỷ đồng.

"Căn cứ quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán ngày 26 tháng 11 năm 2019 như sau: “1. Cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây: ... e) Kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 03 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét,.”, SGDCK TP.HCM lưu ý Công ty về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm", SGDCK TP.HCM cho biết.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ do Công ty Deloitte kiểm toán, đến hết 30/6, khoản nợ ngắn hạn của hãng hàng không quốc gia đã vượt quá tài sản ngắn hạn, với số tiền là 36.425 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng. Các khoản phải trả quá hạn của Vietnam Airlines đã lên tới hơn 14.850 tỷ đồng. Quý vừa qua đánh dấu quý thua lỗ thứ 10 liên tiếp của hãng hàng không này. 

Trong báo cáo kiểm toán năm 2021, Deloitte Việt Nam lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của hãng bay này. Phía kiểm toán cho biết khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.

Mặc dù tình hình kinh doanh không mấy khả quan nhưng mới đây, hãng hàng không này đã đưa ra một thông báo chi 42 tỷ đồng để "động viên kịp thời, khích lệ tinh thần cũng như ghi nhận những đóng góp, cống hiến của toàn thể đội ngũ người lao động đã đồng lòng, nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ kể từ đầu năm 2022 tới hết giai đoạn cao điểm hè".

Theo kế hoạch kinh doanh được đại hội đồng cổ đông thông qua, năm nay, Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ hơn 45.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế âm khoảng 9.300 tỷ. Tuy nhiên, các chỉ tiêu này chưa bao gồm doanh thu, lợi nhuận thu được từ việc thoái vốn của Vietnam Airlines đang triển khai tại một số doanh nghiệp thành viên.