Vietnam Airline thua lỗ như thế nào trong gần 2 năm diễn ra đại dịch?

Minh Thiên
Bài viết: 10

 

10-minh-ha-may-bay-c-y-t-phun-kh-khun-tn-lu-qua-em-ti-ni-bai-a-nng-tan-sn-nht-1-1630733771.jpg
 

Đại dịch COVID-19 làm ngưng trệ nhiều hoạt động giao thương và hạn chế đi lại khiến hãng bay quốc gia kéo dài tình trạng thua lỗ. Báo cáo tài chính được tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố ghi nhận khoản lỗ của quý 2 lên đến 4.528 tỉ đồng, cao hơn 50% cùng kỳ năm trước và nâng khoản lỗ lũy kế nửa đầu năm 2021 lên 8.585 tỉ đồng.

Con số nói trên tương đương với khoản lỗ gần 48 tỉ đồng mỗi ngày vận hành của Vietnam Airlines trong sáu tháng đầu năm nay. “Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không toàn cầu trong đó có Vietnam Airlines, nguyên nhân chính là doanh thu cung cấp dịch vụ, các khoản thu từ đầu tư của công ty mẹ và con đều lỗ,” trích báo cáo giải trình biến động kinh doanh của hãng.  

Tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines hiện hơn 19.700 tỉ đồng, vượt xa vốn điều lệ thực góp của chủ sở hữu là hơn 14.100 tỉ đồng. Vietnam Airlines (HoSE: HVN) hiện niêm yết trên sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), theo quy định của luật Chứng khoán, nếu tổng số lỗ lũy kế của công ty niêm yết vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét, công ty sẽ đối diện nguy cơ bị hủy niêm yết. 

Do đó, tháng 7.2021 hãng đã lên phương án tăng vốn điều lệ. Đợt phát hành này dự kiến thu về 8.000 tỉ đồng thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, sẽ trả 6.000 tỉ đồng các khoản vay đến hạn cho các tổ chức tín dụng và nhà cung cấp. 2.000 tỉ đồng bổ sung vốn lưu động để đảm bảo khả năng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2021 như trả lương, thuế, hoàn vé… 

Sau đó, để tiếp tục duy trì, Vietnam Airlines vẫn cần sẽ phát hành thêm 6.000- 9.000 tỉ đồng trong các năm 2022-2023. Hãng hàng không Quốc gia dự kiến đến 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh mới phục hồi. Năm ngoái, Vietnam Airlines đã đàm phán với các đối tác đẩy lùi lịch giao tàu hoặc huỷ các hợp đồng do dư thừa tàu.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không thế giới năm 2021 sẽ xấu đi rất nhiều so với thời điểm tháng 12.2020. Cụ thể, sản lượng khách luân chuyển giảm 57% so với năm 2019 và mức lỗ của ngành hàng không thế giới năm 2021 dự kiến là 47 tỉ USD.