Các bạn còn nhớ tháng 11/2023, hãng Reuters đưa thông tin Intel hủy kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để mở rộng nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam không?

Thời điểm ấy rất nhiều người đã tiếc nuối, bỉ bôi cho rằng Việt Nam chúng ta đã để vuột mất một cơ hội vàng chỉ vì thiếu điện và chính phủ quan liêu. Có nhiều bạn còn mang việc Malaysia, Đức, Ba Lan, Israel vẫn được Intel tiếp tục đầu tư ra làm đối chứng.

Cách đây 4 ngày (17/9), Fortune, Intependent và nhiều tờ báo khác đã đưa tin Intel đã quyết định trì hoãn dự án xây dựng các nhà máy bán dẫn ở Đức và Ba Lan ít nhất là 2 năm. Quyết định này của Intel là một đòn giáng mạnh vào chính phủ Đức và Ba Lan, bởi họ đã kỳ vọng rất lớn và đã trợ cấp rất nhiều cho các dự án này.

Quyết định của Intel gác lại kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 30 tỷ USD đã làm chính phủ Đức rạn nứt, thậm chí hoảng loạn bởi họ đã cam kết tài trợ cho Intel hàng tỷ USD. Chính phủ Ba Lan cũng ở tình trạng tương tự khi họ đã chi cho Intel 1,8 tỷ USD sau khi Intel cam kết xây dựng một nhà máy bán dẫn ở Wroclaw.

Trước đó ngày 13/6, Intel cũng ra thông báo hủy dự án xây dựng nhà máy bán dẫn tại Israel trị giá 25 tỷ USD, bất chấp dự án đã được tiến hành và Intel đã nhận được khoản tài trợ lên đến 3,2 tỷ USD từ chính phủ Israel.

Ngày 4/9 vừa rồi, Intel cũng đưa ra quyết định tạm dừng một phần dự án nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip ở Malaysia. Điều này có nghĩa là hơn 2.000 công nhân Intel ở Malaysia có nguy cơ mất việc. Chính phủ Malaysia tài trợ bao nhiêu cho Intel không được tiết lộ, nhưng thủ tướng Malaysia đã có lần tuyên bố chính phủ đầu tư 107 tỷ USD cho việc phát triển công nghiệp bán dẫn.

Chưa hết, ngày 22/7, Intel đã quyết định hủy đầu tư nhà máy bán dẫn ở Italy và cơ sở nghiên cứu R&D ở Pháp.

Nhìn các khoản tài trợ lên đến hàng tỷ USD của chính phủ Đức, Ba Lan và Israel cho Intel, thì có người đã đặt ra câu hỏi là phải chăng “quan liêu” của Việt Nam chính là vì không chịu tài trợ cho Intel hàng tỷ USD như Đức, Ba Lan và Israel?

Hóa ra Việt Nam chúng ta rất tỉnh táo chứ không phải quan liêu đâu nhỉ.