Theo AFP, gã khổng lồ sản xuất chip Intel cho biết sẽ hoãn kế hoạch xây dựng hai nhà máy sản xuất chip lớn tại Đức và Ba Lan vì công ty phải đối mặt với nhu cầu thấp hơn dự kiến.

Thông báo này là một cú sốc lớn đối với Chính phủ Đức và Ba Lan, những nước đã đầu tư mạnh tay để trợ cấp cho các dự án trên và coi đây là động lực quan trọng cho ngành công nghiệp quốc gia.

Intel cũng cho biết họ sẽ rút lại các dự án tại Malaysia, nhưng kế hoạch tại Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng. 

Tại Đức, công trình xây dựng dự án Intel dự kiến ​​bắt đầu vào năm ngoái nhưng đã bị đình trệ sau khi xung đột chính trị khiến lạm phát tăng vọt. 

Các quan chức Đức và Intel đã phải đàm phán về tài chính trong nhiều tháng, nhưng cuối cùng hai bên đã ký một thỏa thuận vào tháng 6/2023, bao gồm việc tăng trợ cấp. Cụ thể, để khởi động dự án nhà máy trị giá 33 tỷ USD, Đức đã tăng trợ cấp lên hơn 11 tỷ USD, tức nhiều hơn 3,3 tỷ USDso với đề xuất ban đầu.

Còn tại Ba Lan, Intel đã nhận được 1,8 tỷ USD để thiết lập một nhà máy bán dẫn gần Wroclaw. 

Thế nhưng, các khoản tài trợ của chính phủ hai nước này vẫn chưa thể giúp Intel sẵn sàng xây nhà máy.

"Gần đây chúng tôi đã tăng cường năng lực tại châu Âu thông qua nhà máy tại Ireland, nơi sẽ vẫn là trung tâm chính của Intel tại châu Âu trong thời gian tới. Công ty sẽ tạm dừng các dự án tại Ba Lan và Đức khoảng 2 năm dựa trên nhu cầu thị trường dự kiến", Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger thông báo.

Các quốc gia EU hiện tìm cách tăng cường sản xuất bán dẫn và giảm phụ thuộc vào châu Á sau khi tình trạng thiếu hụt do đại dịch đã ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp. Xung đột chính trị đã cho thấy những rủi ro của việc phụ thuộc quá mức vào nguồn cung từ nước ngoài.

Ngày 16/9, Intel cũng cho biết sẽ nhận được 3 tỷ USD trong khoản tài trợ trực tiếp từ Chính phủ Mỹ để tăng cường sản xuất bán dẫn cho quân đội nước này. Đây là một phần của nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng chip trong nước. Hãng cũng cho biết sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng Mỹ để nâng cấp hệ thống công nghệ của quốc gia này.

----------------------------------

BẤT NGỜ - Qualcomm muốn mua lại Intel.

theo nguồn tin của Wall Street Journal, Qualcomm đã tiếp cận đối thủ Intel để tìm hiểu về khả năng cho một thương vụ sáp nhập trong những ngày gần đây.

Việc mua lại cho Intel, với giá trị thị trường khoảng 93 tỷ USD, sẽ là một thương vụ khổng lồ, nhưng có thể hợp lý trong giai đoạn Intel đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử 50 năm của mình.

Thương vụ lớn như vậy, nếu có thành hiện thực, cũng sẽ phải mất nhiều năm để hoàn tất. Ngay cả khi Intel đồng ý, thương vụ này chắc chắn sẽ vào tầm mắt của các cơ quan giám sát chống độc quyền. Dù vậy, WSJ cũng nhận định đây có thể là một cơ hội để tăng cường lợi thế cạnh tranh của Mỹ trong lĩnh vực chip.

Theo New York Times, Qualcomm chưa đưa ra đề nghị chính thức cho Intel, và các trở ngại cho thương vụ vẫn còn lớn. Bên cạnh yếu tố chống độc quyền, thương vụ cũng sẽ bị soi xét kỹ lưỡng về mặt an ninh, vì lĩnh vực thiết kế chip rất quan trọng đối với các ứng dụng quốc phòng và khả năng cạnh tranh tổng thể của Mỹ trong lĩnh vực bán dẫn.

Intel từng là công ty chip có giá trị nhất thế giới. Dù vậy, cổ phiếu Intel giảm gần 60% trong năm qua, khiến giá trị vốn hóa công ty xuống dưới mức 100 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu Qualcomm tăng 55% cùng kỳ, có giá trị thị trường 169 tỷ USD.

Qualcomm và Intel đều từ chối bình luận. Cổ phiếu Intel đã tăng 7% hôm 20/9, sau thông tin của WSJ.

NYT nhận định khoảng 10 năm trước, việc bất kỳ đối thủ sản xuất chip nào muốn mua lại Intel đều là điều không tưởng. Dù vậy, những vấn đề trong quản lý cấp cao, việc bỏ lỡ nhiều bước chuyển đổi côn nghệ quan trọng khiến một trong những công ty quyền lực nhất của Thung lũng Silicon suy yếu.

Vào đầu tháng 8, Intel công ty công bố khoản lỗ hàng quý 1,6 tỷ USD và kế hoạch cắt giảm 15.000 việc làm. Intel mới đây công bố kế hoạch tạm dừng mở các nhà máy mới ở Đức và Ba Lan.

Qualcomm, có trụ sở tại San Diego, là công ty dẫn đầu về chip di động, với những đối tác lớn nhất trong ngành như Apple và Samsung Electronics.

Công ty này không sở hữu nhà máy đúc chip, vốn yêu cầu kỹ thuật rất cao và tương ứng là chi phí cũng lớn. Patrick Little, cựu giám đốc cấp cao của Qualcomm, nhận định công ty có thể quan tâm đến mảng thiết kế chip, kênh phân phối, cũng như vị thế của Intel trong lĩnh vực máy tính.

"Đó là những thứ mà Qualcomm sẽ phải tự xây dựng và mất thời gian. Nếu bằng cách nào đó có họ sở hữu một phần của Intel, quá trình sẽ được đẩy nhanh", ông Little chia sẻ với NYT.

----------------

Nguồn:

Intel hoãn xây dựng 2 nhà máy hàng chục tỷ USD ở Đức và Ba Lan - Kinh doanh - ZNEWS.VN

 Qualcomm muốn mua lại Intel - Công nghệ - ZNEWS.VN