Mộc Lâm quán, chiều chủ nhật. Gió mát rượi. Xung quanh mạnh ai nấy nói. Tự dưng cảm thán việc mạng đang tranh luận ỏm tỏi về giới tinh hoa. Đánh liều phân loại doanh nhân một phát. Để nếu có đầu tư hay đi xin việc thì cũng có một tiêu chuẩn gì đó để cân nhắc.

Loại 1: Doanh nhân Tinh hoa

Loại này thường gọi là doanh gia, vì họ xuất phát từ gia đình kinh doanh truyền thống. Họ có gene từ ông bà, bố mẹ. Họ có vốn. Họ có quan hệ. Đầu tư thì khả năng thu lợi cao. Mà làm nhân viên của họ cũng sướng, vì họ hiểu được giá trị của lao động. Loại này ở Việt Nam cực hiếm vì sau mấy đợt cải tạo tư sản đã gần như tuyệt chủng.

Loại 2: Doanh nhân Tinh tế

Loại doanh nhân này có năng lực nắm bắt được yêu cầu thiết yếu của thị trường. Chẳng hạn như Việt Nam thì là bia hơi, thịt chó, lòng lợn, đánh đề. Cao sang nữa thì luyện thi, học tiếng Anh. Họ quyết đoán và thường là rất thành công. Đầu tư cho họ thì chắc ăn, nhưng làm nhân viên cho họ thì khổ, vì họ cho rằng (mà cũng không sai) thành công là do họ, ko phải do nhân viên. Loại này khá đông và là động lực phát triển chủ yếu của Việt Nam

Loại 3: Doanh nhân Tinh thần

Loại này làm doanh nhân do nhu cầu bức bách của bản thân. Có thể là vì đói quá, có thể vì họ muốn tìm hiểu thực ra họ là ai, mà cũng có thể là vì trăn trở những vấn đề lớn lao của đất nước. Vì là nhu cầu bản thân nên họ thường cố đấm ăn xôi, làm cho đến cùng. Nên đôi khi cũng đi được đến đích. Đầu tư cho loại này rủi ro cao, phải đợi rất lâu. Làm nhân viên thì sướng vì được ăn bánh vẽ, cảm giác được sứ mệnh lớn lao.

Loại 4: Doanh nhân Tinh tướng

Là loại đi làm doanh nhân vì bị bọn khác xúi. Họ hay đi dự hội thảo, các lớp dạy làm giàu. Hay đọc sách kinh doanh hay chi ít cũng đọc trang kinh doanh của VnExpress. Gần đây mọc lên như nấm. Nhất là khi có khẩu hiệu Quốc gia khởi nghiệp. Họ thường là thất bại, nên chớ dại đầu tư. Bù lại sau vài lần sạt nghiệp, nhân viên của họ sẽ là hạt giống tốt cho đất nước. 

Loại 5: Doanh nhân Tinh vi

Loại này muốn giải quyết các vấn đề lớn lao của nhân loại. Họ thường có học vấn cao (có học vấn cao mới biết được nhân loại đang cùng khổ thế nào). Họ sẵn sàng sử dụng những công nghệ cao siêu, sẵn sàng đốt tiền của nhà đầu tư để đạt được mục đích. Đầu tư cho họ thì ta không có cửa. Làm nhân viên của họ thì sướng vì lương cao, việc lớn lao. Loại này Việt Nam trước không có, gần đây mới bị lây nhiễm một chút từ Silicon Valley.

Giật mình, nhìn bàn bia quanh mình. Thấy có đủ cả 5 loại. Thế mới tài :)