Việt Nam vẫn là cường quốc ăn mì gói!
1/ Việt Nam đã trở thành "cường quốc ăn mì gói" đáng kiêng nể trong ít nhất năm năm qua mà ít người để ý. Từ hạng 5 toàn cầu với 5,2 tỷ gói trong năm 2018, Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản - quê hương của mì gói - và Ấn Độ để trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về sản lượng - gần 8,5 tỷ gói. Chỉ chịu thua Trung Quốc và Indonesia.
Thế nhưng, tính theo số mì gói mỗi người dân tiêu thụ, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc để giành ngôi quán quân trong năm 2021. Theo Korea Herald, trung bình mỗi người Việt ăn 87 ly mì hay gói mì, xếp trên người Hàn với 73 gói và Nepal với 55 gói.

Việt Nam vẫn giữ ngôi quán quân về số lượng mì gói tiêu thụ theo đầu người trong năm 2023. Năm ngoái, theo WINA, nhu cầu ở Việt Nam là 8,130 tỷ gói, sụt giảm 5% so với năm trước đó. Việt Nam tạm xếp thứ tư toàn cầu về tiêu thụ mì gói, sau Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ.
Kiếp vẫn nghèo. Người Việt vẫn đứng đầu với 81 gói mỗi năm, tức mỗi người sẽ ăn hơn 3 gói cứ mỗi 2 tuần.
Sản lượng hay nhu cầu mì gói sụt giảm có nghĩa là người Việt ít ăn mì gói hơn, cũng có nghĩa là kinh tế khá hơn. Nhưng cũng không chắc 100%, bởi có khi thu nhập giảm thấp, người nghèo còn không đủ tiền ăn mì gói.
Các căng thẳng địa chính trị như cuộc chiến Ukraine – Nga, đối đầu Mỹ - Trung, khủng hoảng Trung Đông, biến đổi khí hậu… khiến giá các loại lương thực leo thang. Mì gói là loại thực phẩm tiện lợi và rẻ tiền nhất.
Năm 2022, cả thế giới ăn 95 tỷ gói mì - theo số liệu của Hiệp hội mì gói thế giới (WINA). Năm 2023, thế giới ăn mì nhiều hơn với 120 tỷ gói, tăng hơn 26%.
Mì gói vẫn là biểu tượng của người nghèo, của khó khăn, của thời thắt lưng buộc bụng.
2/ Nhưng ở cường quốc mì gói Hàn Quốc thì lại câu chuyện khác, rất khác. Mì gói đang là một trong những quyền lực mềm của ẩm thực Hàn Quốc.
Mì ăn liền hay ramyun là một mặt hàng rẻ tiền và phổ biến ở Hàn Quốc. Đây là lựa chọn cho bữa ăn vội của người có thu nhập thấp bởi giá bán lẻ dưới 2 USD/gói hay ly. Thậm chí ramyun còn được xem là lựa chọn cho bữa ăn của một gia đình nghèo, khó khăn như trong bộ phim Parasite.
Sau khi Parasite lập kỳ tích điện ảnh cho châu Á và Hàn Quốc với bốn giải Oscar năm 2019, hãng mì Nongshim đưa các sản phẩm ramyun bày ngoài rạp. Họ chờ khách xem phim để quảng bá sản phẩm mới, chia sẻ công thức nấu nướng nhanh tiện bằng mì gói. Xuất khẩu mì gói, đặc biệt của hãng Nongshim, đã tăng vọt sau khi Parasite đoạt giải Oscar.
Cùng với Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh) quảng bá cho thương hiệu gà rán Hàn Quốc, Parasite đã góp phần tạo nên làn sóng K-food tìm hiểu, ăn uống và nấu nướng các món ẩm thực Hàn Quốc tại các gia đình ở các phương Tây.
Mì gói là một trong những biểu tượng của K-food, bên cạnh gà rán và kim chi, mà Hàn Quốc muốn xuất khẩu ra thế giới.
(*): Bài có sử dụng lại những tư liệu cũ tui viết các năm 2021, 2022 và 2023. Các bạn báo, trang điện tử nào có sử dụng thì nhớ đề tên tác giả là tui giúp. Bài của tui mà bị báo khác đăng, không phải tên tui, rồi tui trích dẫn thì phiền á.