Vì sao VTV chưa thể thoái vốn khỏi 'cục nợ' K+?

Duy Nhi
Bài viết: 183

Thời gian VTV thoái vốn khỏi K+ có thể lâu hơn dự kiến khi phiên đấu giá 15% cổ phần VSTV (đơn vị sở hữu truyền hình K+) ngày hôm qua (13/1) đã bị huỷ do không có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia.

Theo kế hoạch, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ tổ chức phiên đấu giá 15% trong 51% vốn góp của Đài truyền hình Việt Nam tại Công ty Truyền hình vệ tinh Việt Nam (VSTV), với giá khởi điểm 188,7 tỷ đồng vào ngày 13/1. Tuy nhiên, do đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc cũng không có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia mua phần vốn góp nên HNX thông báo không tổ chức phiên đấu giá.

VSTV được thành lập năm 2009, là đơn vị sở hữu Truyền hình K+, công ty liên doanh của Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam – VTVcab (thuộc VTV) và Canal+, một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình lớn nhất châu Âu.

vtv-ban-von-685ef-1642135437.jpeg

Đến năm 2013, phần vốn góp vào VSTV của VTVcab được chuyển giao về VTV quản lý. Hiện tại, VSTV có vốn điều lệ 20,1 triệu USD. Trong đó VTV nắm 51%, tương đương 10,2 triệu đô la, Canal+ nắm 49% còn lại.

Những năm gần đây, VSTV gặp nhiều khó khăn vì luôn hoạt động trong tình trạng thiếu vốn do vốn góp ban đầu chưa bằng một nửa so với tổng nhu cầu. Năm 2016, VTV và Canal+ từng trình Chính phủ xin tăng vốn cho VSTV, nhưng không được thông qua.

Hiện VSTV hoạt động chủ yếu dựa vào vốn vay nên chi phí tài chính lớn. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng liên tục ghi nhận kết quả thua lỗ do khó khăn nội tại và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường truyền hình trả tiền.

Ngoài ra, đơn vị sở hữu truyền hình K+ lần lượt lỗ hơn 246 tỷ đồng và 265 tỷ đồng năm 2019 và 2020. 9 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp này lỗ 194,6 tỷ đồng. Số lỗ luỹ kế của VSTV là gần 3.750 tỷ đồng tính đến 30/9/2021.

Bên cạnh việc doanh thu sụt giảm nghiêm trọng do số lượng thuê bao truyền hình số vệ tinh giảm sút, hoạt động quảng cáo trên K+ cũng bị ảnh hưởng do tác động từ đại dịch COVID-19.

Theo VSTV, nguyên nhân khiến doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính giảm sút do công ty này không thực hiện tăng giá thuê bao truyền hình K+ vào năm 2021 như dự kiến để tạo điều kiện cho các thuê bao cũ tiếp tục gia hạn sau đại dịch Covid-19. Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên truyền hình vốn đã bị chậm lại vào năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch, dù đã có cải thiện nhưng chưa đạt được sự phát triển như kỳ vọng.

Năm 2018, doanh thu thuần của VSTV đạt hơn 1.202 tỷ đồng. Trừ đi các loại chi phí, công ty này lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 343 tỷ đồng, lỗ sau thuế hơn 339 tỷ đồng.

Sang năm 2019 và năm 2020, doanh thu của công ty lần lượt giảm 9% và 3,5% so với năm liền trước. Lỗ sau thuế lần lượt là hơn 247 tỷ đồng và hơn 265 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình càng nghiêm trọng hơn. Doanh thu luỹ kế 9 tháng giảm 25,5% và đạt hơn 791 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 194 tỷ đồng.