Chiến lược là một logic và lập kế hoạch là một quá trình.

Nhiều người nhầm lẫn giữa các thuật ngữ này - Jeroen Kraaijenbrink đã có lời giải thích tuyệt vời về sự khác biệt.

Sự nhầm lẫn xung quanh khái niệm chiến lược phần lớn xuất phát từ việc sử dụng sai nó.

Mọi người thường sử dụng thuật ngữ “chiến lược” để mô tả điều gì đó đặc biệt, như “tiếp thị chiến lược” hoặc “tài chính chiến lược”.

img-3809-1732324525.jpeg
 

Họ cũng sử dụng nó một cách tình cờ trong các cuộc trò chuyện hàng ngày để nói về kế hoạch đạt được mục tiêu của họ, chẳng hạn như "chiến lược của tôi để đạt điểm cao hơn là học thêm 10% mỗi ngày".

Tuy nhiên, trong kinh doanh hoặc tổ chức, chiến lược có nghĩa là một cái gì đó cụ thể.

Nếu mọi kế hoạch, cách tiếp cận hoặc quy trình đều có thể được gọi là chiến lược thì sẽ dẫn đến nhầm lẫn.

Đây là điểm khác biệt chính:

→ Chiến lược là logic đằng sau cách một tổ chức tạo ra và nắm bắt giá trị, trong khi lập kế hoạch là một quá trình.

Nói cách khác:

→ Chiến lược xác định mục tiêu, còn việc lập kế hoạch giúp đạt được mục tiêu.

Chiến lược mô tả lý do căn bản đằng sau quá trình tạo ra và nắm bắt giá trị của tổ chức.

Trong cuốn sách "Chiến lược một giờ" của Jeroen, người ta mô tả rằng chiến lược bao gồm:

a) Việc xác định khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh (Thị trường)

b) Việc lựa chọn sản phẩm và dịch vụ được cung cấp (Magic)

c) Việc sử dụng tài sản, năng lực (Phương tiện)

d) Các phương pháp được sử dụng để tạo ra doanh thu (Tiền)

e) Các chiến lược tận dụng môi trường (Momentum)

f) Những lý do cơ bản để theo đuổi những hành động này (Ý nghĩa)

Điều này có thể mô tả chiến lược hiện tại của tổ chức, chiến lược dự kiến ​​cho tương lai và chiến lược hiện thực hóa dựa trên việc thực hiện.

Không ai trong số này liên quan trực tiếp đến một kế hoạch.

Một kế hoạch nêu chi tiết các bước, nguồn lực và thời gian cần thiết để đạt được các mục tiêu cụ thể. Mặc dù một kế hoạch có thể được phát triển để thực hiện một chiến lược nhưng bản thân nó không phải là chiến lược.

Mục tiêu xuất phát từ logic của chiến lược và hướng dẫn các hành động được hoạch định.

Điều này rất quan trọng vì nhiều tổ chức tuyên bố có chiến lược nhưng thiếu logic bao quát đằng sau việc tạo ra giá trị.

Họ có thể có kế hoạch và mục tiêu nhưng thiếu chiến lược xuất phát.

Bây giờ, câu hỏi quan trọng là:

Tổ chức của bạn có thực sự có chiến lược hay chỉ đơn thuần hoạt động theo kế hoạch?
__

Đăng lại để mạng của bạn cũng có thể tìm hiểu sự khác biệt!

Cre: Igor Buinevici

VDBC x Empowering Sustainable Growth & Prosperity

Strategy and plan are not the same terms:

Strategy is a logic, and planning is a process.

Many people confuse these terms - Jeroen Kraaijenbrink has a great explanation of the differences.

The confusion around the concept of strategy largely arises from its misuse.

People often use the term "strategy" to describe something special, like "strategic marketing" or "strategic finance."

They also use it casually in everyday conversations to talk about their plans to achieve goals, such as "my strategy to get better grades is to study 10% more every day."

However, in business or organizations, strategy means something specific.

If every plan, approach, or process could be called a strategy, it would lead to confusion.

Here's the key difference:

→ Strategy is the logic behind how an organization creates and captures value, while planning is the process.

To put it differently:

→ Strategy defines goals, while planning helps achieve them.

A strategy delineates the rationale behind an organization's value creation and capture process. 

In Jeroen's book, "The One-Hour Strategy," it is described that strategy encompasses: 

a) The identification of target customers and competitors (Market), 
b) The selection of products and services offered (Magic), 
c) The utilization of assets and capabilities (Means), 
d) The methods employed to generate revenues (Money), 
e) The strategies for leveraging the environment (Momentum),
f) The underlying reasons for pursuing these actions (Meaning).

This can describe an organization's current strategy, intended strategy for the future, and realized strategy based on implementation.

None of this directly relates to a plan.

A plan details the steps, resources, and timeline needed to achieve specific goals. While a plan may be developed to implement a strategy, it's not the strategy itself.

Goals stem from the logic of the strategy and guide planned actions.

It's crucial because many organizations claim to have a strategy but lack the overarching logic behind value creation.

They may have plans and goals but lack the derived strategy.

Now, the key question is: 

Does your organization truly have a strategy, or is it merely operating on plans?
__

Repost so your network can learn the differences too!

(ST)