Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đơn vị đang vận hành loạt tuyến cao tốc lớn nhất nước, sắp được tăng vốn điều lệ lên hơn 39.000 tỷ, tăng gấp 35 lần so với mức cũ (1.115 tỷ). Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký phê duyệt phương án này cho giai đoạn 2024 - 2026.
Trong đó, nguồn bổ sung gồm:
1.562 tỷ từ Quỹ đầu tư phát triển doanh nghiệp
36.689 tỷ từ ngân sách đã giải ngân cho 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư
Doanh thu cao, gánh nặng lãi vay và tỷ giá cũng cao không kém
Năm 2024, VEC đạt doanh thu hơn 6.227 tỷ đồng, tăng gần 23% so với 2023. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng ngốn tới hơn 3.015 tỷ, phần lớn là lãi vay (chiếm 57%). Lợi nhuận sau thuế đạt 725 tỷ đồng, tăng khoảng 17%.
Tính đến cuối 2024:
Tổng tài sản: 90.088 tỷ
Nợ phải trả: 50.339 tỷ (giảm nhẹ so với 2023)
Vốn chủ sở hữu: 39.748 tỷ (tăng 1,5%)
Loạt dự án cao tốc khủng: Từ Bắc chí Nam
Hiện VEC đang quản lý các tuyến huyết mạch, tiêu biểu:
Vành đai 4 Hà Nội (giai đoạn 3, vốn đầu tư 56.000 tỷ) hoàn thành năm 2027
Bến Lức - Long Thành (gần 30.000 tỷ) hoàn thành 80%, dự kiến thông xe 2026
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang đề xuất mở rộng từ 4 lên 8-10 làn
Nội Bài - Lào Cai tuyến chiến lược Tây Bắc, vốn gần 18.000 tỷ
Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tuyên Quang - Phú Thọ
VEC kiếm tiền cực mạnh từ thu phí cao tốc, nhưng cũng “gánh đòn” nợ vay và rủi ro tỷ giá không nhẹ. Nay được Nhà nước tăng vốn mạnh tay, vừa để cân đối tài chính, vừa tiếp tục vai trò đầu tàu phát triển hạ tầng quốc gia.