Thông tin vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành chuyên môn hoàn tất thủ tục trình UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới Hồ Nước Ngọt do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

Nguyên nhân là do từ khi có kết quả phê duyệt trúng thầu dự án cho đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất và chưa thực hiện các thủ tục về đầu tư.

Trước đó, ngày 18/3/2020, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới Hồ Nước Ngọt. Vượt qua 2 ông lớn khác là Liên danh CTCP Tập đoàn Đất Xanh - Công ty TNHH XD-TM-DV Hà Thuận Hùng và Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, Tập đoàn FLC là đơn vị được lựa chọn đầu tư dự án này. 

Dự án khu đô thị mới Hồ nước ngọt có tổng chi phí thực hiện hơn 2.562 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất của Dự án là 47,13ha tại Phường 5 và Phường 6, TP. Sóc Trăng, trong đó đất công là 19,84ha, đất thu hồi là 27,32ha. Vị trí dự án nằm ngay hồ nước ngọt, liền kề với trung tâm hành chính của tỉnh Sóc Trăng và hàng loạt các tiện ích ngoại khu. Đây cũng là khu vực giao thông trọng điểm của tỉnh, trong tương lai sẽ kết nối cầu đi cảng Trần Đề.

Theo như tính toán của nhà đầu tư, dự án này được phân chia diện tích đất ở là 146.494 m2 chiếm 31,1%, đất dành cho giao thông là 135.880 m2 chiếm 28,8%, đất dành cho công viên và quảng trường là 109.866 m2 chiếm 23,3%, còn lại là đất dành cho các công trình tiện ích và hạ tầng kỹ thuật.

Mục tiêu của dự án xây dựng khu đô thị gắn liền với công viên vui chơi giải trí, gồm nhà ở, dịch vụ thương mại tổng hợp, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao và các tiện ích đô thị khác phục vụ nhu cầu của người dân trong khu vực. Thời gian thực hiện hợp đồng là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng và hoàn thành công trình là 3 năm (kể từ ngày có quyết định giao đất).

Phối cảnh dự án của FLC tại Sóc Trăng bị thu hồi

Trước đó, tập đoàn FLC liên tục gặp khó khăn khi hàng loạt dự án bị tuýt còi. Cụ thể, ngày 25/7/2022, UBND huyện Đức Trọng đã phát đi Báo cáo số 354/BC-UBND về việc cập nhật tình hình triển khai các dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn huyện Đức Trọng. Trong số đó, Khu đô thị Nam sông Đa Nhim, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng có tổng mức đầu tư 13.587 tỷ đồng của FLC đã bị từ chối do không đáp ứng các điều kiện. 

Hay như UBND tỉnh Gia Lai mới đâu cũng quyết định thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 dự án đã cấp cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC. Các dự án bị thu hồi bao gồm: Dự án tháp, khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp FLC Pleiku khu vực phường Tây Sơn, phường Hội Thương (TP Pleiku); Dự án khu đất 5ha và 3ha đường Nguyễn Chí Thanh, TP Pleiku; Dự án Khu du lịch văn hóa Cao Nguyên đồi thông xã Ia Dêr, huyện Ia Grai và phường Diên Hồng, TP Pleiku; Dự án Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya tại TP Pleiku và huyện Chư Păh.

Quyết định phong tỏa 3 tài khoản ngân hàng của Tập đoàn FLC

"Vận đen" gần đây nhất liên quan đến tập đoàn FLC là Cục Thuế tỉnh Quảng Bình quyết định cưỡng chế gần 224 tỷ đồng bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa 3 tài khoản của Tập đoàn FLC mở tại 3 ngân hàng là Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt nam - Chi nhánh Quận 1 và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thanh Xuân.

Lý do các tài khoản này bị phong tỏa là do bị cưỡng chế: Công ty có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Số tiền bị cưỡng chế là gần 224 tỷ đồng.