-----------------------

1. Thời gian: Thời gian làm việc mỗi ngày dao động từ 10-11 tiếng. Bạn đi làm từ trưa đến tối khuya mới về. Cấp quản lý cao hơn có khi làm 12-13 tiếng. Phải có tinh thần tự giác, chủ động tăng ca khi nhà hàng cần.

2. Bao quát: Công việc nhiều và bao quát hơn so với vị trí được giao. Ví dụ, nhân viên phục vụ nhưng vẫn phải làm vệ sinh, giữ con cho khách, đi tìm đồ cho khách, hoặc khách nhờ mua đồ,... Nói chung là rất nhiều việc, không đơn giản chỉ là phục vụ khách trong bữa ăn.

3. Học tập: Phải học rất nhiều. Mình xin nhấn mạnh điều này. Đừng ai nghĩ đi làm là không phải học. Đặc biệt, Haidilao có rất nhiều chương trình thay đổi liên tục, mỗi tuần đều phải học cái mới và có người kiểm tra, trả bài thường xuyên.

4. Cường độ: Một nhân viên phục vụ sẽ phải phụ trách cùng lúc 4-5 bàn chứ không phải 1-2 bàn. Làm việc ở đây các bạn phải tập chạy để phục vụ kịp thời, nếu không sẽ bị nhắc nhở trực tiếp tại chỗ.

514255031-24369863352606690-4761230277796245769-n-1751512715.jpg
 

-----------------

Phần dưới là toàn bài, có cả ưu và nhược điểm từ góc nhìn nội bộ từ chia sẻ của bạn Mai Thảo Anh

Sau khi làm việc tại Haidilao được 4 năm, mình xin review ngắn gọn cho những bạn đang có ý định xin vào làm:

Ưu điểm:

* Lương cao, bất kể bộ phận nào cũng sẽ có doanh thu/tiền hoa hồng tương xứng với số giờ làm bạn bỏ ra.

* Ăn cơm ngày 3 bữa.

* Có con cái, tùy vào độ tuổi mà được hưởng trợ cấp cộng vào tiền lương hằng tháng.

* Môi trường làm việc có nhiều người cùng độ tuổi nên dễ thích nghi.

* Thường nằm trong các trung tâm thương mại lớn nên chắc chắn sẽ có khách.

* Tuyển dụng rất dễ, chỉ cần sức khỏe tốt, không sử dụng chất cấm và không có tiền sử phạm tội, đi tù là được thông qua.

* Biết nhiều ngôn ngữ là một lợi thế, dễ thăng tiến trong môi trường này.

* Phụ nữ mang thai sẽ được ưu tiên làm ca thẳng 7 tiếng và được ưu tiên nhiều quyền lợi khác trong quá trình làm việc.

--------------------------

Còn dưới đây là một vài điều hay mình học từ một buổi Trương Dũng, chủ Haidilao trả lời phỏng vấn trực tiếp trong một Podcast của TQ:

1. Haidilao mãi là phiên bản hài nhi: Tôi luôn mong Haidilao mãi ở giai đoạn 'thai nhi sơ sinh' – tức là không bao giờ hoàn hảo. Mỗi ngày, chúng tôi phát hiện vấn đề và liên tục cải thiện. Nếu có thể bù đắp phần thiếu sót nào đó bằng dịch vụ vượt trội, chúng tôi sẵn sàng làm

2. Nhân sự không chỉ là hiện tại mà còn là tương lai: Chúng tôi tuyển dụng đội ngũ chủ chốt với tiêu chí cao hơn: họ không chỉ giải quyết vấn đề hiện tại mà còn chuẩn bị cho thách thức của 5–10 năm sau

3. Dịch vụ quái đản cũng được, miễn là khách hàng được đặt vào vị trí trung tâm: Dịch vụ của chúng tôi thường được gọi là 'quái đản', nhưng là vì chúng tôi đặt con người làm trung tâm và muốn đáp ứng tối đa nhất bất kỳ yêu cầu nào. Chúng tôi chăm sóc khách hàng một cách toàn diện, vượt qua định nghĩa truyền thống về “phục vụ”.

4. Đi bằng hai chân: Quy trình và Văn hóa: Quy trình và thể chế là một khung đỡ, còn văn hóa nhân văn là yếu tố còn lại. Thiếu một trong hai đều không được, kết hợp cả hai mới tạo nên sức mạnh thật sự. Tuy nhiên sự hài lòng của khách hàng luôn được ưu tiên cao nhất, hơn cả lợi nhuận.