CTCP FPT (FPT) là một doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam. Không chỉ hoạt động trong nước, trong những năm qua, công ty công nghệ này còn tích cực mở rộng mạng lưới ra thị trường.
FPT công bố doanh thu thuần đạt 29.338 tỷ đồng (tăng 21,4% so với cùng kỳ) và LNTT 5.203 tỷ đồng (tăng 19,9% so với cùng kỳ) trong 6 tháng năm 2024. Tăng trưởng tương ứng trong 8 tháng năm 2024 là 20,8% so với cùng kỳ và 19,9% so với cùng kỳ.
Dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài chính là động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp này.
Mảng dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 29,7% so với cùng kỳ về doanh thu, đạt 14.573 tỷ đồng và 25,0% so với cùng kỳ về LNTT, đạt 2.302 tỷ đồng trong 6 tháng năm 2024. Doanh thu ký mới tăng 22,4% so với cùng kỳ. Biên LNTT giảm xuống còn 15,8% trong 6 tháng 2024 do đồng JPY giảm giá trong 6 tháng 2024 và phân bổ lợi thế thương mại cho các thương vụ M&A được thực hiện trong năm trước.
Hầu hết các thị trường chính đều có kết quả tích cực, gồm Nhật Bản (tăng 35,2% so với cùng kỳ, tăng 41,1% nếu tính theo JPY), Mỹ (14,8% so với cùng kỳ), châu Á-TBD (tăng 31,9% so với cùng kỳ), Châu Âu (tăng 53,8% so với cùng kỳ). Nhật, châu Á-TBD và Mỹ là những thịtrường đóng góp lớn nhất, lần lượt chiếm 39%, 27% và 25% doanh thu của mảng này. Doanh thu từ khu vực châu Á-TBD được thúc đẩy bởi các thịtrường như Singapore, Malaysia, Thái Lan, v.v đã tăng tỷ trọng đóng góp và vượt qua thị trường Mỹ. Tăng trưởng cao của thị trường Châu Âu (chiếm 9% doanh thu mảng) đến từ việc hợp nhất các thương vụ M&A trong năm 2023.
Số lượng hợp đồng trị giá trên 5 triệu USD đã tăng 108% svck lên con số 27 trong 6 tháng 2024, phù hợp với định hướng của công ty là thúc đẩy các hợp đồng lớn. Ngoài ra, số lượng hợp đồng trị giá trên 1 triệu USD cũng tăng mạnh 51,4% so với cùng kỳ.
Dịch vụ chuyển đổi số (DX) tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn 46% trong doanh thu của mảng, từ mức 43% trong 6 tháng năm 2023 nhờ duy trì đà tăng trưởng hai chữ số cao trong bối cảnh các tổ chức tiếp tục ưu tiên cho hoạt động số hóa. Doanh thu DX tăng 37% so với cùng kỳ trong 6 tháng năm 2024 với các công nghệ chính như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu/AI, v.v.
Dự phóng hoạt động kinh doanh của thị trường này trong năm 2024 - 2025 của FPT, ACBS cho biết: "Chúng tôi tin rằng dịch vụ viễn thông và dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài sẽ tiếp tục là trụ cột của FPT trong thời gian tới".
Dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài vẫn là mảng hứa hẹn tăng trưởng tốt nhất trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn cho các dịch vụ CNTT. Việt Nam có lợi thế chi phí thấp so với các đối thủ cạnh tranh hàng đầu như Trung Quốc và Ấn Độ (theo Chỉ số Global Services Location Index của Kearney, so sánh mức độ hấp dẫn của các quốc gia dựa trên nhiều tiêu chí) mặc dù cần cải thiện hơn nữa về quy mô nguồn nhân lực.
Các công ty Việt Nam còn có thể gây ấn tượng với khách hàng về sự nhiệt tình, khả năng thích ứng, chăm chỉ... và hưởng lợi từ xu hướng tìm kiếm đối tác khác ngoài Trung Quốc và tình trạng thiếu lao động ở nhiều nước. Về dịch vụ, theo Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), dịch vụ được cung cấp từ các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ dừng lại ở phát triển, kiểm thử mà đã trở thành đối tác tư vấn, nghiên cứu, thiết kết, phát triển chuyển đổi số cho các đối tác toàn cầu.
Dịch vụ DX tiếp tục có triển vọng tích cực vì vẫn được ưu tiên trên toàn cầu. Theo International Data Corporation (IDC), thị trường DX hiện lớn hơn các dịch vụ ngoài DX và chi tiêu cho DX trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 16,2% trong giai đoạn 2022 - 2027 và có khả năng chiếm 2/3 tổng chi tiêu cho CNTT vào năm 2027 hoặc thậm chí cao hơn.
"Chúng tôi kỳ vọng mảng dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài của FPT có thể tăng trưởng doanh thu 28 - 30% trong 2024 - 2025. Nhật Bản và châu Á-TBD có thể vẫn là những thị trường nổi bật nhất với mức tăng trưởng doanh thu dự phóng 35% cho năm 2024 và hơn 30% cho năm 2025.
Trong khi tăng trưởng ở châu Á-TBD có thể được thúc đẩy bởi các hợp đồng mới gần đây (như tại Singapore trong 6T2024) và tinh thần sẵn sàng áp dụng công nghệ mới, tăng trưởng tại thị trường chủ chốt như Nhật Bản có thể đến từ nhu cầu giảm chi phí thông qua tự động hóa và tiết kiệm lao động, đổi mới các hệ thống cũ, tăng cường đầu tư để gia tăng hiệu quả và đầu tư vào nhiều ngành khác nhau.
Theo VINASA, Nhật là đối tác lớn thứ hai của Việt Nam trong lĩnh vực này kể từ năm 2014. Đối với thị trường Mỹ, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng thấp hơn dù vẫn ở mức đáng kể là 15 - 20% trong 2024 - 2025. FPT giữ quan điểm thận trọng hơn đối với thị trường này cho đến khi bức tranh kinh tế ổn định hơn", ACBS nhận định.