Trong báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết tỷ giá giao dịch thực tế tại NHTM có diễn biến giảm rõ rệt so với đầu năm.

Cụ thể, trong quý III, tỷ giá trung tâm giảm nhẹ 16 đồng so với cuối quý II, tương đương 0,07%. Trong khi đó, tỷ giá giao dịch tại các NHTM giảm 247 đồng, tương đương VND lên giá 1,07% so với USD. 

Xét trong 9 tháng đầu năm, tỷ giá trung tâm đã tăng 31 đồng, tương đương 0,13% trong khi tỷ giá thực giảm 337 đồng, tương đương VND lên giá 1,46%. 

Ngược lại, trên thị trường thế giới, USD có xu hướng tăng trở lại, chỉ số USD Index đã tăng 4,77% so với cuối năm 2020 và USD tăng so với phần lớn các đồng tiền tại các nước mới nổi ở châu Á.

z2855641159278-bea423c41b5fe1df4064f1a4cb59e4af-1634532247.jpg
 

Trước đó, tại báo cáo mới phát hành, SSI Research nhận định diễn biến tỷ giá hối đoái là một điểm sáng của trong điều hành kinh tế vĩ mô. Đồng VND tương đối ổn định trong tháng 9, trong bối cảnh các đồng tiền trong khu vực chịu tác động mạnh bởi đà tăng giá của USD và lợi suất TPCP Mỹ. 

Cụ thể, tỷ giá USD/VND tiếp tục duy trì ở mức dưới 23.000 VND/USD, tương đương VND tăng giá 1,5% so với cuối năm 2020. Nhờ vậy, VND là một trong những đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong khu vực.

SSI Research cho rằng, tỷ giá ổn định do nguồn cung ngoại tệ được hỗ trợ bởi dòng tiền từ việc giải ngân FDI cũng như nguồn kiều hối vẫn có mức tăng trưởng trong thời gian qua. 

Bên cạnh đó, Chính phủ hiện đang từng bước mở cửa lại nền kinh tế và tập trung khôi phục hoạt động sản xuất sẽ giúp cán cân thương mại sẽ được cải thiện vào giai đoạn cuối năm và đồng thời giúp hoạt động giải ngân vốn FDI thuận lợi hơn. 

"Nguồn cung – cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ tương đối cân bằng và giúp tỷ giá USD/VND duy trì trạng thái ổn định’’, nhóm phân tích dự báo.

Theo ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối kinh doanh tiền tệ, thị trường vốn và dịch vụ chứng khoán, Ngân hàng HSBC Việt Nam, VND là một trong số ít các loại tiền tệ trong khu vực đã tăng giá so với USD từ đầu năm đến nay. Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự thay đổi chính sách điều hành tỷ giá của NHNN. Ngày 20/7, theo NHNN, thời gian tới, cùng với tiến trình hiện đại hoá khuôn khổ chính sách tiền tệ, NHNN cam kết sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt, phù hợp với trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và các yếu tố kinh tế, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, từ đó giải toả các quan ngại của Bộ Tài chính Mỹ.

Thông qua đó, tính từ tháng 6, NHNN đã giảm giá mua vào tổng cộng 375 đồng xuống mốc 22.750 VND/USD và là mức giảm tổng cộng 450 đồng nếu tính từ tháng 11 năm 2019 sau khi trải qua 6 lần điều chỉnh. Xu hướng này cũng được cho là đi ngược với những năm trước đó khi VND thường xuyên trượt giá so với USD. Mức độ cắt giảm cho đến nay cũng được đánh giá là lớn hơn và sớm hơn dự kiến, tiếp tục thể hiện chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt, chủ động của NHNN.

Ông Ngô Đăng Khoa cho biết, Khối nghiên cứu toàn cầu của HSBC kỳ vọng NHNN có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách điều hành tỷ giá như trong thời gian qua, với mục tiêu giảm tỷ giá mua USD thêm. Theo đó, tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ giảm từ 22.750 vào cuối quý 3 xuống 22.525 vào cuối năm 2021 (tương đương giảm gần 1%).