Năm 2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đạt lợi nhuận ấn tượng 4.940 tỷ đồng, đánh dấu mức cao kỷ lục và là năm thứ tư liên tiếp doanh nghiệp duy trì mức lãi trên 1.000 tỷ đồng. Thành tích này khẳng định sự ổn định và phát triển bền vững của VIMC trong bối cảnh nhiều thách thức của thị trường.
Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2024 diễn ra ngày 6/1, Tổng Giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh nhấn mạnh rằng năm qua, bối cảnh quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp. Các xung đột địa chính trị và cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ đã tác động tiêu cực đến thị trường vận tải biển toàn cầu. Đồng thời, sự cạnh tranh trong lĩnh vực cảng biển ngày càng gay gắt khi nhiều cảng tư nhân mới ra đời với cơ sở hạ tầng hiện đại và cơ chế linh hoạt.
Tuy nhiên, VIMC vẫn duy trì được đà tăng trưởng ổn định và đạt kết quả kinh doanh cao nhất trong nhiều năm qua. Sản lượng vận tải biển của đội tàu VIMC đạt gần 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch năm 2024. Trong lĩnh vực cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng đạt 145 triệu tấn, bằng 126% so với cùng kỳ năm trước và vượt 117% kế hoạch năm.
Tổng doanh thu của VIMC năm 2024 đạt 24.813 tỷ đồng, trong đó doanh thu hợp nhất đạt 18.208 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2023 và vượt 35% kế hoạch đề ra. Về lợi nhuận, con số đạt 4.940 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận hợp nhất là 3.510 tỷ đồng, tăng 65% so với năm trước và vượt 28% so với kế hoạch.
Trong năm qua, VIMC đã tái cấu trúc đội tàu nhằm nâng cao hiệu quả khai thác. Mặc dù năng lực đội tàu có phần suy giảm, nhưng nhờ đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu linh hoạt dưới nhiều hình thức, sản lượng vận tải biển đã vượt xa kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Đặc biệt, VIMC Lines đã mở rộng hoạt động và phát triển thêm các tuyến dịch vụ kết nối với Malaysia, Singapore và Indonesia.
Trong lĩnh vực cảng biển, VIMC đã triển khai nhiều giải pháp để mở rộng thị trường và thị phần. Tổng công ty đã phát triển thêm 10 tuyến dịch vụ container mới kết nối qua các cảng lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng và Quy Nhơn. Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là các tuyến kết nối trực tiếp với châu Âu và Mỹ.
Năm 2024, VIMC đã đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm và cơ bản đảm bảo tiến độ. Dự án bến container số 3 và số 4 tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đã bước vào giai đoạn hoàn thành lắp đặt thiết bị và chuẩn bị khai thác trong quý I/2025.
Đối với dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, VIMC đã hoàn tất giải trình hồ sơ và cơ bản xử lý các thủ tục pháp lý liên quan. Trong năm 2025, Tổng công ty sẽ tiếp tục phối hợp với đối tác để hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư và chính thức khởi động dự án.
📈 Định Hướng Chiến Lược Năm 2025
Bước sang năm 2025, VIMC sẽ tập trung nguồn lực vào các dự án đầu tư lớn như cảng Lạch Huyện, cảng Liên Chiểu và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Những dự án này hứa hẹn sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam, đồng thời tăng cường kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng Giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh nhấn mạnh, khi cảng Cần Giờ kết hợp cùng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tạo nên mạng lưới logistics mạnh mẽ, có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các cảng trung chuyển lớn trong khu vực như Singapore.
VIMC cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào tàu mới hoặc mua lại tàu cũ phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài. Tổng công ty ưu tiên phát triển các loại tàu thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế vận tải biển quốc tế hiện nay.
VIMC đặt mục tiêu không chỉ duy trì mà còn nâng cao vị thế của ngành hàng hải Việt Nam trên trường quốc tế. Tổng công ty cam kết tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước.
“Cùng với cảng Cái Mép - Thị Vải đang hoạt động, cảng Cần Giờ sẽ tăng khả năng cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực. Sản lượng hàng hóa trung chuyển qua cảng biển Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh, có thể vượt Singapore. Đây là sứ mệnh của Tổng công ty để nâng tầm cạnh tranh quốc gia” ông Nguyễn Cảnh Tĩnh khẳng định.