tong-cong-ty-hang-hai-viet-nam-vimc-se-thanh-ly-24-tau-cu-tu-nay-den-2025-1682264288.jpeg

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vừa thông qua đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Giai đoạn 2021-2025 - nguồn kinh doanh chính nằm trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính, bao gồm: cảng biển, vận tải biển và dịch vụ logistics.

Đối với vận tải biển, sẽ thanh lý 24 tàu với tổng trọng tải 617.000 tấn DWT. 
Đã đầu tư:
●8 tàu với trọng tải lên đến 60.000 tấn DWT.
●4 tàu container từ 1.700 Teus -2.200 Teus.

Đặc biệt trong năm 2023, VIMC đã có kế hoạch bán 9 tàu (tàu hàng rời, tàu container và tàu dầu). Trong đó:
●Tàu có tuổi đời khoảng 27-29 năm: Có 5 tàu.
●4 tàu được đóng vào năm 2006 - 2007
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đã đầu tư vào 2 tàu container có trọng tải 1700 - 2200 TEU.

Dự kiến đến năm 2025, đội tàu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam có tổng:
●Có 40 tàu với tổng trọng tải khoảng 1,2 triệu tấn. 
●Trong tàu container đạt tương đương 30% trọng tải đội tàu container Việt Nam - trọng tải lên đến 200.000 tấn DWT.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, đã và đang thực hiện phát triển hệ thống cảng cho tàu có trọng tải lớn - đối với mảng cảng biển. Bên cạnh đó còn nghiên cứu cũng như đầu tư các cơ sở hạ tầng ở cảng biển ngày càng hoàn thiện. 

Trong đó, đã và đang nâng cấp và mở rộng toàn diện cũng như đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đang có. Đầu tư có chiều sâu với các mục đích tăng năng lực khai thác cũng như cạnh tranh ở các vị trí mới.
Tập trung phát triển hệ thống cảng ở các khu vực trọng điểm như: Hải Phòng, Quy Nhơn, Đà Nẵng,, Thành Phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực ĐBSCL.

Cụ thể, là về khu vực Hải Phòng triển khai các dự án: Đầu tư Giai đoạn 2 Cảng VIMC Đình Vũ; Phát triển hệ thống bến phao tại các khu ne. Tập trung Đầu tư và  xây dựng Bến 3- 4 Cảng Lạch Huyện. Ở khu vực miền Trung, đầu tư chiều sâu và nâng cao khả năng khai thác Cảng Tiên Sa. Đề xuất đầu tư ở 2 bến khởi động Cảng Liên Chiểu, đối với cảng Đà Nẵng; 

●Giảm lưu lượng các loại hàng hóa qua cảng Tiên Sa. 
●Tăng nhanh các tiến độ đầu tư cho dự án trung tâm logistics - Hòa Vang. 
●Nghiên cứu cũng như phát triển các bến tàu khách.

Dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn:
●Đến năm 2030: giai đoạn 1, khu đất 3,8 hec ta.
●Các hạ tầng ICD, kho bãi kết nối - sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn.
Từ nay đến năm 2030, tham gia nghiên cứu đầu tư và phát triển cảng - tàu trọng tải lớn, tại khu vực Cái Mép Hạ. Đầu tư bến tàu đưa đón khách ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu.  

Thực hiện các dự án - đầu tư xây dựng Cảng VIMC Hậu Giang - giai đoạn II, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng Cảng Cái Cui, Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sẽ được VIMC tập trung hoàn thành . Đề xuất triển khai Dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước - trong giai đoạn II. Và đồng thời huy động nguồn lực, hợp tác với MSC để nghiên cứu và đầu tư cho bến trung chuyển container quốc tế với quy mô lớn tại Cần Giờ, Tp.HCM. 

Với mảng dịch vụ hàng hải, triển khai các dự án ICD, Depot, trung tâm, (VIMC). Nhằm kết nối với hệ thống cảng biển hiện có, kéo dài chuỗi cung ứng dịch vụ. Sẽ phát triển cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với các đối tác nhằm mục đích đầu tư cũng như phân phối, và lập các trung tâm logistics,... tại các khu vực Hải Phòng, Hà Nội, ĐN, Thành Phố Hồ Chí Minh, Đồng Bằng SCL.

Dự kiến trong năm 2025;
● Hệ thống cơ sở hạ tầng logistics của doanh nghiệp này sẽ gồm có: kho, trung tâm phân phối hàng hoá,
● Bãi, đội xe vận tải bộ, sà lan, bãi khoảng 750.000 m2,
●Sà lan từ 5-10 chiếc cỡ từ 64 teus - 300 teus. Đội xe gồm 175 chiếc.

Vào năm 2023, thị trường sẽ có nhiều khó khăn hơn về việc đánh giá cho nên VIMC đã đặt trước mục tiêu:
●Doanh thu 13.354 tỷ đồng - chỉ bằng 87% so với năm ngoái (na8m ngoái là 15.300 tỷ đồng).
●Dự kiến doanh thu sẽ giảm và giảm mạnh nhất ở mặt vận tải biển (có thể giảm 1.671 tỷ đồng).

Về lợi nhuận trước thuế:
●Doanh nghiệp sẽ đặt mục tiêu 2.330 tỷ đồng.
●Trong đó dự tính khối vận tải biển sẽ giảm tới 855 tỷ đồng.