Mới đây, Tổng Công ty Hàng Hải (VIMC) đã gây bất ngờ khi báo lãi 3.129,5 tỷ đồng (đạt 124% so kế hoạch năm 2022). Những năm trước đó, tính từ năm 2020 trở về trước, doanh nghiệp này lỗ hàng trăm tỷ đồng, tuy nhiên đây là năm thứ 2 lãi lớn liên tiếp.
Chặng đường 27 năm phát triển của VIMC
Ngày 29/04/1995, Tổng Công ty Hàng Hải (VIMC) đã được thành lập theo Quyết định số 250/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Với sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành quốc gia - điểm đến quan trọng có vị trí chiến lược trên bản đồ hàng hải thế giới. Đến năm 2020, VIMC chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.
VIMC hoạt động trong 3 lĩnh vực chính, bao gồm: Khai thác cảng biển, Vận tải biển, Logistics.
Công ty có trụ sở tại tòa nhà Ocean Park - Số 1 Đào Duy Anh, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Với 12.005 tỷ vốn điều lệ và 34 Công ty thành viên, VIMC là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc mở cửa hợp tác, hội nhập quốc tế, cung cấp dịch vụ Hàng hải trên phạm vi toàn cầu đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế biển của Việt Nam.
Hình chụp tại website của VIMC
Năm 2000, Vinalines (tên cũ) sở hữu đội tàu lên tới 79 chiếc, tổng trọng tải hơn 844.000 DWT. Cũng vào thời gian này, VIMC đã mở tuyến vận tải container nội địa tạo ra một bước phát triển lớn trong vận tải container và vận tải đa phương thức tại Việt Nam.
Đến năm 2005, đội tàu của Vinalines tăng lên 104 chiếc với tổng trọng tải gần 1,2 triệu DWT, tuổi tàu trung bình 17,4. Tổng số m cầu cảng gần 9.000m, số vốn nhà nước hơn 2.900 tỷ đồng. Công ty cũng chính thức về trụ sở tại tòa nhà Ocean Park tại số 01 phố Đào Duy Anh với quy mô 21 tầng, ngoài ra, doanh nghiệp này còn tận dụng không gian còn lại để kinh doanh văn phòng cho thuê.
Chỉ 5 năm sau, đội tàu mà Vinalines sở hữu là 150 chiếc, tổng trọng tải gần 2,7 triệu DWT, tuổi trung bình 16,2; Tổng số m cầu bến hơn 16.000 m, sản lượng hàng thông qua cảng gần 70 triệu tấn. Với vốn nhà nước là 8.087 tỷ đồng, Vinalines cũng nộp Ngân sách Nhà nước hơn 3.900 tỷ đồng.
Đến năm 2015, Vinalines đã thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên. Tập trung hoạt động vào 3 lĩnh vực: Vận tải biển, Khai thác cảng biển, Dịch vụ hàng hải & Logistics.
Năm 2018, Vinalines hoàn thành Cổ phần hóa và IPO đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Năm 2020, doanh nghiệp này đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thành lập công ty cổ phần công ty mẹ và ngày 18/8/2020 chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với bộ nhận diện thương hiệu mới VIMC.
VIMC do ai điều hành và kinh doanh ra sao?
Hiện tại, ông Lê Anh Sơn đang nắm chức vị Chủ tịch HĐQT của VIMC. Ông Sơn sinh ngày 15/03/1971, là Thạc sỹ Tài chính. Ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV của Tổng Công ty Hàng Hải vào ngày 1/10/2015.
Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo của VIMC, năm 2022, doanh thu hợp nhất của tổng công ty ước đạt 15.041 tỷ đồng (đạt 120% kế hoạch). Trong đó, doanh thu khối vận tải biển ước đạt 4.619,7 tỷ đồng (tăng 50%), tương đương 1.544 tỷ đồng so với kế hoạch); doanh thu khối cảng biển ước đạt 6.613 tỷ đồng (đạt 102% kế hoạch) và doanh thu khối dịch vụ hàng hải ước đạt 2.173 tỷ đồng (tăng 13%, tương đương 242 tỷ đồng so với kế hoạch). Lợi nhuận hợp nhất ước đạt 3.129,5 tỷ đồng (đạt 124% so kế hoạch năm 2022).
Theo lãnh đạo VIMC, kết quả kinh doanh tích cực là nhờ vào việc tổng công ty đã áp dụng đồng bộ các giải pháp trong hoạt động quản lý, điều hành hiệu quả của công tác tái cơ cấu mạnh mẽ trong những năm gần đây, bên cạnh đó là nhờ thị trường vận tải biển phục hồi mạnh mẽ từ giữa năm 2021. Ngoài ra, VIMC cũng tăng cường các biện pháp để giảm chi phí, giảm thời gian dừng tàu, áp dụng các phương thức quản trị tiên tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh…
Năm 2022, thị trường vận tải biển đối với cả nhóm tàu hàng khô, tàu dầu, tàu container về tổng thể là tương đối tốt so với những năm trước đây, theo đánh giá từ phía VIMC.
Về chiến lược cho năm 2023, VIMC cho biết sẽ đảm bảo tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái với trọng tâm phát triển hệ thống cảng nước sâu làm cơ sở hình thành và phát triển chuỗi dịch vụ cho hàng container và hàng rời. Một số dự án trọng điểm của doanh nghiệp này bao gồm: dự án đầu tư bến 3,4 Lạch Huyện, dự án cảng nước sâu Liên Chiểu, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đưa vào kế hoạchphát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty.
VIMC cũng là một trong 10 doanh nghiệp lọt Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022 (Top 10 Best WorkPlaces) do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện.
Việc VIMC và một số doanh nghiệp Logistic khác vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan dù tình hình khá khó khăn được đánh giá là vượt trội. Bởi trước mắt là nguy cơ suy thoái kinh tế khi nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu giảm mạnh, áp lực lạm phát cũng như tác động của chính sách Zero Covid từ Trung Quốc và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine phần nào đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển và vận tải biển. Cụ thể, lượng hàng hóa qua các cảng đều bị ảnh hưởng dẫn đến tốc độ tăng trưởng cũng khá ì ạch. Các doanh nghiệp trong ngành đều được tư vấn nên chuẩn bị tốt để có thể đương đầu với những nguy cơ lớn có thể xảy ra.