Mới đây vị chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có một phát biểu liên quan đến Tập đoàn Trường Hải (THACO), ông này không muốn nguồn thu của tỉnh nhà phụ thuộc chính vào Thaco trong thời gian tới.

Mới đây, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có những chia sẻ về quan điểm của tỉnh trong buổi họp báo công bố quy hoạch tỉnh. Theo đó, nhiều năm trở lại đây có đến hơn 50% nguồn thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam đến từ Thaco.

Vị chủ tịch này còn nhấn mạnh “..Sự phát triển của Tập đoàn Trường Hải có những tác động rất lớn không chỉ ở Quảng Nam mà còn cho cả vùng khu vực Tây Nguyên..”. Ông Thanh tỏ ra quan ngại về việc Thaco sẽ rất khó khăn trong trường hợp Thaco có những biến động hay sự cạnh tranh trên thương trường.

tinh-quang-nam-khong-muon-phu-thuoc-nguon-thu-vao-thaco-1709540665.jpg

Dự kiến kế hoạch năm 2024, tỷ phú Trần Bá Dương có nhắc đến việc nộp ngân sách với con số 23.000 tỷ đồng

Thông qua Thaco sẽ tạo hệ sinh thái giữa tập đoàn này với các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam. Tỉnh sẽ khuyến khích tham gia hợp tác, để làm sao đó có sự cộng sinh lẫn nhau, để cùng nhau phát triển" – ông Lê Trí Thanh chia sẻ.

Những điều quan ngại của ông Thanh không phải là không có căn cứ, trong khi đó năm 2022 Tập đoàn THACO đã đóng góp 65% tổng thu ngân sách Quảng Nam với hơn 24.600 tỷ đồng, năm 2023 thì chỉ có 16.000 tỷ đồng. Dự kiến kế hoạch năm 2024, tỷ phú Trần Bá Dương có nhắc đến việc nộp ngân sách với con số 23.000 tỷ đồng. Từ những ngày đầu thành lập, Thaco đã gắn bó với Quảng Nam xuyên suốt hơn 20 năm và đây là mối tơ duyên thật sự tuyệt vời. 

Như vậy, việc phụ thuộc chính vào Thaco cũng là điều khó khăn đối với tỉnh Quảng Nam khi không có nhiều tập đoàn chọn vùng này để đầu tư.