CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) lại cho thấy một năm ảm đạm, khi liên tục ghi nhận lỗ trong vài năm trở lại đây. Hiện tại, mức nợ đang cao nhưng nguồn thu lại giảm mạnh. 

Quý 4/2023 vừa qua, doanh thu thuần hợp nhất của HNG đạt 184 tỷ đồng, nhưng do giá vốn hàng bán lên tới 611 tỷ đồng, làm cho Công ty lỗ gộp 427 tỷ đồng và sau cùng lỗ ròng 604 tỷ đồng. Trong năm 2023, HNG lỗ ròng 1,050 tỷ đồng, doanh thu thuần hợp nhất giảm còn 606 tỷ đồng.
Các mảng trái cây, cao su,... đều không thực hiện được đúng sản lượng đã đề ra. Nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc năng suất bị suy giảm, trong đó có nhân công và vụ mùa. 

hng-lai-lo-hon-1000-ty-dong-1706671342.jpgHNG lại lỗ hơn 1.000 tỷ đồng

Hiện tại, tài sản của doanh nghiệp này ở mức 14,144 tỷ đồng với lượng hàng tồn kho ghi nhận 1,926 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản phải thu ngắn hạn giảm còn 601 tỷ đồng. Riêng khoản mục tài sản dở dang dài hạn ghi nhận 4,435 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang dài hạn. 
Tổng nợ doanh nghiệp này phải trả ở mức 11,838 tỷ đồng. Số tiền HNG vay ngắn hạn 6,211 tỷ đồng và vay dài hạn cũng tăng lên 2,023 tỷ đồng.

Với 3 năm liên tiếp trên bảng vàng kinh doanh lỗ, khoản lỗ lũy kế của HAGL Agrico đã vượt 8.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu của công ty tại thời điểm cuối năm 2023 tiếp tục giảm về 2.300 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này đang đầu tư ở Lào, Campuchia và các vụ mùa đều phụ thuộc nhiều vào nhân công 2 nước này. Và việc có mặt của Thaco đang là một bước đầu tư lâu dài cho mảng nông nghiệp ứng dụng công nghê của HNG. 

Với các khoản lỗ 3 năm trở lại đây, theo như luật hiện hành HNG sẽ có khả năng không được niêm yết trên sàn chứng khoán. Hiện tại mức lỗ gấp 4 lần chủ sở hữu, nên việc vay nợ và được nằm trên sàn chứng khoán có vẻ hơi khó khăn đối với doanh nghiệp này. 

Đã có nhiều chi nhánh, cơ sở sản xuất của doanh nghiệp này đóng cửa vì thiếu hiệu quả. Trong khi đó, cũng có một số công ty con được mở ra nhằm đầu tư mảng nội lực giúp doanh nghiệp này trả nợ vay. 

Một cổ đông đã từng đặt vấn đề là liệu Thaco có đang "rút ruột" HAGL Agrico không, Phó Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã nói: "HAGL Agrico làm gì có ruột mà rút, chỉ còn xương thôi".

Trước đó, HNG công bố thành lập một công ty con với vốn điều lệ gần 10.000 tỷ đồng tại Lào. Động thái của HNG diễn ra sau khi ông Trần Bá Dương - Chủ tịch tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. Tại buổi làm việc, ông Trần Bá Dương đã đề xuất các kiến nghị với Chính phủ Lào nhằm triển khai khả thi Dự án đầu tư "sản xuất trồng trọt cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò trên quy mô lớn".

Bầu Đức cũng chia sẻ: "Công ty chủ yếu sử dụng đất tại Lào, Campuchia. Nền tảng của HNG do Thaco đặt ra là dài hạn chứ không như HAGL. Do đó, tiền chi ra tương đối nhiều, những nhà đầu tư dài hạn mới nhìn ra được vấn đề, còn nhà đầu tư ngắn hạn tương đối khó".

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT HNG từng cho biết ban lãnh đạo đã tính toán nhiều phương án và không có cách nào khác ngoài việc phải lỗ. Theo ông, HNG chấp nhận kinh doanh thua lỗ trong năm 2023, chấp nhận huỷ niêm yết để trở nên mạnh mẽ hơn. 

Với việc lỗ 12 quý liên tiếp, khả năng cổ phiếu HNG sẽ bị hủy niêm yết trên HoSE.