Mới đây, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) điều chỉnh thông tin phương án sử dụng vốn cũng như danh sách nhà đầu tư tham gia phát hành riêng lẻ của HAGL là nhằm đáp ứng điều kiện để được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận phương án phát hành sau khi Ủy ban có văn bản trả lời về hồ sơ phát hành của công ty này. 

Ngày 16/1, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai ra nghị quyết thông qua việc điều chỉnh một số nội dung liên quan đến phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Việc điều chỉnh thời gian thực hiện/giải ngân dự kiến tại kế hoạch sử dụng số tiền thu được. Về số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ dự kiến là 1.300 tỷ đồng được sử dụng thanh toán trái phiếu HAG2012.300 là 330,5 tỷ đồng; cơ cấu nợ cho CTCP Gia súc Lơ Pang 269,5 tỷ đồng; bổ sung vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con Hưng Thắng Lợi Gia Lai là 700 tỷ đồng.

Theo danh sách nhà đầu tư dự kiến mua cổ phần phát hành riêng lẻ cũng thay đổi trong đó có hai tổ chức là CTCP Chứng khoán LPBank mua 50 triệu cổ phần; CTCP Tập đoàn Thái Group mua 52 triệu cổ phần và ông Lê Minh Tâm mua 28 triệu cổ phần.

Ông Lê Minh Tâm đã thay ông Nguyễn Đức Quân Tùng trở thành nhà đầu tư cá nhân mua 28 triệu cổ phiếu của HAG.  Vào đợt chào bán hồi tháng 4/2022, ông Quân Tùng cũng chính là một trong 3 nhà đầu tư mạnh dạn "rót tiền" vào 19 cổ phiếu phát hành riêng lẻ của HAGL. Tuy nhiên, đợt chào bán này đã tạm hoãn lại do thị trường không thuận lợi.

Trong giới đầu tư tài chính ông Tùng không phải là cái tên xa lạ. Ông chính là Chủ tịch của CTCP Đầu tư Tài chính và Công nghệ Hoàng Anh G.B, tập trung vào ngành nghề chính là Đầu Tư tài chính và công nghệ. Ông Tùng có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chứng khoán khi kinh qua các vị trí như: Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh của CTCP Chứng khoán VPBank (VPBanks), Giám đốc Khối khách hàng chiến lược của  chứng khoán VNDirect (VNDS), Giám đốc tư vấn tài chính doanh nghiệp kiêm Phó Giám đốc Đầu tư ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Người sẽ thay ông Quân Tùng trong đợt phát hành riêng lẻ 130 triệu riêng lẻ của HAGL là ông Lê Minh Tâm. Nhà đầu tư này không có quan hệ gì với lãnh đạo thuộc HĐQT, ban giám đốc và Ban kiểm soát của HAGL và cũng không giữ chức vụ gì tại đây.

Ông Quân Tùng có tên trong danh sách nhà đầu tư dự kiến mua cổ phần phát hành riêng lẻ của HAG được công bố hồi tháng 11/2023, nhưng sau đó được bổ nhiệm làm Quyền Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán LPBank từ ngày 14/12/2023. Còn ông Lê Minh Tâm hiện là Chủ tịch HĐQT Chứng khoán LPBank. 

Trước đó, HĐQT CTCP Chứng khoán LPBank vừa thông qua triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ theo phương án được ĐHCĐ bất thường thông qua ngày 9/12/2023. Theo đó, cổ đông hiện hữu của CTCP Chứng khoán LPBank được quyền mua cổ phiếu mới với tỷ lệ bằng 14,55 lần số cổ phiếu đang sở hữu. Chứng khoán LPBank dự kiến huy động thêm 3.638 tỷ đồng, tăng vốn điều lệ từ con số khiêm tốn là 250 tỷ đồng, để mở rộng mạng lưới, bổ sung nguồn vốn cho hoạt động nghiệp vụ và riêng hoạt động đầu tư tự doanh là 500 tỷ đồng.

Con số này bằng với số vốn cần thiết để Chứng khoán LPBank mua 50 triệu cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ này của HAGL.

HAGL cũng vừa thông qua việc đăng ký mua cổ phần chào bán cho cổ đông hiện hữu của CTCP Chăn nuôi Gia Lai - công ty con do HAGL nắm 88,03% vốn. Số lượng cổ phần đăng ký mua là hơn 77,7 triệu cổ phiếu. HĐQT HAGL cũng thông qua việc tiến hành rà soát số liệu căn cứ trên BCTC của HAGL và Chăn nuôi Gia Lai để chuyển đổi số dư nợ vay, lãi phải thu và công nợ phải thu khác của Chăn nuôi Gia Lai thành vốn góp cổ phần . Số lượng cổ phần dự kiến chuyển đổi là hơn 77,7 triệu cổ phiếu.

Thông báo của HAGL cho biết, tổng số cổ phần của Chăn nuôi Gia Lai do HAGL nắm giữ sau khi chuyển đổi là gần 166 triệu cổ phiếu, chiếm 85% vốn điều lệ của Chăn nuôi Gia Lai. Theo giấy đăng ký kinh doanh, CTCP Chăn nuôi Gia Lai ngày 12/1 đã tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 1.950 tỷ đồng (tương đương 195 triệu cổ phần).

Nhưng trước đó, vào ngày 29/12, công ty này đã giảm vốn điều lệ từ 6.663 tỷ đồng xuống 1.000 tỷ đồng. Con số 6.663 tỷ đồng đạt được sau khi Chăn nuôi Gia Lai thực hiện tăng vốn từ 797 tỷ đồng vào tháng 9/2020, cũng nhờ chuyển đổi nợ với HAGL thành vốn góp. Cụ thể, gần 587 triệu cổ phần tại Chăn nuôi Gia Lai đã được chuyển đổi vào đợt đó, tương ứng với số dư nợ vay và nợ phải thu là 5.865 tỷ.

CTCP Chăn nuôi Gia Lai được thành lập vào năm 2014, có địa chỉ ngay tại trụ sở chính của HAGL, vốn điều lệ 6.663 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi bò thịt, bò sữa. Kết thúc nắm 2022, tổng tài sản của Chăn nuôi Gia Lai là 3.812 tỷ đồng, đem về doanh thu 1.843 tỷ đồng và lợi nhận sau thuế 383 tỷ đồng.

Tháng 12/2023, ĐHĐCĐ Chăn nuôi Gia Lai đã thực hiện phương án chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ cổ đông để thành lập công ty mới mà không chấm dứt sự tồn tại của công ty bị tách.

Theo đó, công ty được tách ra là CTCP Nông nghiệp Kon Thụp, có địa chỉ ở 859 Trường Chinh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau khi hoàn tất thủ tục, CTCP Nông nghiệp Kon Thụp trở thành công ty con của HAG với tỷ lệ sở hữu 88,03% vốn điều lệ (bằng tỷ lệ sở hữu của HAG tại Chăn nuôi Gia Lai) kể từ ngày 28/12/2023.