the-luc-moi-noi-viva-land-bi-an-doi-ngu-lanh-dao-va-cuoc-dua-song-ma-voi-masterise-o-thi-truong-sieu-sang-7-1661854168.jpg

Chú ngựa mới 'tung vó' qua hàng loạt dự án khủng trên đường đua

Công ty Cổ phần quản lý và Phát triển Bất động sản Viva Land được thành lập vào năm 2020. Mặc dù với số tuổi được cho là 'non trẻ', nhưng doanh nghiệp này lại gây bất ngờ khi phụ trách nhiều dự án độc nhất, có vị trí kim cương.

Hàng loạt dự án khủng mà Viva Land đang là Nhà phát triển dự án và Nhà quản lý dự án, được thể hiện trên website của doanh nghiệp này bao gồm: Dự án đang rất hot ở thời điểm hiện tại IFC One Sài Gòn tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh; Dự án Capital Palace Hà Nội tại Quận Ba Đình, Hà Nội; Dự án Landmark tại quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng; Dự án Đảo Tuần Châu tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh; Dự án Diamante tại Thảo Điền, Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Dự án D4 DVD tại Quận 4, TP. Hồ Chí Minh; Dự án Sài Gòn Peninsula tại Quận 7, TP. Hồ Chí Minh; Dự án Waterfront Saigon tại Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

the-luc-moi-noi-viva-land-bi-an-doi-ngu-lanh-dao-va-cuoc-dua-song-ma-voi-masterise-o-thi-truong-sieu-sang-1661847900.jpg

Một số dự án điển hình mà Viva Land đang và sẽ trực tiếp triển khai

Website Viva Land cho thấy dữ liệu hiện đang quản lý quỹ đất lên đến 1.500 ha với hơn 18.000 căn hộ. Với vốn chủ sở hữu 41 tỷ đồng và tổng tài sản 242 tỷ đồng, theo suy đoán của nhiều người, chắc chắn Viva Land không đủ khả năng sở hữu các tài sản đắt đỏ kể trên.

Đầu năm 2022, tờ The Business Times dẫn nguồn tin cho hay, khách sạn SO/ Singapore – toạ lạc tại góc đường Robinson Rd và Boon Tan St, đối diện với khu ẩm thực Lau Pa Sat đã được Viva Land mua với giá 240 triệu SGD (gần 4.000 tỷ đồng). Đây là mức giá trị được nhận định là không tương xứng với quy mô của VivaLand.

Một thông tin gây tò mò khác, là thời điểm hiện tại, các lãnh đạo chủ chốt của Viva Land hiện là những nhân vật kỳ cựu tại CapitaLand, dàn lãnh đạo doanh nghiệp này đã thay đổi so với hồi đầu thành lập.

Vậy câu hỏi đặt ra vẫn là: Ai mới là chủ nhân thực sự?

Hiện tại, đội ngũ điều hành của Viva Land là các chuyên gia Bất động sản nước ngoài (gốc Hoa). Trong đó, Chủ tịch Chen Lian Pang có 40 năm làm trong lĩnh vực Bất động sản, là cựu Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam và đã nhận được nhiều giải thưởng liên quan. 

the-luc-moi-noi-viva-land-bi-an-doi-ngu-lanh-dao-va-cuoc-dua-song-ma-voi-masterise-o-thi-truong-sieu-sang-1-1661849804.jpg

CEO Eddie Lim với 25 năm kinh nghiệm làm về Bất động sản, trước khi gia nhập Viva Land, ông đã làm việc tại Capital Land. Ngoài ra, ông cũng công tác tại nhiều quốc gia khác như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia.

the-luc-moi-noi-viva-land-bi-an-doi-ngu-lanh-dao-va-cuoc-dua-song-ma-voi-masterise-o-thi-truong-sieu-sang-2-1661849804.jpg

Hai vị Phó Tổng Giám đốc của Viva Land cũng là người nước ngoài. Ông Yoon Voon Sin đang phụ trách khi vực phía Nam, ông Ong Khing Wee phụ trách khu vực phía Bắc. Ngoài ra, đội ngũ của Viva Land còn có các bộ phận quan trọng các, điểm mặt một số cá nhân là người Việt Nam cùng tham gia vận hành doanh nghiệp.

the-luc-moi-noi-viva-land-bi-an-doi-ngu-lanh-dao-va-cuoc-dua-song-ma-voi-masterise-o-thi-truong-sieu-sang-5-1661850723.jpg

vivaland-1661850839.jpg

Vivaland đang có bước chạy đà rất ấn tượng, mặc dù được điều hành bởi người nước ngoài, nhưng văn hoá phương đông in đậm vào trong thiết kế bởi bối cảnh văn hóa phương Đông (gốc Hoa). Cả hai dự án biểu tượng đang được dư luận chú ý là Pearl (One Central HCM) và IFC One Saigon đều được thiết kế lấy cảm hứng từ hình con rồng.

Đây cũng là điều khác biệt với Masterise Group (nhà phát triển bất động sản hàng hiệu), doanh nghiệp này có thuê các nhân viên quản lý người nước ngoài nhưng đều là người phương Tây, do vậy phong cách thiết kế Âu hoá hơn.

Cuộc chiến thị trường hạng sang, siêu sang giữa Viva Land và Masterise Group? 

Trong những năm gần đây, Masterise gần như thống trị thị trường cao cấp tại Việt Nam với hàng loạt dự án đình đám (Grand Marina, Global City, Grand Ritz Carton Hàng Bài), tuy nhiên trong thời gian tới, thị trường hạng sang, siêu sang sẽ được cho là cuộc đua song mã giữa Masterise Group và Viva Land.

the-luc-moi-noi-viva-land-bi-an-doi-ngu-lanh-dao-va-cuoc-dua-song-ma-voi-masterise-o-thi-truong-sieu-sang-8-1661854817.jpg

Đơn cử như việc chuyển giao dự án One Central HCM (tên cũ The Spirit of Saigon) trong thời gian gần đây. Dự án thăng trầm này đã được thay mới hoàn toàn các biển hiệu Masterise Group xung quanh tường rào, thay vào đó là logo của Viva Land. Từ đầu tháng 6/2022 đến nay, dự án trong trạng thái ngưng xây dựng, không có một bóng công nhân nào làm việc tại công trường. Nhiều thông tin cho rằng Masterise Group đã rút lui khỏi dự án One Central HCM bởi không thống nhất được quyền lợi giữa các cổ đông trong dự án này. 

Viva Land cũng đang gây chú ý khi nắm trong tay dự án siêu hot IFC One Saigon, một thời đắp chiếu và bây giờ hồi sinh mạnh mẽ. Đây cũng là một dự án được đưa vào phân khúc cao cấp, với mức giá mà 'ai đó' đã tung ra dư luận trong thời gian vừa rồi, nếu mức giá chính thức rơi vào khoảng tương tự, IFC One Saigon dự kiến sẽ phù hợp cho tầng lớp thượng lưu, mua nhà làm quà, khẳng định đẳng cấp. 

Tất nhiên không kém cạnh, Masterise Group với 15 năm lăn lộn trên thương trường, ghi dấu ấn từ dự án Masteri Thảo Điền (năm 2014) cùng rất nhiều dự án bất động sản hàng hiệu, có vị trí đắc địa như Grand Marina Saigon tại trung tâm quận 1, TP.HCM, The Grand Hanoi trên khu đất vàng Hàng Bài, Hà Nội... Mới nhất là dự án The Global City được kỳ vọng sẽ là khu đô thị lõi có hấp lực mạnh ở khu Đông TP.HCM.

Cuộc đấu của một 'tay lão luyện' và nhân vật đại diện cho thuật ngữ trái ngược là... 'cá bé nuốt cá lớn' - dù tiềm lực công khai nhỏ nhưng 'chiếm đóng' hàng loạt dự án nghìn tỷ - ai sẽ chiến thắng trên đường đua?