Hiện ở Việt Nam, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, và tương đương với khoản 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng (theo Nielsen).Sinh ra và lớn lên cùng Internet, Gen Z “tỉnh táo” hơn khi tiếp nhận những thông tin quảng cáo, tiếp thị từ các nhãn hàng.
Thế hệ Z là ai?
Thế hệ Z (Gen Z) là nhóm nhân khẩu học kế tiếp sau thế hệ Millennials và Thế hệ Alpha trước đó. Các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông phổ biến xem khoảng thời gian từ giữa đến cuối thập niên 1990 là những năm sinh bắt đầu và những năm đầu thập niên 2010 là những năm sinh kết thúc (theo Wikipedia). Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ, họ lớn lên trong thời đại chín muồi của công nghệ và có nhiều điểm khác biệt, mới mẻ trong cả suy nghĩ, lối sống, ý thức xã hội, mang đậm chủ nghĩa cá nhân, vì vậy mà hứa hẹn tạo ra thay đổi lớn cho ngành quảng cáo.
Sức ảnh hưởng của thế hệ mới
Hiện ở Việt Nam, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, và tương đương với khoản 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng (theo Nielsen). Tính trên toàn cầu, dân số Gen Z được dự báo sẽ đạt ngưỡng 2,56 tỷ vào năm 2020. Mỗi cá nhân thuộc thế hệ Z trung bình có thể chi tiêu khoảng 2,4 triệu đồng mỗi tháng, chỉ riêng chi tiêu cho khoản ăn uống của thế hệ này đã là 13.000 tỉ đồng (theo Decision Lab). Gen Z không ngại chi tiền và hứa hẹn sẽ trở thành nhóm người tiêu dùng lớn nhất nhì xã hội trong một vài năm tới.
Cùng sự tăng trưởng nhanh chóng dân số, thế hệ Z cũng là phân khúc đông đảo chiếm 48% tổng số khán giả truyền thông. Các thương hiệu trên toàn thế giới đang thừa nhận tầm quan trọng của việc quảng cáo đến giới trẻ thuộc Gen Z. Tương lai không xa, những bạn trẻ nhanh nhạy về công nghệ cùng những quan điểm riêng biệt, mới mẻ được nhận định sẽ là những người dẫn dắt và định hình nền kinh tế toàn cầu. Doanh nghiệp cần có chiến lược quảng cáo, tiếp thị như thế nào để khai phá và tiếp cận hiệu quả tệp khách hàng tiềm năng nhưng cũng rất “khó chiều” này?
Quảng cáo không chỉ cần tinh tế, hãy thật!
Sinh ra và lớn lên cùng Internet, Gen Z “tỉnh táo” hơn khi tiếp nhận những thông tin quảng cáo, tiếp thị từ các nhãn hàng. Rõ ràng, những quảng cáo bán hàng lộ liễu hay quá phô trương, phi thực tế đều không tác động đủ lớn đến hành vi mua, thậm chí chính chúng còn tạo ác cảm với những người trẻ thuộc thế hệ mới này. Gen Z là thế hệ dường như gắn với mạng xã hội, tưởng chừng ảo nhưng thực chất Gen Z lại hướng đến những giá trị rất thực, thực đến trần trụi, đôi khi là xấu xí. Những quảng cáo có insight gần gũi, sâu sắc, thể hiện chân thực cuộc sống và mang lại giá trị cộng đồng mới thật sự tác động đến họ. Có thể kể đến những TVC như: “Tôi ghét mẹ tôi” - Viettel, “Đừng bỏ bữa” - Grab hay “Cảm hứng tự hào từ đường phố” - Biti’s Hunter,...
Dù Gen Z không ngại chi tiền nhưng nếu không thực sự khéo léo trong cách quảng cáo, tiếp thị, các thương hiệu cũng rất khó để “móc ví” những bạn trẻ này. Tránh những nội dung thiếu tinh tế, phản cảm, một trong những xu hướng Marketing khiến khách hàng tiếp nhận những thông tin quảng cáo một cách thoải mái, dễ chịu nhất - Native Advertising (Quảng cáo tự nhiên). Loại hình quảng cáo này cho phép lồng ghép nội dung quảng bá cùng với ngữ cảnh trải nghiệm của người dùng sao cho tự nhiên nhất. Khi xem Native Advertising người dùng có cảm giác như đang xem nội dung bình thường chứ không phải quảng cáo. Riêng trong năm nay, các thương hiệu đã chi tổng cộng 44 tỷ đô la cho quảng cáo tự nhiên. Với bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng làm ngơ với quảng cáo hiển thị banner truyền thống, thì quảng cáo tự nhiên này được đánh giá là giải pháp cho các nhà tiếp thị tăng cảm xúc của thương hiệu đối với người tiêu dùng.
Mạng xã hội - sân chơi tiềm năng cho quảng cáo
Gen Z có khả năng sử dụng cửa hàng trực tuyến hoặc trang web thương hiệu cao gấp hai lần so với các thế hệ khác. Những người trẻ trong thời đại công nghệ đang dần dần xa rời những phương tiện truyền thông truyền thống. Họ ít xem tivi, nghe radio hay xem báo in so với các thế hệ trước: chỉ 52% xem tivi một giờ hoặc nhiều hơn mỗi ngày, so với 77% của thế hệ Y (20-34 tuổi) và X (35-49 tuổi). 
Vì thế, truyền hình đang dần trở thành một kênh ít hiệu quả cho quảng cáo khi chỉ có 18% thế hệ Gen Z thấy rằng quảng cáo trên TV có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ. Mạng lưới Internet ngày càng phủ sóng mạnh mẽ đến mọi ngóc ngách với tốc độ 4G, 5G và không biết tương lai sẽ có bao nhiêu G nữa thì các phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành “một phần thiếu yếu của cuộc sống” với giới trẻ mà phần đông là Gen Z. Có đến hơn một phần ba thế hệ Z và Millennial lấy tin tức mới từ các trang truyền thông xã hội như các trang báo điện tử, Google, Facebook… Bởi thế, những quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến, việc sử dụng mạng xã hội làm nền tảng tiếp thị là một phương pháp Marketing Online tạo hiệu quả lớn đối với các doanh nghiệp: gia tăng nhận thức về thương hiệu, tiết kiệm chi phí, khách hàng dễ dàng tương tác và khảo sát thị trường tiện lợi hơn.
Influencers - Mạng lưới nhỏ, tác độc lớn
Khái niệm KOLs hay Influencers đã không còn xa lạ với thế hệ Z, đặc biệt khi họ quảng cáo, PR hay trở thành đại sứ thương hiệu để kích thích nhu cầu, mong muốn và hướng khách hàng đến quyết định mua hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia marketer nhận thấy rằng hiệu quả của các influencer không phải lúc nào cũng tỉ lệ thuận với số lượng người theo dõi.
Chính sự gần gũi và thân thiết giữa các influencer, đặc biệt là micro-influencer và fan (chứ không phải KOLs có sức ảnh hưởng rất lớn) là chìa khóa đem lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong quyết định mua hàng của các fan của họ. Xác suất Gen Z mua sản phẩm được đề xuất bởi influencer cao hơn 1,3 lần so với xác suất mua hàng được quảng cáo bởi người nổi tiếng trên TV hoặc phim truyền hình. Hơn nữa, 27% Gen Z và Millennials nhận thấy rằng lời khuyên trực tuyến từ bạn bè, gia đình hoặc influencer trên social media sẽ giúp họ trong việc quyết định mua hàng, điều này cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của những gương mặt quen thuộc.
CSR - Vũ khi quảng cáo đi vào lòng người
Thế hệ Z được coi là thế hệ tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực lên thế giới. Những người trẻ thuộc thế hệ mới không những đề cao cái tôi, cá tính riêng - "you do you" mà còn mạnh mẽ thể hiện quan điểm cá nhân và sẵn sàng cất tiếng nói. Những giá trị như công bằng xã hội, giá trị nhân văn hay các vấn đề nhức nhối về môi trường, bình đẳng giới, quyền con người,… giành được sự quan tâm ngày một lớn của thế hệ Z. Họ sẵn sàng bị thu hút với vô vàn vấn đề của xã hội như hoạt động từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hay các hoạt động bảo vệ môi trường, lợi ích cộng đồng xã hội… Bởi thế, những thương hiệu quan tâm đến các hoạt động CSR (Corporate Social Responsibility - trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội) luôn được họ đề cao và ủng hộ. 
Có tới 91,4% khách hàng quyết định lựa chọn mua sản phẩm từ thương hiệu có tiếng là có trách nhiệm với xã hội, và 84,3% khách hàng tin tưởng vào những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội khi doanh nghiệp đó rơi vào khủng hoảng lòng tin (theo thống kê của Reputation Institute-2017). Marketing, quảng cáo thương hiệu qua những hành động thể hiện trách nhiệm cũng như cam kết của doanh nghiệp với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào sự phát triển của xã hội, kinh tế, môi trường,... thực sự được áp dụng ngày một nhiều đi cùng việc nâng cao giá trị cũng như hình ảnh của thương hiệu. Riêng trong “mùa Covid-19”, rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã bắt tay thực hiện các hoạt động CSR cùng Chính phủ và nhân dân cả nước đẩy lùi đại dịch. Danh sách dài có thể kể đến như: các quỹ tài trợ hàng trăm tỷ đồng của Vingroup; Be, Grab triển khai dịch vụ “Đi chợ thay bạn”; các công ty may như Everon, Vinatex, May 10… sản xuất hàng trăm ngàn khẩu trang phát miễn phí cho cộng đồng trên khắp cả nước;... 
TẠM KẾT
Rõ ràng, Gen Y vẫn đang là thời kỳ vàng của hiện tại nhưng tương lai của thương hiệu lại nằm trong tay Gen Z, ngành quảng cáo tiếp thị cũng sẽ được định hình bởi thế hệ mới đầy tiềm năng này. Không gì là chắc chắn trong tương lai nhưng việc thấu hiểu và nắm bắt chính xác tâm lý, xu hướng vận động Gen Z sẽ giúp các doanh nghiệp xác định được hướng đi đúng đắn cùng các chiến lược Marketing đủ sâu sắc để làm hài lòng những vị khách “khó chiều”!