Lợi nhuận sau thuế của Thaco trong năm 2023 giảm sâu, dẫn đến việc Forbes đánh giá tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương cũng sụt giảm mất 300 triệu USD.

Theo như báo cáo tài chính CTCP Tập đoàn Trường Hải - Thaco có nhiều điểm đáng ghi nhận nhưng về lợi nhuận năm 2023 tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương có mức sụt giảm.

Về hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu Thaco ghi nhận tăng nhẹ lên mức 2,26 lần, như vậy tổng nợ phải trả của Thaco là gần 118,2 nghìn tỷ đồng nếu quy đổi ra thì gần 4,7 tỷ USD. Bên cạnh đó, Thaco có dư nợ trái phiếu gần 14 nghìn tỷ đồng, với 4 lô trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị phát hành là hơn 15 nghìn tỷ đồng.

Hiện tại, Thaco cũng đã mua lại khoảng 900 tỷ đồng giá trị trái phiếu. Số vốn chủ sở hữu của Thaco đạt gần 52,4 nghìn tỷ đồng, trong khi đó tài sản của Thaco đạt hơn 170,5 nghìn tỷ đồng.

thaco-kem-khoi-sac-nam-vua-qua-tai-san-ty-phu-tran-ba-duong-giam-manh-300-trieu-usd-1712023714.jpg

CTCP Tập đoàn Trường Hải - Thaco

Theo đánh giá của Forbes tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương và gia đình ông đã giảm mạnh xuống còn 1,2 tỷ USD tính đến ngày ¼. Hồi đầu năm 2023 tổ chức này có đưa ra tài sản của ông Dương ở mức 1,5 tỷ USD, như vậy tính đến thời điểm hiện tại do tình hình kinh doanh Thaco ko được khởi sắc, nên tài sản tỷ phú ngành ôtô này đã sụt giảm 300 triệu USD.

Trong năm 2023, TCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam - VietinBank Securities đã bán hơn 4,7 triệu cổ phiếu chưa niêm yết của Thaco với tổng giá trị bán là 141 tỷ đồng, tương đương chỉ có 30.000 đồng/cp. Nếu như giá trị bán ra như vậy, Thaco chỉ đang ở mức 91.500 tỷ đồng, khoảng 3,8 tỷ USD.

Thaco của ông Trần Bá Dương đổ cả tỷ USD nhưng gặp khó trong việc giải cứu HAGL Agrico. HAGL Agrico qua bàn tay của vị tỷ phú này đang phục hồi nhưng khá chậm.

Định giá ở mức 170,7 nghìn tỷ đồng, Thaco đã vượt qua nhiều tập đoàn lớn như Masan Group hay Sovico Group của nhà nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tài sản của Thaco chỉ xếp sau Tập đoàn Hòa Phát với 188 tỷ đồng của tỷ phú Trần Đình Long và sau Vingroup khoảng 670 nghìn tỷ đồng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Cho dù lợi nhuận có sụt giảm trong năm vừa qua, nhưng những thành tích Thaco đạt được khá nhiều. Mang thương hiệu ra thương trường quốc tế, khai trương thêm các trung tâm thương mại,... và vốn chủ sở hữu và tổng tài sản cũng tăng trong năm qua cho thấy tiềm lực rất lớn để Thaco phát triển hơn trong tương lai.