Công ty cổ phần Thép Pomina (Pomina - POM) đã nhiều lần kêu gọi các nhà đầu tư ngoài nước cũng như trong nước, nhưng đến hiện nay nhà đầu tư bí ẩn nào đó chưa muốn ra mặt. Trong đại hội mới đây, cổ đông có nhắc đến Thaco, Vingroup,... nhưng người lãnh đạo Pomina đều chưa xác nhận các thông tin trên.

Điều cần thiết nhất lúc này của Pomina, là cần người chu cấp thật nhiều vốn để vượt qua giông bão này. Khi Pomina có một khoản vay lên đến 2.200 tỷ đã đến hạn thanh toán, trong khi đó năm vừa rồi lại có khoản lỗ 960 tỷ đồng và các khoản nợ ngắn hạn quá mức 4.377 tỷ.

Trong năm 2023, Ponima đã cố gắn đàm phán với nhà đầu tư Nhật Bản - Nansei Steel, nhưng mọi thứ đều vô vọng khi quy định sở hữu nước ngoài của Luật Chứng khoán “không khớp” với quy định của Luật Đầu tư nên “phao cứu sinh” của pomina đã trôi thật xa.

Mới đây vào ngày 01/03, Pomina đã trình cổ đông trong cuộc họp về việc bán 2 nhà máy Pomina 1 và Pomina 3, theo như đơn vị định giá, giá trị của nhà máy Pomina 1 là 336 tỷ và Pomina 3 là gần 6.358 tỷ đồng.

Số vốn có được một phần trả nợ, còn lại sẽ góp vào pháp nhân mới Công ty CP Pomina Phú Mỹ với vốn điều lệ dự kiến từ 2.800. Trong đó tổng vốn của pháp nhân mới sẽ chiếm gần 7.000 tỷ, như vậy còn khoảng 4.000 tỷ đồng sẽ được vay ngân hàng.

Nếu bán thành công 2 nhà máy trên thì Pomina sẽ thoát được án hủy niêm yết của HoSE, trong khi đó sẽ có thêm nguồn tiền để phát triển hoạt động sản xuất của mình.

Trong năm 2023, tổng lỗ lũy kế của Thép Pomina 1.270,96 tỷ đồng, bằng 45,4% vốn chủ sở hữu. Pomina ghi nhận hơn 8.800 tỷ nợ phải trả, bao gồm hơn 1.615 tỷ đồng phải trả nhà cung cấp và 6.310 tỷ đồng nợ vay tài chính.

Việc một vài cái tên được các cổ đông Thép Pomina nhắc đến như Thaco, Vingroup,... nhưng ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thép Pomina đều chưa xác nhận, bởi việc chưa thành, bản thân nhà đầu tư mới cũng chưa muốn lộ diện. Nhưng diễn biến trước đó, Pomina đã thế chấp hơn 66 triệu cổ phiếu để vay 300 tỷ đồng từ công ty Đại Quang Minh (Tập đoàn Thaco) và hạn trả nợ từ trong năm 2023.

Theo nhiều thông tin bên lề, pháp nhân mới của Pomina đang là điểm gây chú ý. Vì nhiều cổ đông cho rằng đây sẽ là công ty nhận vốn từ các nhà đầu tư mới để thuận tiện hơn.

Ông Thái cũng nói thêm “cổ phiếu POM trong lúc này đã rẻ nhất rồi”, nên những người có tiền mặt đều muốn mua Thép Pomina. Rút kinh nghiệm từ nhà đầu tư trước,  Pomina đang ráo riết tìm nhà đầu tư trong nước để các thủ tục đỡ rắc rối hơn.