Trong khi thị trường xe điện tại châu Âu bùng nổ, Tesla lại rơi vào chuỗi ngày ảm đạm khi doanh số bán hàng lao dốc tháng thứ 5 liên tiếp. Người tiêu dùng chuyển hướng sang các mẫu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc và dần mất thiện cảm với CEO Elon Musk.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), Tesla chỉ bán được 8.729 xe trong tháng trước, tương đương mức giảm gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần tại châu Âu hiện chỉ còn 1,6%, đánh dấu giai đoạn khó khăn kéo dài chưa có dấu hiệu hồi phục.

tesla-that-sung-tai-chau-au-1751013478.jpg

Người dùng lạnh nhạt: Giá cả và thái độ

Dữ liệu từ Reuters chỉ ra rằng người tiêu dùng châu Âu đang đổ xô về các dòng xe điện “mềm ví” từ Trung Quốc, vốn đang chiếm thế thượng phong cả về giá và tốc độ tung mẫu mới. Ngoài ra, không ít người thẳng thừng tuyên bố họ ngừng ủng hộ Tesla vì các phát ngôn chính trị gây tranh cãi của Elon Musk – đặc biệt là khi ông công khai ủng hộ đảng cực hữu AfD tại Đức trong kỳ bầu cử vừa qua.

Cổ phiếu Tesla giảm mạnh 

Trong bối cảnh CEO Musk vẫn lạc quan về một “cuộc hồi sinh lớn”, số liệu của ACEA, cổ phiếu Tesla đã giảm gần 4% vào ngày 25/6, nâng tổng mức giảm từ đầu năm đến nay lên gần 14%.

Trong khi đó, xe điện vẫn bứt tốc tại châu Âu

Ngược lại với tình cảnh của Tesla, toàn thị trường xe điện tại châu Âu lại ghi nhận tăng trưởng mạnh:

BEV (xe thuần điện): +26,1%

PHEV (xe hybrid sạc điện): +15%

HEV (hybrid thường): +19,8%

Tổng cộng, các dòng xe điện và hybrid hiện chiếm tới 59% số lượng xe con đăng ký trong tháng 5, tăng mạnh so với mức 49% cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc “bật chế độ tăng tốc”, vượt mặt Tesla

Tháng qua, các hãng xe Trung Quốc đã bán tổng cộng 65.808 xe tại châu Âu, tăng gấp đôi thị phần lên 5,9%, theo Jato Dynamics. SAIC Motor nổi bật nhất với 18.716 xe, lần đầu vượt qua Tesla về doanh số tại khu vực.

Chuyên gia Felipe Munoz nhận định:  "Đà tăng này một phần đến từ chiến lược đẩy mạnh các dòng ôtô sử dụng hệ truyền động thay thế, như xe hybrid sạc điện (PHEV) và hybrid thông thường (HEV) vào thị trường châu Âu".

Model Y mới không cứu nổi đà giảm

Mặc dù Tesla đã nâng cấp và tung ra phiên bản mới của Model Y dòng bán chạy nhất, nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Lý do là các đối thủ truyền thống và Trung Quốc tung mẫu xe mới nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách và chiếm thị phần.

Hy vọng duy nhất hiện giờ là mẫu xe giá rẻ “giải cứu”, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, liệu người châu Âu có quay lại sau những phát ngôn gây tranh cãi của Elon Musk?

Trong lúc tình hình kinh doanh ở châu Âu chững lại, Tesla đang chạy thử dịch vụ robotaxi tại Austin (Mỹ) tham vọng triển khai cả triệu chiếc không người lái. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có hơn chục xe hoạt động, và một số sự cố như chạy vào làn ngược chiều đã khiến Cơ quan An toàn Giao thông Liên bang Mỹ vào cuộc điều tra.