ban-sao-cua-web-vbi-dieu-2022-07-07t155805237-1657184298.png

Vào ngày 21/6 vừa rồi Telegram chính thức tung ra gói Premium với mức giá $4.99 cho người dùng. Cho tới nay là sau hơn 2 tuần thì Telegram hiện đã thu được bao nhiêu từ người dùng?

Người dùng sau khi nâng cấp lên gói premium của Telegram sẽ được direct vào một nhóm gọi là Telegram Premium - theo như số liệu của nhóm nhóm này thì hiện đang có 115,000+ người subscribers theo channel này.

Điều này đồng nghĩa với việc ít nhất có 115,000 subscribers đang sử dụng Telegram Premium trong đó đã tính trường hợp có những người subscribe premium nhưng không follow channel này hoặc cũng có những trường hợp không subscribe nhưng vẫn theo channel tuy nhiên trường hợp sau có thể ít.

Một số insights nhanh thì:

115,000 x $4.99 = $573,850 doanh thu hàng tháng chỉ sau 2 tuần lễ công bố gói Premium

115,000 người dùng tương ứng với khoảng 0.016% tổng số người dùng trong số 700,000,000 người dùng hiện tại của Telegram

Nghe thì có vẻ khiêm tốn nhưng đây chỉ là số liệu sau 2 tuần. Sau một vài tháng có thể ước lượng được trọng số gia tăng và adoption người dùng Telegram premium. Nếu Telegram chuyển đổi được 0.16% người dùng thì doanh thu sẽ là ~$5M một tháng và gần 60 triệu một năm. Nếu 1.6% người dùng trở thành premium thì lúc này doanh thu hàng tháng sẽ là $50M / tháng và $600M một năm.

1.6% vẫn là một tỉ lệ ước tính khiêm tốn mà mình nghĩ Telegram có thể dễ dàng đạt được trong năm đầu nếu so với những mô hình subscription khác hiện đang có. Ví dụ như so với Spotify với 356M MAU thì hiện có tới 158M subscribers (44%)

292222988-5506155119404978-1607879294158250482-n-1657184501.jpg

Ai lại trả tiền để xài một ứng dụng chat trong khi có nhiều ứng dụng khác miễn phí? Thì có vài khía cạnh từ suy nghĩ của Tú:

+ Trước đây không ai nghĩ mình phải trả tiền để nghe nhạc nhưng rồi bây giờ chúng ta vẫn trả một số tiền nhỏ mỗi tháng cho Spotify chỉ đơn thuần vì nó tiện lợi giá trị ứng dụng nghe nhạc này mang lại. Telegram cũng vậy, chỉ cần giá trị mà gói Premium của Telegram mang lại càng cao hơn thì số lượng người sẵn sàng chi tiền ra để nâng cấp cũng nhiều hơn.

+ Spotify đạt được tỉ lệ 44% subscriber / MAU trong hoàn cảnh có sự cạnh tranh dữ dội của Apple Music về chất lượng và nền tảng (Apple users luôn ưu tiên Apple Music) trong khi đó Telegram hiện không có đối thủ nào khác cạnh tranh về mặt tính năng cũng như năng lực như một nền tảng chat.

+ Telegram dần dần đã không còn là một nền tảng chat mà đang trở thành một mạng xã hội hoàn chỉnh với đầy đủ các tính năng để quản trị và xây dựng cộng đồng. Do đó Telegram sẽ có rất nhiều lợi thế để tạo ra adoption cực kỳ lớn. Telegram có lẽ là bên gần nhất đến được với concept là trở thành một nền tảng mạng xã hội ẩn danh có khả năng bảo mật cao.

Nhìn cách thức xây dựng tính năng sản phẩm kết hợp nhuần nhuyễn với định hướng chiến lược và khả năng truyền tải tuyệt vời của Telegram thật đáng ngưỡng mộ và có nhiều thứ để học hỏi từ góc độ một người làm marketing.

Bất cứ một bên sản phẩm miễn phí nào bất chợt tung ra gói trả phí cũng thường sẽ vấp phải các phản đối mạnh mẽ từ người dùng nhưng Telegram ngược lại được khen ngợi và đồng thời chuyển đổi được một lượng lớn người dùng trong một thời gian ngắn thật sự cho chúng ta thấy được một case study thành công trong launching product. Đợt rồi có ngồi phân tích và note ra một số thứ insights hi vọng sắp tới có thời gian ngồi viết ra thành một case study chia sẻ cùng mọi người.

Nguồn: Bui Quang Tinh Tu

https://www.facebook.com/buiquangtinhtu