Chiều 5/7, tại buổi làm việc giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power - Mã: POW), ban lãnh đạo đã báo cáo về tình hình hoạt động các nhà máy 6 tháng đầu năm 2023 và khó khăn tổng công ty đang đối mặt. Bên cạnh các khó khăn về hoạt động, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đang nợ đọng lũy kế gần 13.000 tỷ đồng tại PV Power khiến công ty khó khăn trong việc cân đối dòng tiền.

tap-doan-evn-no-dong-gan-13-nghin-ty-dong-khien-pv-power-roi-vao-kho-khan-1688618935.jpeg

PV Power cho biết tính đến nay tổng số tiền nợ đọng của EVN đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.

Được biết, theo thực tế, EVN cũng như một số tổng công ty điện lực thuộc EVN đang nợ nhiều công ty, nhà cung cấp liên quan đến khoản thanh toán tiền mua điện. Tháng 6 vừa qua, thông qua báo cáo EVN cũng đã cho biết số nợ vay tại các đơn vị thành viên là rất lớn, nhu cầu trả nợ gốc và lãi vay trong năm rất cao.

Ở một doanh nghiệp khác, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT của Cơ điện lạnh (Mã: REE) cũng đã từng chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 rằng EVN chiếm dụng tiền bán điện của các nhà máy tổng cộng khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng. 

Trở lại tình hình của PV Power, theo báo cáo tài chính quý I/2023, các khoản phải thu ngắn hạn của công ty này là 17.166 tỷ, chiếm 30% tổng tài sản, trong đó phải thu ngắn hạn từ các khách hàng là các công ty mua bán điện hơn 14.221 tỷ đồng.

Qua cuộc họp, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng đã giao các ban Thương mại thị trường, Ban Điện và Năng lượng tái tạo, Ban Pháp chế - Kiểm tra rà soát các quy định giữa các bên để tổng hợp báo cáo lên các cấp có thẩm quyền về vấn đề các khoản phải thu ngắn hạn nói trên của PV Power. Ông Hùng cũng yêu cầu Ban Tài chính - Kế toán Tập đoàn phối hợp, hỗ trợ PV Power về công tác cân đối dòng tiền trong lúc khó khăn hiện nay.