tap-doan-aeon-tin-rang-viet-nam-tiem-nang-dung-thu-2-sau-nhat-ban-da-phu-song-gan-40-cua-hang-sieu-thi-o-nuoc-ta-ra-sao-1684663872.png

Tập đoàn AEON được thành lập từ năm 1758, là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. Tập đoàn này có lịch sử trải dài trên 250 năm, được xem là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản.

Năm 1758, Tập đoàn AEON khởi đầu từ một cửa hiệu chuyên cung cấp các chất liệu, phụ kiện may kimono ở Yokkaichi do ông Sozaemon Okada điều hành. Tập đoàn AEON có số vốn điều lệ lên đến 192,383,000 đô-la Mỹ và vốn đăng ký đầu tư 204,648,000 đô-la Mỹ.

Quy mô công ty tính đến 07/10/2013 là 550 nhân viên.

tap-doan-aeon-tin-rang-viet-nam-tiem-nang-dung-thu-2-sau-nhat-ban-da-phu-song-gan-40-cua-hang-sieu-thi-o-nuoc-ta-ra-sao-1-1684663871.png

Cửa hiệu chuyên cung cấp các chất liệu, phụ kiện may kimono ở Yokkaichi do ông Sozaemon Okada điều hành.

tap-doan-aeon-tin-rang-viet-nam-tiem-nang-dung-thu-2-sau-nhat-ban-da-phu-song-gan-40-cua-hang-sieu-thi-o-nuoc-ta-ra-sao-4-1684663872.png
Sơ đồ phủ sóng của AEON trên thế giới.

Tại Việt Nam, AEON chính thức bắt đầu hoạt động từ năm 2009 dưới hình thức Văn phòng Đại diện (01/12/2009 – 10/07/2012). Đến ngày 07/10/2011 thì Công ty TNHH AEON Việt Nam chính thức được thành lập sau chấp thuận của UBND Tp.Hồ Chí Minh. Công ty hoạt động với mục đích xây dựng, tổ chức, quản lý và kinh doanh các mô hình Trung tâm thương mại, Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị hiện đại. Bên cạnh đó, AEON còn thực hiện các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến xuất nhập khẩu, thương mại và nghiên cứu.

Trong thời điểm đó, AEON còn được trao Giấy phép đầu tư cho 02 dự án lớn, bao gồm:

- Giấy chứng nhận ngày 07/10/2011 cho Trung tâm mua sắm AEON – Tân Phú Celadon tại Tp.Hồ Chí Minh, dự kiến khai trương vào tháng 01/2014.

- Giấy chứng nhận đầu tư ngày 25/05/2012 cho Trung tâm mua sắm AEON – Bình Dương Canary tại Tình Bình Dương, dự kiến khai trương tháng 10/2014.

tap-doan-aeon-tin-rang-viet-nam-tiem-nang-dung-thu-2-sau-nhat-ban-da-phu-song-gan-40-cua-hang-sieu-thi-o-nuoc-ta-ra-sao-3-1684663871.png

Ông Furusawa Yasuyuki - Tổng Giám Đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam.

Từng chia sẻ về định hướng phát triển của Công ty TNHH AEON Việt Nam, Tổng Giám Đốc Furusawa Yasuyuki cho biết công ty sẽ không ngừng nỗ lực, hướng tới mục tiêu trở thành Nhà bán lẻ hàng đầu và Nơi làm việc tốt nhất trong ngành bán lẻ Việt Nam.

“Theo đuổi hòa bình, tôn trọng con người và đóng góp cho cộng đồng; với việc luôn lấy khách hàng làm giá trị cốt lõi” là nguyên tắc bất biến trong mọi hoạt động của chúng tôi, và cũng là kim chỉ nam cho chính sách của Công ty để đảm bảo sự hài lòng của Khách hàng – Nhân viên – Xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững của Việt Nam., lãnh đạo AEON Việt Nam nói.

tap-doan-aeon-tin-rang-viet-nam-tiem-nang-dung-thu-2-sau-nhat-ban-da-phu-song-gan-40-cua-hang-sieu-thi-o-nuoc-ta-ra-sao-2-1684663872.png

Hiện tại, AEON đã phủ sóng tổng cộng 36 trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị, cửa hàng, trung tâm phân phối… trên nhiều tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam.

Mô hình kinh doanh của Tập đoàn AEON

Rất nhiều chi nhánh tại Nhật Bản và nhiều nước như Malaysia, Thái Lan, Hồng Kông, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Lào, Myanmar, Kazakhstan, Hàn Quốc, Philippines, Ấn Độ, Cam-pu-chia đã được Tập đoàn AEON lập nên.

Trong buổi  tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản mới đây, ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành AEON đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và có những chia sẻ về sự hợp tác giữa hai nước.

Cụ thể, Chủ tịch điều hành AEON cho biết Việt Nam là nước tập đoàn này đầu tư lớn nhất trên thế giới, gần 1,2 tỷ USD và họ vẫn còn mong muốn sẽ mở thêm 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

tap-doan-aeon-tin-rang-viet-nam-tiem-nang-dung-thu-2-sau-nhat-ban-da-phu-song-gan-40-cua-hang-sieu-thi-o-nuoc-ta-ra-sao-5-1684663872.png

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON.

Hiện tại, AEON có 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng và TP HCM. Ông Akio Yoshida tiết lộ Tập đoàn này sẽ mở một trung tâm thương mại tại Huế vào năm sau. Tập đoàn AEON cũng xác định rằng Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai bên cạnh Nhật Bản.

Đáng chú ý, trong các hệ thống bán lẻ của AEON thì chiếm đến 90% là hàng hóa của Việt Nam. Trong giai đoạn từ năm 2017-2022, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến Nhật Bản và các quốc gia khác thông qua hệ thống AEON đạt giá trị lên tới 2 tỷ USD, với các nhóm hàng đa dạng như nông sản, gia dụng, sức khỏe, thực phẩm, thời trang, làm đẹp,…