Theo Nikkei Asia, nhãn hàng riêng của Aeon - My Closet vừa ra mắt tại Aeon Mall Bình Tân, TPHCM, cung cấp quần áo hàng ngày với giá rẻ hơn một nửa so với các thương hiệu cạnh tranh.
Dòng sản phẩm này có khoảng 400 mặt hàng khác nhau, tiêu biểu như áo thun và quần short, chủ yếu nhắm đến khách hàng mục tiêu là nữ giới trong độ tuổi từ 16 đến 24. Quần áo tập trung vào các màu phổ biến cơ bản như đỏ và vàng.
Giá quần áo của My Closet chỉ bằng khoảng 50% đến 75% so các mặt hàng tương tự của các nhà sản xuất khác. Trong khi, một chiếc áo thun của các hãng đến từ phương Tây hay Nhật Bản có giá dao động từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng (tương đương 8,50 - 12,75 USD) thì các sản phẩm tương tự của My Closet có giá 150.000 đồng (tương đương khoảng 6 USD).
Ông Yasuyuki Furusawa, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu biến thương hiệu này trở thành bước đột phá đầu tiên của Aeon trong mảng fast-fashion (thời trang nhanh)”.
Theo Nikkei Asia, là một phần của chiến lược tập trung vào các thị trường châu Á ngoài Nhật Bản, Aeon đang có những kế hoạch lớn tại Việt Nam – một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng với tầng lớp trung lưu đang gia tăng. “Ông lớn” bán lẻ này đang dựa trên bí quyết từ thương hiệu riêng của mình là Topvalu ở Nhật Bản.
Các sản phẩm của My Closet đang được gia công tại các nhà máy tại Việt Nam. Thời gian sản xuất bất kỳ mặt hàng nào sẽ chỉ kéo dài một hoặc hai tháng, nhưng Aeon sẽ bổ sung các thiết kế mới, giữ cho công suất hoạt động ở mức cao và giảm chi phí. Aeon sẽ hạn chế chi phí vận chuyển bằng cách sử dụng các tuyến đường phân phối hiện có giữa các cửa hàng.
Aeon sẽ ra mắt thương hiệu mới này tại các cửa hàng khác ở Việt Nam, đồng thời sẽ xem xét việc đưa các sản phẩm này lên các sàn thương mại điện tử Việt Nam cũng như các nước lân cận như Malaysia. Kể từ khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2014, Aeon đã mở khoảng 200 cửa hàng trên khắp cả nước, bao gồm các siêu thị và 6 trung tâm thương mại.
Vào tháng 4/2021, Aeon đã công bố kế hoạch trung hạn với mục tiêu là tạo ra 25% lợi nhuận bên ngoài thị trường Nhật Bản trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2026, tăng hơn 3 điểm phần trăm so với 4 năm trước đó.
Chìa khóa cho kế hoạch này là chuyển hướng sang thị trường châu Á, nơi Aeon đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động vào năm 2026 so với sáu năm trước đó, lên hơn 100 tỷ yên (700 triệu USD). Thay vì chuyển mô hình kinh doanh bán buôn tại Nhật Bản sang các nước khác, Aeon đang phát triển các chiến lược mới phù hợp cho từng thị trường.
Việt Nam - nơi mà một giám đốc điều hành của Aeon gọi là "thị trường quan trọng nhất trong chiến lược ra nước ngoài của chúng tôi", đang chứng kiến một làn sóng đầu tư. Tập đoàn này đặt mục tiêu sẽ mở 100 siêu thị ở Việt Nam vào năm 2025 - gấp 10 lần tổng số hiện tại và tăng gấp ba lần số trung tâm mua sắm lên 16.
Việt Nam có dân số gần 100 triệu người - chỉ sau Indonesia và Philippines tại khu vực ASEAN với độ tuổi trung bình trẻ là 33. Nền kinh tế của Việt Nam đã tăng trưởng hơn 7% một năm trước đại dịch và đã phục hồi trở lại sau khi các biện pháp hạn chế Covid-19 được loại bỏ. Quý II/2022, tổng sản phẩm quốc nội thực tế đã tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang gia tăng, người tiêu dùng trẻ ngày càng có nhiều tiền cũng như thích mua sắm hơn. Theo Statista, thị trường may mặc của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 50% từ năm 2021 lên 7,33 tỷ USD vào năm 2025.

Các thương hiệu toàn cầu đang tiến vào thị trường Việt Nam. Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi Uniqlo đã vào Việt Nam vào năm 2019. Hiện Uniqlo đã mở 12 cửa hàng offline và 1 cửa hàng online.
Nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển H&M hiện có 12 cửa hàng tại Việt Nam sau khi gia nhập thị trường này vào năm 2017.
“Chúng tôi không thể đứng yên”, ông Yasuyuki Furusawa, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam chia sẻ với Nikkei Asia.
Nguồn: Japan retailer Aeon tries on fast fashion in Vietnam with $6 T-shirts