Qua khảo sát thực tế, nhiều sản phẩm sữa và tã bỉm trên thị trường hiện nay đang sử dụng các cụm từ như “được chứng minh lâm sàng”, “đã thử nghiệm lâm sàng” hay “được kiểm nghiệm da liễu tại châu Âu”. Vậy sữa Similac Mom, Ensure Gold, Huggies, molflix, hay Bobby… dẫn lời ai và khách hàng tin sao đây?

Nếu bạn là một bà mẹ bỉm sữa, chắc chắn đã ít nhất một lần mua các sản phẩm như  Similac Mom, Ensure Gold, Huggies, molflix, hay Bobby… và bị thuyết phục bởi các dòng chữ như:

👉 “Đã được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”
👉 “Được chứng minh lâm sàng tại Việt Nam”
👉 “Được kiểm nghiệm da liễu tại châu Âu”
👉 “Được khuyên dùng bởi Hội Phụ sản Việt Nam VAGO”

Nghe “uy tín” đấy. Nhưng khoan đã...

colosbaby-gold-similac-mom-ensure-gold-huggies-molflix-hay-bobby-quy-trinh-kiem-nghiem-lay-o-dau-1750227870.jpg

Sữa Similac Mom thì ghi “được chứng minh lâm sàng đầu tiên ở Việt Nam”, có kèm chú thích là “một phần trong nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia”. Nhưng “một phần” là phần nào? Ai thực hiện? Có công bố khoa học không? Không rõ...

Ensure Gold cũng ghi “được chứng minh lâm sàng” chứng minh gì, ở đâu, kết quả ra sao? Im lặng.

Tả bỉm cũng như vậy

Tã quần Huggies t​​​​​rên bao có dòng chữ “Được chứng minh lâm sàng giúp ngừa hăm”, nhưng không nêu rõ nghiên cứu được thực hiện bởi đơn vị nào. Đây là sản phẩm do Công ty TNHH Kimberly-Clark Việt Nam sản xuất tại Bình Dương.

Molflix thì in to “Được kiểm nghiệm da liễu tại châu Âu - Không gây dị ứng”, nhưng lại thiếu thông tin cụ thể về cơ quan kiểm nghiệm, thời gian và kết quả.

Tã Bobby in logo Hội Phụ sản Việt Nam (VAGO) với dòng “khuyên dùng”. Nhưng khuyên dùng trên cơ sở nào? Có nghiên cứu không? Hay chỉ là hợp tác truyền thông?

Trong khi đó, các sản phẩm tã Huggies, molflix, Bobby đều là những sản phẩm được các bà mẹ “bỉm sữa” sử dụng khá nhiều.

Các sản phẩm trên, ngoài được bày bán khá nhiều ở các cửa hàng, siêu thị “ngách” dành cho mẹ và bé như Con Cưng, Avakids, KidsPlaza,… thì cũng là nhóm ngành hàng, sản phẩm được bán khá chạy trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki,…

Các cụm từ “chứng minh lâm sàng”, “thử nghiệm bởi viện uy tín”, hay “kiểm nghiệm da liễu tại châu Âu” có thể tạo cảm giác yên tâm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu thiếu đi thông tin minh bạch về quy trình kiểm nghiệm, đơn vị thực hiện, và kết quả nghiên cứu, đây rất dễ trở thành chiêu thức tiếp thị gây hiểu nhầm.