Sau khi tuyên bố phá sản, Citigym cho biết sẽ chấp nhận hỗ trợ toàn bộ khách hàng của Wefit & WeJoy. Ở thời điểm hiện tại, hy vọng sẽ có nhiều thương hiệu, đối tác như Citigym dang rộng vòng tay hỗ trợ Wefit, giúp thương hiệu này giảm thiểu thiệt hại của khách hàng và xã hội. Những sự tử tế trong lúc khó khăn luôn là điều vô giá.
Khi một công ty phá sản thì đối tác, khách hàng, nhân viên (gọi chung là chủ nợ) sẽ cảm thấy rất hoang mang và lo lắng về quyền lợi của mình. Sau những ngày im ắng thì sáng ngày (16/05), WeFit vừa gửi thông báo mới nhất liên quan đến việc hỗ trợ khách hàng tại TP.HCM sau quyết định dừng hoạt động và nộp đơn phá sản. Wefit cho biết Citigym chính là thương hiệu chính thức và duy nhất tại TP.HCM hỗ trợ toàn bộ khách hàng của Wefit & WeJoy. Trong thư gửi tới khách hàng, đại diện Wefit cũng nhận định họ cảm thấy may mắn và biết ơn sự hỗ trợ của Citigym - thương hiệu nổi tiếng trong ngành fitness đã đồng hành và hỗ trợ khách hàng của mình trong khoảng thời gian khó khăn này.
“Sau quá trình thảo luận với các đối tác, chúng tôi xin được thông báo các khách hàng của WeWow đã nhận được sự hỗ trợ rất quý báu từ CITIGYM. Cụ thể, tất cả khách hàng đang sử dụng các sản phẩm của WeWow sẽ được chuyển đổi thành hội viên của hệ thống phòng tập CITIGYM tại Tp.HCM. Gói tập quý khách được sử dụng tại CITIGYM sẽ là gói tập toàn thời gian, được tập tất cả các lớp, và hoàn toàn không mất thêm bất kỳ chi phí nào cho việc chuyển đổi này”, thông báo chính thức của Wefit.
Thông báo mới nhất của thương hiệu Wefit tới khách hàng.
Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Phạm Thị Thoa - Công ty Luật Apolat Legal, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo khoản 1 Điều 54 Luật phá sản năm 2014, trường hợp Thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã được phân chia theo thứ tự ưu tiên sau:
- Chi phí phá sản;
- Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết;
- Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
- Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có đảm bảo chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.
Như vậy, khoản nợ tiền tập mà khách hàng đã đóng trước cho WeFit rơi vào nhóm được ưu tiên thanh toán cuối cùng. Đồng thời, với tình hình tài chính của WeFit rất khó khăn (dựa trên thông báo từ họ) thì khả năng trả lại tiền cho khách hàng đã đóng trước là cực kỳ thấp.
Vì vậy, hành động hợp tác của Wefit với Citigym cũng được coi là điểm sáng trong cách xử lý khủng hoảng của thương hiệu này, khi đạt được 3 mục đích:
Thứ nhất: Bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Khách hàng thay vì nhận được 1 khoản tiền không đáng kể và có thể không nhận được gì thì quay lại đạt được mục đích như ban đầu của mình là tập luyện thể dục thể thao tại Citigym - một trong những thương hiệu về fitness chất lượng, hàng đầu Việt Nam.
Thứ hai: Giảm thiểu số lượng chủ nợ - có thể đến hàng ngàn chủ nợ. Điều này giúp việc giải quyết vụ việc phá sản đơn giản, nhanh gọn, trật tự hơn. Giảm thiểu các thiệt hại khác về chi phí giải quyết phá sản, thiệt hại về thời gian, công sức tài chính của những người liên quan và có thể nói là giảm thiểu thiệt hại xã hội.
Thứ 3: Giảm thiểu các thiệt hại của đối tác là các chủ nợ khác nếu không phải chia tài sản theo tỷ lệ với những khách hàng này.
Bước đi thông minh của Wefit khi bắt tay với Citigym.
Theo tìm hiểu, WeFit từng công bố thì ước tính có 20.000 khách hàng tại TP.HCM sẽ bị bơ vơ dù đã đóng tiền ngay sau khi WeFit tuyên bố phá sản. Hành động đẹp của Citigym đã giúp rất nhiều khách hàng của WeFit không bị gián đoạn việc luyện tập thể dục thể thao và càng có ý nghĩa nhiều hơn khi giãn cách xã hội kết thúc và mọi người có cái nhìn đúng đắn về vai trò tập luyện thể thao nhằm tăng cường sức đề kháng hiệu quả.
Ở thời điểm hiện tại, hy vọng sẽ có nhiều thương hiệu, đối tác như Citigym dang rộng vòng tay hỗ trợ Wefit, giúp thương hiệu này giảm thiểu thiệt hại của khách hàng và xã hội. Những sự tử tế trong lúc khó khăn luôn là điều vô giá.