Trong bối cảnh thị trường logistics Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, Gozo Express - một startup hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh vừa thực hiện bước đi đáng chú ý: đặt mua 2.000 xe tải điện VinFast EC Van, thông qua công ty GSM. Đây là một trong những thương vụ đầu tiên ở quy mô lớn trong ngành logistics trong nước, với xe điện do doanh nghiệp Việt sản xuất!
Theo kế hoạch, Gozo sẽ nhận bàn giao toàn bộ số xe trong năm 2025, với 500 xe đầu tiên đã được đặt cọc. Các phương tiện sẽ được đưa vào vận hành tại Hà Nội, TP.HCM, sau đó mở rộng ra các tỉnh thành khác, tùy theo mức độ phát triển hạ tầng.

Toàn bộ xe tải điện được sơn màu xanh lá đậm (nhận diện thương hiệu mới của Gozo) và tích hợp vào hệ thống giám sát vận hành theo thời gian thực. Nền tảng công nghệ này cho phép theo dõi hành trình, mức tiêu hao nhiên liệu, hiệu suất vận hành, cũng như mức độ tuân thủ quy trình của từng xe.
Chia sẻ về quyết định chuyển sang xe điện, ông Phan Duy Minh - CEO của Gozo cho biết doanh nghiệp đã cân nhắc các yếu tố vận hành như tiết kiệm chi phí, mức phát thải trong đô thị, và khả năng bảo dưỡng.
"Chúng tôi nhìn sự kiện này như một cú hích chiến lược để hệ thống hóa toàn bộ tiêu chuẩn vận hành mới theo chuẩn ESG từ triết lý, công cụ, cho tới hành vi."
Khác với cách triển khai đồng loạt, Gozo lựa chọn hình thức phân bổ linh hoạt: mỗi địa phương sẽ có chiến lược đưa xe điện vào hoạt động theo mức độ sẵn sàng về hạ tầng và điều kiện thực tế.
"Bưu cục mở đến đâu, xe điện lăn bánh đến đó."
Dù vậy, ông Minh cũng thừa nhận việc chuyển đổi sang vận hành bằng xe điện không đơn giản.
"Tất nhiên, thách thức cũng là một phần không thể thiếu từ hạ tầng sạc, đào tạo nhân sự, đến cấu trúc lịch trình vận hành. Tuy nhiên mỗi điểm triển khai mới là một lần Gozo kiểm thử, hiệu chỉnh và chuẩn hóa lại toàn bộ hệ thống"

► Định vị lại chiến lược trong thị trường chuyển phát nhanh
Sau hơn 5 năm hoạt động, Gozo Express xây dựng được mạng lưới vận hành tại cả 63 tỉnh thành và phục vụ hơn 10.000 kiện hàng mỗi tháng tới 200 quốc gia. Một trong các hướng đi đáng chú ý là mô hình nhượng quyền bưu cục chuyển phát quốc tế không thu phí nhượng quyền, được công bố hồi tháng 5/2025. Đây là mô hình mới tại Việt Nam, mở ra cơ hội hợp tác cho các đơn vị vừa và nhỏ.
Ngoài thị trường trong nước, Gozo cũng đang tìm cách mở rộng hiện diện quốc tế. Công ty đã ký kết hợp tác với ba đối tác tại Thái Lan và Hàn Quốc, đồng thời lên kế hoạch tái định vị thương hiệu tại Thái Lan trong thời gian tới.
Trong môi trường logistics đang ngày càng nhấn mạnh đến tiêu chí vận hành bền vững, thương vụ hợp tác với VinFast được xem là một phần trong nỗ lực tìm lời giải phù hợp cho yêu cầu tiết giảm chi phí và giảm phát thải. Dù chưa thể khẳng định hiệu quả dài hạn, bước đi này cho thấy cách một doanh nghiệp trẻ đang tiếp cận bài toán đổi mới theo cách riêng, vừa linh hoạt, vừa có tính thử nghiệm.