1. Thời còn trẻ, tui cứ sáng vừa dậy là xỏ giày, chạy quanh xóm 1 vòng cho ra mồ hôi rồi về tắm, bôi dầu thơm, áo sơ mi đóng thùng, tóc xịt keo láng mượt rồi phóng xe đi làm. Còn nhỏ, tui chọn vô các doanh nghiệp lớn tích luỹ văn hoá doanh nghiệp và rèn kỷ luật. Với vận động kinh lắm, đánh cầu lông tennis miết để eo nhỏ, mặc áo phom người nhìn sang.
Thôi kể công ty đầu tiên ha, công ty này chuyên bán cà phê cho khách nội địa, và đồ mỹ nghệ cho khách nước ngoài, quản lý là người Nhật. Do biết ngoại ngữ nên tui làm với khách nước ngoài, ngồi cạnh phòng nội địa. Để ý trong phòng đó có thằng Phong. Phong giỏi ác chiến. Một mình Phong cân team, còn lại mấy đứa khác, dở òm. Cũng ôm ĐT nói từ sáng tới chiều, mà Phong chốt deal quá trời quá đất, còn đám kia thì thở dài ngao ngán, cứ nói hàng zá cao, chất lượng kém, khách không tiền. Cuối tháng, Phong ôm 1 cục tiền hoa hồng to tướng, người nó cân đối khoẻ mạnh da dẻ trắng hồng đầy sinh lực, còn mấy đứa kia thì đói, mặt móp méo, dáng xiêu vẹo, đi trên đường bị gió thổi té miết. Ông sếp Nhật nói Phong thuộc nhóm RBO "rich before old" (giàu trước khi già), nhóm còn lại là OBR "old before rich" (già trước khi giàu). Tui ra ngoài cả ngày, chiều mới về văn phòng làm báo cáo, nghe lén phòng nội địa. Hồi đó đầu óc còn tò mò nhiều chiện.
Có lần, một chị khách đến nhờ tư vấn mở quán, hỏi làm thế nào để ra ly cà phê ngon. Thấy nhóm OBR giành tiếp, miệng mồm mau mắn hướng dẫn, nói chị đi tìm quán nào thấy đông khách, mình dụ nhân viên pha chế của người ta ra. Người ta trả 1 chị trả gấp rưỡi gấp đôi, nó về sẽ làm cho chị. Chị khách ngây ngô nghe theo, ra quán dụ người của đối thủ, kết quả là bị quánh hội đồng dẫn đến lệch mũi (mới phẫu thuật thẩm mỹ). Xong bữa ghé, gặp Phong. Phong nói, chị ơi, để có ly cà phê ngon, 1 là cà phê phải chất lượng, chiếm 50%, 2 là bí quyết của người pha. Bên em chỉ đảm bảo cái đầu tiên, cái thứ 2 là chị phải tự mày mò tìm hiểu, không có công thức đâu ạ. Tốt nhất chị nên lấy vài gói về pha cho toàn bộ người quen uống, nhờ họ góp ý và chị sẽ rút ra công thức riêng. Chị kia happy, mua 1 lúc mấy chục gói về tự học. Sau chị này mở quán, lấy đều đặn tháng trăm ký, Phong được hoa hồng nhiều. Phong tự mua xe mua nhà khi chưa tới tuổi ba mươi.
2. Ông sếp Nhật họp phân tích, Phong làm ra tiền là do nói khôn khéo. Phải đủ 2 yếu tố, khôn và khéo. Chứ chỉ có khôn không thôi, người ta sợ. Vô chưa gì đã giả lả cười nói, ào ào lợi ích, người ta sợ giăng bẫy. Còn chỉ có khéo, mình tốn thời gian, khéo cả ngày không ra tiền. Khôn ở đây là tính thực tế, nói gì cũng dồn về TÍNH HIỆU QUẢ. Khéo ở đây là nói rõ cho người ta nhận thấy, kết quả thành bại phần nhiều là do bản thân họ, chứ không chỉ do SP mình bán. Khéo là hướng dẫn người ta làm, lao động để có chứ không phải chụp giật. Mình sẽ hỗ trợ họ làm. Khéo nghĩa là vậy.
Muốn ăn thì tự gieo trồng, không thụ động lượm nhặt hay hái trộm của người khác. Nhân viên phải tự tuyển và đào tạo. Như nhóm OBR, tư vấn bày người ta đi giật người, vừa bất nhân vừa bất nghĩa, mà không ra được hàng. Còn như cách Phong nói, vừa nêu bật chất lượng Sp, vừa khơi gợi nhu cầu lấy hàng của chị kia ngay lập tức. Đấy là đứa có đầu óc, vừa khéo vừa khôn. Một ngày hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn, tư vấn....với hàng vạn câu hỏi khác nhau, người có tư chất sẽ biết nói khôn nói khéo, còn đám tào lao cứ nói tầm bậy tầm bạ.
*Giao tiếp gồm ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết, ngôn ngữ hình thể... Nay tui hướng dẫn mọi người phần nói trước nha, phần ngôn ngữ viết sẽ đăng ở bài sau, ai thấy cần thì còm se lai để làm fan cứng, để không bị trôi bài.
** Cố gắng giàu trước khi già. Chứ để già mà giàu người ta nói chết.
Nguồn: Ăn trưa cùng Tony